Chợ hoa cây cảnh ở quảng trường Mỹ Đình, nơi bán rất nhiều lan hồ điệp, địa lan mỗi dịp giáp Tết Nguyên đán. Năm nay, hoạt động kinh doanh ở khu vực này diễn ra rất sớm dù đến nay chưa có nhiều người mặn mà quan tâm đến hoa. Hình ảnh tại một gian hàng rộng gần 2.000m2 trưng bày hơn 40.000 cây lan. 

Người bán cho biết, mỗi cành tại đây có giá từ 250.000-300.000 đồng, còn bán theo chậu từ 5 triệu - gần 200 triệu đồng. Trong ảnh, chậu lan có niêm yết giá 100 triệu đồng, được bày tại vị trí nổi bật nhất gian hàng. 

Chậu lan phú quý đường kính 3m, cao 7m, có 3.686 cành, trị giá 1,686 tỷ đồng. Trước đó, 11 người thợ đã hoàn thiện tác phẩm này trong 3 ngày. "Chậu được đặt trước 2 tháng do trọng lượng cây lớn, phôi đúc bằng sắt, phía ngoài khảm bằng vỏ trai và dát vàng", anh Ngô Văn Nghiệp (chủ cơ sở) nói.

Các loại lan hồ điệp với màu đột biến cũng được bày bán tại đây, mỗi chậu có giá 125 triệu đồng. 

Chậu lan hồ điệp với thế "lục giác trời" mang ý nghĩa về cuộc sống no đủ, một sự khởi đầu mới tốt đẹp có giá 168 triệu đồng. "Các cành lan đều được thực hiện một cách kỳ công, tỉ mỉ, đòi hỏi người thợ phải có chuyên môn để ra được thế cây đẹp và có ý nghĩa", anh Trần Đức Cảnh (quản lý), khẳng định.

Hoa lan hồ điệp và địa lan thường có một số màu sắc chủ đạo như vàng, trắng, đỏ tím, khách có thể chọn hoặc đặt người bán làm theo ý thích của mình. 

Là một người thích chơi lan, năm nào anh Vương (quận Thanh Xuân) cũng đều mua loài hoa này về bày và đem biếu, tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp. "Lan năm nay mẫu mã ít so với mọi năm nhưng giá cả khá bình ổn. Mỗi năm, tôi đều chi gần 100 triệu để mua hoa chơi Tết", anh nói.

Những ngày này các thợ cắm hoa làm việc liên tục 24/7. Chủ các gian bán lan phải thuê 10-12 thợ phụ giúp các công việc như cắm, tưới và vận chuyển. 

Hoa chuyển giao cho khách được bảo quản cẩn thận bằng các bọc túi lưới, phần chậu được cố định bằng đệm và dây thừng. Anh Trung (nhân viên cửa hàng) cho biết, từ sáng tới chiều anh đã chạy được 8 cuốc xe, mỗi cuốc anh lấy phí vận chuyển từ 100.000-150.000 đồng.