Tới khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên - Cổng trời Ô Quy Hồ, du khách có thể dạo chơi và săn mây rất dễ dàng. 

Khu du lịch này rộng khoảng 52ha, thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cách thị xã Sa Pa khoảng 15km.

Tại đây có nhiều tiểu cảnh phục vụ những du khách có sở thích chụp ảnh check-in.

Với độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển, khi đứng trên đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn mọi người dễ dàng gặp những biển mây ngay dưới chân mình. Cảnh sắc càng đẹp hơn khi nắng lên. 

Vào mùa đông khi tại Sa Pa lạnh khoảng 8 độ C thì khu vực này nhiệt độ tương tự nhưng lại khá ấm vì có nhiều nắng.

Dọc các lối đi dạo để lên đỉnh, người ta cho trang trí rất nhiều tiểu cảnh với những hình thù ý nghĩa nhằm phục vụ sở thích của các đôi trẻ.

Tiểu cảnh lớn nhất khu vực này là mô hình cổng chia đôi ở Bali hay còn gọi là Candi Bentar (Indonesia), mang ý nghĩa tượng trưng cho sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng đêm. 

Ngoài ra còn có nhiều tiểu cảnh tượng trưng cho Phật giáo. Vào những lúc mây vờn dưới chân tượng Bồ tát ở giữa đỉnh khu du lịch, cảnh sắc hiện lên còn đẹp hơn như thế này.

Toàn bộ các tượng Phật tại đây được làm bằng đá thạch anh. 

Mô hình Long, Lân, Quy, Phụng cũng là điểm nhấn đáng chú ý tại đây. 4 con vật linh thiêng được xem là tứ trụ trong phong thủy đối với mỗi gia chủ, mang ý nghĩa tốt về công danh, tiền tài, no ấm, hạnh phúc... Phía sau có tấm biển lớn hình tứ giác đặt trên tảng đá lớn mang dáng dấp hình mai rùa, khắc dòng chữ: “Cổng trời 2035m, mọi người đang đứng trên lưng cụ rùa truyền thuyết Ô Quy Hồ linh thiêng. Hãy thành tâm nghĩ những điều tốt đẹp về sức khỏe, thành đạt và trường thọ”. 

Tiểu cảnh hòn non bộ ngũ hành đại diện cho những nguyên tố tạo nên trời đất, là nguồn năng lượng tạo ra sự sống. 

Tại đây còn có bức tượng Nam Phương Thiên Vương mặc giáp trụ, tay cầm bảo kiếm, bảo vệ Phật pháp, là Thiên Vương thứ năm trong hàng nhị thập chư thiên.

Bậc thang lên cổng trời, một thứ đạo cụ chụp ảnh gần đây xuất hiện ở nhiều khu du lịch ở miền núi. 

Nhưng để có được mây bay dưới chân du khách còn tùy thuộc vào thời điểm và sự may mắn đối với mỗi người. 

Qua sân Thiên Đình, đi sâu vào trong du khách sẽ đến khám phá cảnh Tiên với những mô hình tiên nữ, ông tiên, quả đào tiên cùng bộ bàn trà theo phong cách truyện "Tây du ký".

Khu cột mốc cổng trời có chữ "Ô Quy Hồ" là nơi thu hút du khách hơn cả. Mọi người phải xếp hàng lần lượt để đứng bên cạnh chụp tấm hình lưu niệm.

Vào dịp lễ, Tết, bãi xe vào khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ luôn đông đúc. Giá vé được bán khá cao, 120.000 đồng/người lớn, trẻ em là 60.000 đồng. Mùa cao điểm nhất của khu du lịch từ tháng 4 đến tháng 8, lượng khách tới đây chơi trung bình khoảng 500 lượt khách/ngày, đông nhất vào những ngày cuối tuần, còn dịp lễ có thể lên đến 1.000 người.

Nam Khánh