Ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán 2024, nhiều người mang tâm lý bồn chồn không yên, khó tập trung vào công việc khi đầu óc bị phân tâm bởi vô số kế hoạch đón chào năm mới.

Do đó, việc duy trì năng suất và chất lượng công việc vào thời điểm này quả là thách thức lớn, nhưng tâm lý “ăn chơi” sẽ nặng nề hơn nếu chúng ta không hoàn thành việc ở công ty trước tết Nguyên đán.

Vậy nên, nếu đang “mắc kẹt” trong những suy nghĩ này, hãy tham khảo 5 gợi ý dưới đây để tăng năng suất dịp cận Tết, kịp hoàn thành mọi thứ và dành toàn thời gian nghỉ lễ bên những người thân yêu.

Tạo to-do list (danh sách việc cần làm)

Loay hoay mua sắm trực tuyến, lướt mạng để tìm ý tưởng trang trí nhà cửa hay nhắn tin với nhóm bạn về những dự định tụ họp đầu năm đều khiến chúng ta xao nhãng công việc.

Thay vào đó, hãy nhắc nhở bản thân rằng mình cần hoàn thành khối lượng công việc nhất định nếu muốn bước vào kỳ nghỉ lễ trong tâm thế thoải mái.

anh 1 cong so can tet.png
To-do list giúp kiểm soát việc cần làm hiệu quả. Ảnh: Freepik

Để nắm rõ các đầu việc trước Tết và phân bổ thời gian hợp lý, bạn có thể lập danh sách tất cả việc cần làm theo mức độ ưu tiên. Nếu khó đánh giá mức độ quan trọng của mỗi việc, hãy chia chúng thành hai nhóm lớn: việc phải làm và việc nên làm.

Sau đó, bạn nên ước tính thời gian hoàn thành mỗi nhiệm vụ và cố gắng tuân theo thời gian đề ra. Các công việc quan trọng (việc phải làm) đảm bảo được giải quyết trước tiên. Dù chúng có thể là những nhiệm vụ không mong muốn thực hiện, nhưng nếu hoàn thành sớm, bạn sẽ ít rơi vào trạng thái trì hoãn bất tận.

Việc thiết lập to-do list, dù bằng ứng dụng trên điện thoại hay viết tay trên giấy, đều giúp chúng ta trực quan hóa các nhiệm vụ, từ đó kiểm soát chúng dễ dàng hơn, hạn chế “nhớ nhớ quên quên”.

Cuối mỗi ngày làm việc, hãy đánh dấu những nhiệm vụ đã hoàn thành để cảm thấy bản thân tự tin, tiến bộ hơn.

Giảm phiền nhiễu công nghệ

Thời đại của email, mạng xã hội và điện thoại thông minh khiến nhiều người “vật lộn” với sự tập trung trong công việc - dù chúng là những phương tiện quen thuộc để cấp trên trao đổi với cấp dưới, nhân viên giao tiếp với khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều người lao động sa đà vào công nghệ không vì mục đích công việc. Năm 2020, cuộc khảo sát với hơn 1.019 nhân viên Mỹ do Screen Education thực hiện đã ước tính một nhân viên dành trung bình 2,5 giờ/ngày để truy cập nội dung kỹ thuật số không liên quan đến công việc của họ.

anh 2 cong so can tet.png
 Việc kiểm tra thông báo từ điện thoại, máy tính là nguyên nhân giảm năng suất ở người lao động. Ảnh: Unsplash

Trừ trường hợp khẩn cấp, việc kiểm tra thông báo từ điện thoại, máy tính là nguyên nhân giảm năng suất ở người lao động. Thời gian xem email, tin nhắn và phản hồi mỗi lần có thể không đáng kể, nhưng nhiều lần như vậy suốt 8 tiếng làm việc lại là thách thức lớn cho quá trình tối đa hóa sự tập trung.

Cách tốt nhất là thiết lập khoảng thời gian cố định để kiểm tra tin nhắn, email và các loại thông báo khác, sau đó tạm ngắt kết nối để hoàn thành công việc dang dở.

Điều này có thể được thực hiện đơn giản bằng cách đặt điện thoại ở chế độ im lặng, tắt âm thanh ứng dụng, úp điện thoại xuống để không vô tình nhìn thấy màn hình sáng lên vì bất cứ thông báo nào.

Bạn cũng nên soạn sẵn tất cả email trong một lần, rồi đặt lịch gửi tự động để tránh bị gián đoạn công việc chỉ vì nhớ ra một email quan trọng chưa được gửi.

Giữ không gian làm việc ngăn nắp

Không gian làm việc gọn gàng là một trong các yếu tố truyền cảm hứng, tạo động lực để chúng ta hoàn thành tốt công việc.

Ngược lại, làm việc trong môi trường bừa bộn sẽ có hại cho sức khỏe tinh thần của nhân viên. Những tác động bất lợi thường bao gồm gia tăng căng thẳng, giảm cảm giác hạnh phúc và suy nghĩ kém hiệu quả. Tất cả đều ảnh hưởng chung đến năng suất làm việc.

anh 3 cong so can tet.png
Không gian làm việc gọn gàng khiến nhân viên gia tăng năng suất. Ảnh: Unsplash

Vì vậy, bạn nên bắt tay vào sắp xếp mọi thứ trên bàn làm việc, chỉ giữ lại những món đồ thực sự cần thiết, ví dụ như ống cắm bút, hộp đựng hồ sơ, lịch để bàn, thùng rác nhỏ dưới chân và thêm một số đồ trang trí hợp lý.

Cốc nước, đồ ăn là những thứ không được khuyến khích xuất hiện trên bàn làm việc. Chúng có thể vô tình bị hất đổ hoặc vương vãi khắp nơi. Nếu muốn, bạn có thể đặt một chai nước nhỏ trên bàn như một lời nhắc nhở bổ sung đủ nước suốt quá trình làm việc.

Ngoài ra, hãy đảm bảo giấy tờ quan trọng luôn gọn gàng, được phân loại hợp lý để dễ tìm kiếm mỗi khi cần. Tốt hơn hết là giảm tối đa lượng giấy tờ - chuyển bất kể tài liệu nào có thể thành thư mục trên máy tính để tiết kiệm không gian làm việc.

Cuối cùng, chúng ta đừng quên dành ra vài phút mỗi ngày để lau chùi bàn ghế.

Nghỉ giải lao ngắn

Theo CCWomen, nghỉ giải lao không phải sự lựa chọn, mà là nhu cầu cần được đáp ứng.

Thay vì làm việc liên tục, bạn nên thường xuyên nghỉ giải lao ngắn để cảm thấy sảng khoái, tránh kiệt sức. Điều này thậm chí tác động tích cực đến sự tập trung cũng như năng suất làm việc của người lao động, đặc biệt khi ta đang “mắc kẹt” trong một ý tưởng hay vấn đề nào đó.

anh 4 cong so can tet.png
Nghỉ giải lao giữa giờ giúp cơ thể không bị kiệt sức. Ảnh: Freepik

Một phương pháp được nhiều người áp dụng là kỹ thuật quản lý thời gian Pomodoro 25/5, nghĩa là cứ 25 phút làm việc thì có 5 phút nghỉ ngơi. Sau 4 lần Pomodoro, bạn xứng đáng nghỉ ngơi lâu hơn - khoảng 20 phút.

Trong thời gian này, hãy tranh thủ dành tặng bản thân những “phần thưởng” nho nhỏ, như đi lại quanh văn phòng, nghe nhạc, đọc một chương sách, ngắm nhìn thiên nhiên...

Thực tế cho thấy khoảng thời gian nghỉ ngơi hiệu quả nhất là khi chúng ta di chuyển, vận động, sáng tạo, giao lưu hoặc đơn giản là nuôi dưỡng cơ thể, tâm trí. Lúc này, não bộ sẽ bị “đánh lạc hướng” khỏi công việc, toàn bộ cơ thể theo đó cũng được thả lỏng và tái tạo năng lượng.

Khi trở lại bàn làm việc, bạn sẽ nhận ra mình như vừa được “sạc đầy pin” để sẵn sàng giải quyết các nhiệm vụ tiếp theo.

Không mang việc về nhà

Mang việc về nhà không giải quyết triệt để vấn đề “tăng tốc” trước Tết. Đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi công việc không được xử lý hiệu quả thì chất lượng sẽ sụt giảm, trong khi số lượng đầu việc vẫn y nguyên, thậm chí phát sinh vấn đề không mong muốn.

Con cái, thú cưng, tiếng TV, âm thanh nhà hàng xóm... sẽ khiến bạn không thể hoàn thành công việc một cách năng suất như ở công ty.

Bên cạnh đó, điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân, khiến các thành viên khác phải chịu đựng chung bầu không khí căng thẳng trong giai đoạn tết Nguyên đán cận kề.

anh 5 cong so can tet.png
Nhà là nơi chúng ta nạp năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng. Ảnh: Freepik

Giải pháp được khuyến khích lúc này là hãy hoàn thành mọi thứ tốt nhất có thể ở công ty, sau đó trở về nhà thư giãn và tạm bỏ qua khối lượng việc còn lại. Bạn cũng không nên kiểm tra email/tin nhắn liên quan công việc sau giờ hành chính.

Nhờ vậy, bạn sẽ nhanh chóng vực dậy tinh thần làm việc vào sáng hôm sau, bởi cơ thể lẫn tâm trí đã được nạp năng lượng đúng cách thông qua khoảng thời gian chất lượng bên gia đình.

Theo Zingnews

Những phụ nữ không thích đi làm công sở

Những phụ nữ không thích đi làm công sở

Có những phụ nữ không thích đi làm công sở gò bó thời gian mà chọn công việc tự do để thoả mãn khát khao làm giàu và phát triển sự nghiệp riêng. Trong gia đình, họ cũng có vai trò "trụ cột" giống như người chồng.