XEM VIDEO:

Chiều 30/1, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. đến thăm Hoàng thành Thăng Long - nơi lưu giữ nhiều dấu tích lịch sử.

Trước khi tham quan, hai lãnh đạo đã xem trưng bày, trải nghiệm các hoạt động đón Tết cổ truyền Việt Nam tại khu vực sân Đoan Môn. 

Đúng dịp Tết Nguyên đán cận kề, Hoàng thành Thăng Long được trang hoàng rực rỡ với nhiều hoạt động mang tính truyền thống như: trình diễn mâm cỗ ngày Tết, gói bánh chưng, giã giò, bày mâm ngũ quả, tỉa hoa thuỷ tiên, hái lộc đầu năm, xin chữ, viết câu đối,… cùng nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: nặn tò he, vẽ tranh, đập niêu, ném còn, bắt vịt…

1hai 9765.jpg

Không gian lễ hội được trang trí theo chủ đề Tết như cổng ga Hà Nội, chợ hoa Long Biên, ký ức chuyến tàu Tết yêu thương, nhà phố cổ và chợ Đồng Xuân, khu nhà văn hóa Tết Hà thành..

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr. giao lưu với người dân, nghệ nhân làng nghề tại “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu Dân tộc”, “Không gian quảng bá ẩm thực”.

1hai 9848.jpg
Bà con dân tộc tại “Không gian Tết sắc màu dân tộc” chào đón Chủ tịch nước và Tổng thống.
1hai 9893.jpg
635bfc383c00965ecf11.jpg
Mâm cỗ Tết truyền thống của người miền Bắc với những món ăn cầu kỳ gây ấn tượng với Tổng thống Philippines.
1hai 0077.jpg
Hai lãnh đạo xem nghệ nhân làng Cát Trù, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) gói bánh chưng.
1hai 0006.jpg

Sau đó, Chủ tịch nước và Tổng thống Philippines đã được nghe giới thiệu về khu khảo cổ và các di tích trong Hoàng thành như Đoan Môn, điện Kính Thiên, Bắc Môn, Hậu Lâu, tường thành, các cổng hành cung, nhà trưng bày 1000 năm hiện vật dưới lòng đất và Báu vật Hoàng Cung Thăng Long....

Hai lãnh đạo đi bộ chậm rãi qua cổng Đoan Môn, dọc theo con đường rợp cây xanh, qua tòa nhà Pháp đến di tích Điện Kính Thiên.

Hai nguyên thủ đã được nghe thuyết minh về phần kiến trúc còn sót lại là những nền đá cũ cùng các bậc thềm để lên tới chính điện, với thềm rồng đá với bốn con rồng đá chầu, được điêu khắc từ thế kỷ 15 dưới triều đại vua Lê Thánh Tông.

Kết thúc chuyến tham quan, Chủ tịch nước và Tổng thống gửi lời cảm ơn, lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, nhân viên của khu di tích và tin tưởng rằng, với các kiến trúc cổ kính, cây cối xanh tươi, môi trường trong lành thì di tích sẽ luôn là điểm đến thú vị, hấp dẫn đối với mọi người.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hai nguyên thủ đã có những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị khi trải nghiệm tham quan chụp hình lưu niệm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long. 

1hai 0174.jpg
Hai lãnh đạo tham quan các di tích cổ tại Hoàng thành Thăng Long.
1hai 0317.jpg
Hai lãnh đạo xem giếng đá cổ. Thành miệng giếng chạm khắc hoa sen.
1hai 0205.jpg
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội mang trong mình nhiều giá trị văn hóa đa dạng và đặc thù. Nhiều báu vật được khai quật cho thấy dấu vết vàng son, lịch sử huy hoàng của kinh đô Thăng Long xưa.
1hai 3579.jpg
Ban Quản lý di tích Hoàng thành Thăng Long tặng đồ lưu niệm cho Tổng thống Philippines.
1hai 0141.jpg
Chủ tịch nước và Tổng thống chụp ảnh lưu niệm tại Hoàng thành Thăng Long.

Thời gian qua, Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội đã tổ chức rất nhiều hoạt động lớn mang tầm quốc gia, khu vực, quốc tế góp phần quảng bá giá trị của di tích, văn hóa, kiến trúc, con người Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. 

Ngày 26/1, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2024, Việt Nam vinh dự có 25 đơn vị được nhận giải, trong đó Hoàng Thành Thăng Long là một trong 5 đơn vị được vinh dự nhận Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN – Hạng mục tổ chức sự kiện.