Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Việt Nam, Thượng viện Philippines đã tiến hành thủ tục thông qua Nghị quyết số 26 do Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa bảo trợ nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ nghị viện Philippines - Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đã trân trọng trao bản Nghị quyết cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện Philippines.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri cho biết, ông chính là đồng tác giả và đồng bảo trợ cho Nghị quyết có ý nghĩa vô cùng lớn này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác nghị viện giữa 2 quốc gia.

Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Nghị viện giữa hai nước, là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Philippines trong 16 năm qua. Vì vậy, đây có thể coi là một sự kiện vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp Thượng viện Philippines.

Tại Nghị quyết vừa được Thượng viện Philippines thông qua khẳng định, Thượng viện Philippines đánh giá cao Quốc hội Việt Nam tăng cường quan hệ liên nghị viện hai nước.

Nghị quyết ra đời nhằm thiết lập quan hệ nghị viện gần gũi hơn giữa Philippines và Việt Nam, nâng tầm hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa; phát triển và tăng cường sự tham gia hợp tác trong những lĩnh vực then chốt; thúc đẩy các cơ chế song phương sẵn có, thực hiện các thỏa thuận đã ký kết và tìm ra những phương thức mới làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Chính phủ hai nước.

Philippines bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất đối với Việt Nam vì đã tạo thuận lợi thương mại về gạo xuất khẩu sang Philippines và cảm ơn Việt Nam vào lúc đỉnh dịch Covid-19 đã hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế.

Cùng với việc Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết 571, việc Thượng viện Philippines thông qua Nghị quyết 26 khẳng định Philippines hết sức coi trọng tăng cường quan hệ giữa các cơ quan Quốc hội hai nước nói chung và giữa hai nước nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos. 

Thông báo với Tổng thống Philippines về kết quả của cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chính sách của Việt Nam là không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines trên mọi lĩnh vực.

Việt Nam và Philippines cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, nhất là khi hai nước là láng giềng gần gũi, có sự tương đồng về quy mô dân số và trình độ phát triển, là nền tảng quan trọng để phát triển quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội và Tổng thống Philippines

Tổng thống Ferdinand Marcos hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ là một dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước.

Ông cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn xuất khẩu gạo ổn định, giúp Philippines đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.

Nhất trí với đề nghị của Tổng thống Philippines về việc tăng cường trao đổi đoàn giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước mở rộng hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư; quốc phòng - an ninh, mà cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khác như nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, kinh tế số...

Thương mại song phương đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. 10 tháng đầu năm 2022 đã đạt gần 6,6 tỷ USD.

Tổng thống Philippines đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và các cấp để tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và đề nghị Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Philippines để giúp hai nước cân bằng cán cân thương mại. 

Đáp lại đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Philippines, Tổng thống Marcos nhất trí và chia sẻ cộng đồng người Việt đã trở thành một phần gắn kết của xã hội, lực lượng lao động và cộng đồng địa phương...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Philippines tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam, phù hợp với tinh thần hợp tác hữu nghị trong ASEAN, tạo điều kiện cho họ sớm được về nước đoàn tụ với gia đình.      

Tổng thống Ferdinand Marcos bày tỏ vui mừng trước lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định sẽ thu xếp sớm thăm Việt Nam.

Ảnh: Doãn Tấn