Như thiền sư Thích Minh Niệm đã từng nói: 

“Cuộc đời là chuỗi tập hợp những điều như ý và bất như ý.

Hãy trân trọng những giây phút tĩnh lặng trong lòng, vì trong đó chúng ta có thể nghe thấy tiếng nói sâu thẳm của tâm hồn.

Hãy nhìn thấy những điều tốt đẹp nhất trong mọi thứ xung quanh bạn và để niềm vui lan tỏa đến mọi người”.

Bởi vậy, đôi khi, những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng có thể truyền cảm hứng, đem lại động lực thúc đẩy tinh thần cho những người đang rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo.

Tết Giáp Thìn vừa “gõ cửa”, VietNamNet xin đăng tải loạt bài “Điều giản dị”: Từ việc đi tìm và khai thác câu chuyện bên lề ở các bệnh viện khi tìm cách nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân, tuyến bài mong muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của liệu pháp tinh thần trong điều trị. Đầu năm mới, đây sẽ là những câu chuyện dung dị nhưng tích cực gửi đến độc giả.

 

Tấm bảng đặc biệt này do chính PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, mua về. Ông mong muốn trong những giây phút ngồi chờ đợi, khi bất chợt đọc được những dòng chữ này, người nhà, bệnh nhân sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Mỗi ngày, Trung tâm Cấp cứu A9 tiếp nhận khoảng 250-300 bệnh nhân. Trong số đó, 70% bệnh nhân là trường hợp nặng, cần chăm sóc đặc biệt. Do đó, bất kể ngày đêm, bác sĩ cũng phải sẵn sàng tham gia cấp cứu. Đây cũng là nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Bởi vậy, không chỉ bác sĩ, bản thân người nhà chăm sóc cũng luôn nóng lòng. “Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm và dễ dàng. Đôi khi, chúng ta cần phải đối mặt với những thử thách và khó khăn để có thể cảm nhận được giá trị của cuộc sống”, bác sĩ bày tỏ.

Phó giáo sư Tuấn chia sẻ gia đình có người thân phải vào Khoa Cấp cứu đều có chung tâm trạng lo lắng. Hiểu được điều đó, ngoài chăm sóc về chuyên môn, các nhân viên y tế của trung tâm còn chú trọng chăm sóc tinh thần cho người nhà, bệnh nhân. Các ca bệnh đều được tư vấn, giải thích và có các bằng chứng chuyên môn rõ ràng. Ví dụ, bệnh nhân vừa đưa tới cấp cứu, bác sĩ sẽ khám lâm sàng để xác định tình trạng nặng hay nhẹ và giải thích cho người nhà và người bệnh đều yên tâm hơn.

Còn với Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Hiếu, sau hơn 2 năm làm việc tại đây, anh tin rằng lúc mệt mỏi, mất hy vọng, tấm bảng nhỏ có thể giúp cho người đọc có thêm động lực để vượt qua. 

Từng chứng kiến hàng nghìn ca sinh ly - tử  biệt, anh hiểu mỗi cuộc chia ly với người thân đều là nỗi buồn riêng của mỗi gia đình, chỉ người trải qua mới thấu hiểu. Do đó, trách nhiệm của y bác sĩ là cấp cứu hết sức. Khi người bệnh quá nặng, bác sĩ sẽ giải thích để người thân chấp nhận một cách bình tĩnh nhất.

Chăm sóc tinh thần người bệnh và gia đình là vấn đề được rất nhiều các bệnh viện quan tâm. Tại Bệnh viện TP Thủ Đức, hơn 10 năm qua, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM) là người đồng hành quen thuộc của Câu lạc bộ bệnh nhân ung thư. 

Từ những buổi trò chuyện ban đầu, sự gắn kết giữa người bệnh, thân nhân, bác sĩ thêm khăng khít. Cũng từ đó, bác sĩ Vũ và các đồng nghiệp tận dụng thời gian này để “tỉ tê, truyền tải kiến thức về căn bệnh nan y từng được xem là án tử”. 

Ông giải đáp băn khoăn từ chuyện ăn uống đến các tin đồn vô căn cứ về mê tín dị đoan hay thực dưỡng, thực phẩm chức năng trị ung thư. Đôi khi, những câu hỏi lặp đi lặp lại năm này qua năm khác và câu trả lời cũng nhắc đi nhắc lại. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ tin rằng mỗi một câu trả lời đều góp phần giúp người bệnh có kiến thức và tin tưởng vào con đường điều trị vốn rất gian nan.

Thực tế cho thấy, việc điều trị là quan trọng nhất nhưng không phải biện pháp duy nhất giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Năm 2023, lần đầu tiên Bệnh viện TP Thủ Đức phối hợp với các sư thầy cũng như các cha xứ và ma sơ đến trò chuyện với người bệnh ung thư, nhằm tiếp thêm năng lượng tích cực. 

Bác sĩ Vũ cho rằng có nhiều điều mà tôn giáo và khoa học lồng ghép, đan xen vào nhau, ví dụ như quy luật sinh lão bệnh tử mà không ai có thể tránh được. Các sư thầy, cha xứ với kiến thức về tôn giáo lẫn khoa học đã đến gần người bệnh để sẻ chia, trấn an. Họ đến tận giường của người bệnh ung thư nặng để lắng nghe tâm tình. Sau mỗi buổi gặp gỡ, người bệnh như trút được gánh muộn phiền vốn đè nặng tâm can. 

Theo bác sĩ Vũ, một điều rất thuận lợi ở bệnh viện này là nhóm chuyên gia tâm lý (thuộc Khoa Tâm thể) sẽ tiếp cận và chăm sóc tâm lý miễn phí cho bệnh nhân ung thư nội trú. Như vậy, người bệnh được đảm bảo các yếu tố điều trị bệnh, nâng đỡ tinh thần, nâng đỡ tâm linh. 

“Tôi nhấn mạnh tâm linh ở đây không phải mê tín dị đoan, không phải cầu xin thần thánh hay cúng kiếng, mà là đức tin và chỗ dựa về tinh thần. Nếu dựa đúng và tốt thì người bệnh sẽ có cảm giác được giải tỏa nhiều”, bác sĩ Vũ tâm sự. 

Ông cũng khẳng định những điều mình đang làm không có gì lạ lùng mà là theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo bác sĩ Vũ, trong hướng dẫn của WHO về chăm sóc bệnh nhân ung thư, nếu người bệnh được đảm bảo điều trị chăm sóc chuyên môn, nâng đỡ về tâm lý, tâm linh, họ có thể giảm được 90% những nỗi thống khổ vì bệnh ung thư.

“Thực ra, gần đây các tổ chức lớn mới đề cập nhiều đến nâng đỡ tâm linh và điều này cũng là phù hợp. Con người chúng ta, ngoài thể xác còn có tinh thần và yếu tố tâm linh luôn song hành. Hơn nữa, khi người bệnh có niềm tin thì điều trị sẽ hiệu quả và người thân cũng nhẹ nhàng”, ông nói. 

Lý giải việc chăm sóc tinh thần cho người bệnh trước đây không được quan tâm đầy đủ, bác sĩ Vũ cho rằng công việc chuyên môn của các bệnh viện đều quá tải. Bác sĩ và người bệnh đôi khi bỏ quên tinh thần, trong khi vấn đề này rất quan trọng. 

Ông dẫn chứng, trong điều trị, tất cả các loại thuốc men về ung thư đều có tỷ lệ phần trăm thành công và thất bại. Người bệnh có thể rơi vào tình trạng diễn tiến di căn, thuốc không đáp ứng. Chính những thời điểm bệnh di căn hay thuốc không tác dụng là lúc người bệnh dễ bị dao động nhất. Lúc này, vai trò về mặt tâm lý và niềm tin là rất cần thiết. 

Hay ở giai đoạn cuối đời, làm thế nào giúp người bệnh hiểu để từ từ đón nhận với sự thanh thản là điều phải chuẩn bị. Điều này quan trọng với cả người nhà. Ông cho rằng bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cần nhất là chăm sóc giảm nhẹ, kéo dài thời gian sống nhưng nhẹ nhàng chứ không phải chịu đựng thống khổ. Đồng thời, mục tiêu điều trị lúc này chuyển từ trị hết bệnh sang trị bớt bệnh. 

Tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức, nếu người bệnh cận tử và gia đình có ý nguyện mời sư thầy hoặc cha xứ đến trò chuyện hay đọc kinh cầu nguyện, bác sĩ cũng sẽ tạo điều kiện để thực hiện. 

“Tôi nhấn mạnh yếu tố trên là xung quanh chuyện điều trị. Bệnh nhân vẫn phải được điều trị với phác đồ phù hợp”, bác sĩ Vũ nói. 

Ông cho rằng nếu bệnh diễn tiến xấu, khó trách bệnh nhân sẽ hoài nghi về thuốc, về nơi đang điều trị, về phương pháp Tây y. Khi không tin nữa, họ sẽ tìm nhiều cách khác “có bệnh vái tứ phương”. Do đó, cần giúp người bệnh có niềm tin, có chỗ dựa về tinh thần và tâm linh, không bị ngã vào những kẻ xấu lợi dụng điểm yếu để trục lợi người bệnh hay hành nghề mê tín dị đoan.

“Nếu chúng ta cố gắng phối hợp chuyện nâng đỡ tâm lý -  tâm linh một cách chính quy, thì người bệnh sẽ đỡ phải tự chạy đi tìm chỗ này chỗ khác và vô tình bị lừa. Thông qua các tổ chức tôn giáo chính quy, chúng ta có thể tổ chức các buổi nói chuyện bổ ích với người bệnh. Khi được nâng đỡ tinh thần, họ sẽ nhẹ lòng hơn bởi thực tế, tinh thần và thể xác không tách rời nhau, luôn gắn kết và song hành lẫn nhau”, ông nói.