Theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 được Bộ GD-ĐT công bố sáng 17/7, học sinh tỉnh Trà Vinh đứng thứ Nhì cả nước về điểm môn Ngữ văn với 8,094 điểm, tăng 49 bậc so với năm ngoái.

Ngày 18/7, trao đổi với PV VietNamNet, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thị Bạch Vân đã có những giải thích về việc này. 

Theo bà Vân, nhờ đổi mới cách dạy và học môn Ngữ văn nên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, tỉnh Trà Vinh đứng thứ 2 cả nước môn này, tăng 49 bậc so với kỳ thi năm 2023.

Bà Vân giải thích thêm, Sở GD-ĐT chú trọng vào đánh giá quá trình hơn là đánh giá tổng kết.

Trà Vinh.jpg
Ảnh: Báo Trà Vinh

"Bối cảnh dạy học và đối tượng dạy học cũng như mặt bằng giáo dục chung của mỗi tỉnh, mỗi năm không giống nhau. Vì chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn nói riêng được đánh giá dựa trên quá trình dạy học trong năm, kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT", bà Vân lý giải.

Vì vậy, Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh khẳng định, kết quả này cho thấy sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của tỉnh, của ngành giáo dục, nhà trường, các bậc phụ huynh, từng thầy cô và nhất là sự nỗ lực vươn lên của từng học sinh.

Bà Vân cũng chia sẻ, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo sâu sát các phòng chuyên môn. Từ đó, các phòng chuyên môn phối hợp, tham mưu, theo sát kiểm tra hoạt động dạy và học; kiểm tra - đánh giá các môn văn hóa nói chung và môn Ngữ văn nói riêng một cách hệ thống, khoa học và thực tiễn.

Đồng thời, Sở còn tổ chức hội thảo khoa học môn Ngữ văn cấp tỉnh với chủ đề "Xây dựng ngân hàng ngữ liệu và thiết kế đề kiểm tra - đánh giá định kỳ môn Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực học sinh"; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn chéo giữa các điểm trường có sự hướng dẫn của hội đồng bộ môn Ngữ văn cấp tỉnh. 

Nữ Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh còn cho biết, ngoài giờ học chính khóa, nhà trường đã tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém; cho các em thực hành làm bài với các đề thi thử, chấm, sửa bài, rút kinh nghiệm rồi yêu cầu các em làm đi làm lại cho đến khi nắm vững vấn đề, làm bài đạt yêu cầu thì giáo viên mới hướng dẫn các em nội dung tiếp theo.

Đồng thời, Sở đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn thông qua học tập rút kinh nghiệm, phân tích đề tham khảo; tăng cường dạy làm Văn theo phương pháp phân tích mẫu (không phải dạy Văn mẫu) để học sinh rút kinh nghiệm sâu về hình thức nghị luận, vấn đề nghị luận, triển khai vấn đề nghị luận cho đến cách dùng từ ngữ, diễn đạt và sáng tạo…

Sở GD-ĐT cho rằng, học sinh đã chủ động học, ôn tập kỹ các nội dung kiến thức, kỹ năng trong chương trình ôn tập, nhất là môn Ngữ văn, không bỏ sót kiến thức, trau rèn từng kỹ năng nhỏ. Việc này được học sinh thực hiện thường xuyên, liên tục nên các em đã quen với cấu trúc đề và cách làm bài thi.

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân khẳng định, chất lượng dạy học môn Ngữ văn được đánh giá qua kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là “kết hợp quá trình ôn tập, giảng dạy trong năm của tập thể cán bộ, giáo viên trong tỉnh và sự nỗ lực vươn lên của từng cá nhân học sinh”.

Bà nói thêm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006 nên ngành GD-ĐT Trà Vinh nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp và phổ điểm thi, tạo tiền đề để học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi năm 2025 nỗ lực đạt kết quả cao.

Với điểm trung bình môn Văn là 8,094, Trà Vinh đã vượt qua hàng loạt tỉnh, thành trên cả nước, vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong số các địa phương dẫn đầu về điểm trung bình ở môn thi này, chỉ sau tỉnh Ninh Bình.

Trong khi đó năm ngoái, tỉnh này có điểm trung bình môn Ngữ văn là 6,330, xếp vị trí thứ 51. Như vậy, mức điểm này đã tăng gần 1,77 điểm so với năm trước và cao hơn bình quân cả nước là 0,87 điểm.

Trong tổng số 9.619 thí sinh tỉnh này dự thi môn Văn, có tới 2.554 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm hơn 26% tổng số thí sinh của tỉnh dự thi tốt nghiệp năm nay. Như vây, bình quân cứ 4 thí sinh Trà Vinh dự thi môn Văn sẽ có hơn 1 thí sinh đạt được 9 điểm.

Ở mức điểm 9,75, Trà Vinh cũng có 99 thí sinh đạt được.