W-hoi-giong-ng-hue-16-1.jpg

Sáng 15/2 (mùng 6 Tết), Lễ hội Đền Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). 

W-hoi-giong-ng-hue-9-1.jpg

Từ 6h sáng, hàng trăm người dân, du khách thập phương đã có mặt tại đây để tham gia nghi lễ cung tiến 8 lễ vật của nhân dân các thôn, làng trên địa bàn huyện Sóc Sơn. 

W-hoi-giong-ng-hue-15-1.jpg

8 lễ vật này gồm: trầu cau, cầu húc, ngà voi, cỏ voi, nữ tướng trẻ, ngựa sắt, voi chiến và đặc biệt là giò hoa tre. 

Trong số những lễ vật, giò hoa tre được quan tâm nhiều nhất; thậm chí đã từng xảy ra tranh cướp ở những mùa lễ hội trước đây. Các lễ vật được đoàn rước lần lượt đưa lên Đền Thượng.

W-hoi-giong-ng-hue-23-1.jpg

Thu hút sự quan tâm lớn nhất của đông đảo người dân và du khách là kiệu giò hoa tre (được kết từ hàng trăm hoa tre bằng cách cắm vào thân một cây chuối cao làm trụ), biểu tượng cây gậy của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa.

W-hoi-giong-ng-hue-20-1.jpg

Hoa tre năm nay đặt lễ ở Đền Thượng, không rước xuống Đền Mẫu và Đền Hạ để tránh bị người dự hội tranh cướp.

W-hoi-giong-ng-hue-24-1.jpg

Sau lễ, hoa tre được nhiều người bảo vệ mang về đình cách Đền Thượng khoảng 500m để phát lộc. 

W-hoi-giong-ng-hue-12-1.jpg

Kiệu trầu cau cũng là một nghi lễ quan trọng của lễ hội. Năm nay, sau khi dâng lễ tại đền Thượng, cau được sắp ra những mâm nhỏ, chuyển xuống Đền Hạ, Đền Mẫu để làm lễ, thờ cúng sau đó BTC sẽ phát cho người dân. Do đó không xảy ra cảnh cướp "lộc" như mọi năm.

W-hoi-giong-ng-hue-7-1.jpg

Đặc biệt, màn rước kiệu “tướng bà” từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú). Nghi thức này được nhiều người quan tâm nhất.

W-hoi-giong-ng-hue-10-1.jpg

“Tướng bà” được chọn là một bé gái từ 10-12 tuổi có gương mặt sáng sủa, học giỏi, gia đình có văn hoá. Năm nay, Nghiêm Thị Bích Ngọc (10 tuổi) được chọn vào vai quan trọng này.

W-hoi-giong-ng-hue-1-1.jpg

Theo truyền thuyết, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là nơi dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời nên hàng năm cứ ngày mùng 6 tháng Giêng, dân làng nơi đây mở hội nhằm tưởng nhớ Thánh Gióng với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên Đền Thượng - nơi thờ Thánh Gióng.

'Biển' người rước pháo khổng lồ Đồng KỵSáng mùng 4 Tết (tức 13/2) tại thành phố Từ Sơn đã diễn ra ngày khai Hội rước pháo làng Đồng Kỵ. Đây là một trong những lễ hội giàu bản sắc truyền thống của Bắc Ninh, khởi đầu cho mùa xuân mới rực rỡ.