Đài MSNBC ngày 19/7 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ trở lại đường đua tranh cử vào tuần tới, bất chấp việc ngày càng có nhiều thành viên đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui.

"Tôi muốn được quay trở lại tranh cử để tiếp tục xem xét chương trình nghị sự 'Dự án 2025' của ứng viên Cộng hòa Donald Trump. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn chứng minh năng lực và tầm nhìn của mình đối với nước Mỹ", ông Biden nói.

Trước đó, bà Jen O' Malley Dillon, đại diện đội ngũ tranh cử của ông Biden, nhấn mạnh rằng đương kim Tổng thống vô cùng kiên định với mục tiêu ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa. 

"Ông Biden đang đối mặt với một cuộc tranh cử khó khăn, nhưng kết quả khảo sát gần đây của ông ấy không sụt giảm quá nhiều. Tuổi tác không ảnh hưởng đến công việc của Tổng thống và ông ấy hoàn toàn có thể chiến thắng", bà Dillon cho biết.

GSzDubRW4AILZDg.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: X

Theo CNN, kể từ khi ông Biden được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 19/7, đã có tổng cộng 32 nghị sĩ Dân chủ công khai kêu gọi đương kim Tổng thống rút lui.

"Việc ông ấy tiếp tục tranh cử sẽ khiến chúng ta đối diện với nguy cơ mất Nhà Trắng, thậm chí gây ảnh hưởng tới cuộc đua quan trọng Thượng viện và Hạ viện. Tôi nghĩ ông Biden nên nhường cơ hội cho một ứng viên khác", Hạ nghị sĩ Dân chủ Zoe Lofgren nhận xét.

Bên cạnh các nghị sĩ, những nhân vật quan trọng của đảng Dân chủ như lãnh đạo Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều đã trao đổi riêng với ông Biden về vấn đề này. Theo nguồn tin của tờ Washington Post, cựu Tổng thống Barack Obama đã nói với các thành viên đảng Dân chủ rằng cơ hội chiến thắng của ông Biden "đã bị thu hẹp đáng kể", và ông chủ Nhà Trắng nên cân nhắc nghiêm túc việc dừng tranh cử.

Truyền thông Mỹ dự đoán, trong trường hợp ông Biden đồng ý rút lui, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ trở thành ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ.