Tổng thống Biden đang đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay sau khi ông bị đánh giá là “yếu thế” hơn cựu Tổng thống Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp, đầu tiên trên truyền hình trước tổng tuyển cử giữa 2 ứng viên tổng thống hôm 27/6.

tranh luan trump biden 2.jpg
Ông Biden (phải) và ông Trump tại cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Atlanta, bang Georgia ngày 27/6. Ảnh: CNN

Báo New York Times đưa tin, các nhà tài trợ cho đảng Dân chủ đã giữ lại khoảng 90 triệu USD tiền quyên góp nhằm gây sức ép buộc đảng này chọn một ứng viên tổng thống khác thay cho lãnh đạo Nhà Trắng 81 tuổi. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sẽ tiếp tục tranh cử.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Miami, bang Florida tuần trước, ông Trump đã đề nghị tổ chức thêm một cuộc tranh luận ngoài kế hoạch để ông Biden “có thể chứng minh cho mọi người trên toàn thế giới thấy mình có những tố chất cần thiết để làm tổng thống”. Ông Trump nói thêm, cuộc tỉ thí đột xuất sẽ không có người điều phối chương trình và chỉ “giữa hai người với nhau".

Khi được hỏi về đề xuất trên tại cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm 16/7, ông Biden khẳng định sẽ chỉ tranh luận với ông Trump vào thời điểm hai bên đã nhất trí từ trước. Theo kế hoạch, vị tổng thống sắp mãn nhiệm của đảng Dân chủ sẽ so tài hùng biện lần 2 trước bỏ phiếu với cựu tổng thống của đảng Cộng hòa tại sự kiện do hãng thông tấn ABC chủ trì vào ngày 10/9 tới đây.

Ông Biden đã lên tiếng phản bác khi phóng viên gợi ý rằng một cuộc tranh luận sớm trong những tuần tới sẽ là cơ hội để ông “lấy lại vị thế”.

“Tôi đang hành động rồi. Bạn đã ở đâu thế? Tôi đã thực hiện 22 sự kiện lớn, gặp gỡ hàng nghìn người, các đám đông choáng ngợp. Rất nhiều điều đã xảy ra”, ông Biden nói, đồng thời nhấn mạnh bản thân có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà không cần ghi chú hay máy nhắc chữ. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng quả quyết ông sẽ không lặp lại thành tích kém cỏi trong cuộc tranh luận tiếp theo với đối thủ Trump.