Đây là thông tin được tờ Axios công bố hôm 18/7. Ông Biden đã đột ngột hủy tham gia một sự kiện vận động tranh cử ở Las Vegas hôm 17/7, sau khi ông được chẩn đoán mắc Covid-19. Ông đã trở về nhà ở bang Delaware để tự cách ly và hồi phục sức khỏe. 

Ngoài những người công khai kêu gọi ông Biden từ chức mà trong số đó có gần 20 nghị sĩ đảng Dân chủ và một nhóm các nhà tài trợ hàng đầu, lãnh đạo Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được cho đã liên lạc với Tổng thống đương nhiệm và nói rằng ông không thể đánh bại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. 

biden dung tranh cu.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Business Today

Theo Axios, một số bạn bè và cộng sự của ông Biden cho rằng, Tổng thống có thể rút lui khỏi cuộc đua tranh cử vào cuối tuần này. 

“Tổng thống được thông báo nếu ông ở lại, cựu Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng vang dội và xóa sạch di sản của ông, cũng như hy vọng của đảng Dân chủ vào tháng 11 tới”, Axios dẫn lời các thành viên giấu tên trong đảng Dân chủ.

Trong khi đó, ông Biden đã công khai khẳng định sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tái tranh cử. 

Theo kết quả công bố mới đây từ một cuộc thăm dò, gần 2/3 thành viên đảng Dân chủ muốn ông Biden rời khỏi cuộc đua. Các nguồn tin trong đảng Dân chủ cũng cho biết, họ dự đoán sẽ có thêm một loạt các cuộc thăm dò có kết quả tiêu cực, nếu ông Biden được đề cử tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8. Ngoài ra, các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội sẽ thấy cơ hội tái tranh cử của họ bị giảm sút do liên kết với Tổng thống.

Chiến dịch gây sức ép buộc ông Biden rời khỏi cuộc đua tái tranh cử tổng thống xuất hiện ngay sau cuộc tranh luận giữa ông với ông Trump do hãng tin CNN tổ chức vào tháng 6. Ông Biden đã tỏ ra bối rối và cố gắng hoàn thành các câu hỏi trong cuộc đối đầu bằng giọng nói yếu ớt. Nhiều người đặt câu hỏi về khả năng tinh thần nhạy bén, và cho rằng ông Biden có thể bị suy giảm sức khỏe. 

Trong khi đó, theo cuộc khảo sát được Emerson College công bố hôm 18/7, ông Trump đã tăng điểm trong hầu hết các cuộc thăm dò, kể từ khi ông may mắn sống sót sau vụ ám sát hụt vào ngày 13/7. Ông Trump hiện hơn ông Biden 4 điểm. Cuộc thăm dò của Emerson College cũng cho thấy, ông Trump đang dẫn trước ông Biden ở 7 bang chiến địa quan trọng có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.