Không học qua trường lớp, tranh vẫn đẹp hút hồn

Là người yêu hoa, đam mê cắm hoa, chị Phạm Thị Giáng Sinh (42 tuổi, TP.HCM) luôn khao khát làm ra những tác phẩm hoa đẹp. Năm 2014, chị bén duyên với nghề làm hoa giấy. Một thời gian làm nghề, chị nhận ra, làm hoa giấy dù đẹp nhưng lại khó tạo được tác phẩm theo sở thích của mình. Màu sắc cũng phải phối theo màu có sẵn của giấy. Vì vậy, chị nảy ra ý định làm hoa bằng đất sét.

dat set13.jpg
Chị Phạm Thị Giáng Sinh đam mê bất tận với tranh hoa bằng đất sét

Trải qua nhiều năm thử nghiệm, đến năm 2020, chị Sinh đã tạo ra những tác phẩm tranh hoa bằng đất sét khiến bản thân hài lòng. Nhiều người đón nhận tác phẩm, dành lời khen cho tranh khiến chị cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh, ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình.

Điều đặc biệt trong tranh của chị Sinh là sự kết hợp giữa hoa nổi đất sét phối trên nền tranh sơn dầu vải canvas. 

Chưa từng học qua bất cứ trường lớp vẽ tranh nào nhưng chị Sinh lại rất sáng tạo trong từng bức tranh.

Mỗi bức tranh hoa đất sét đều dựa trên ý tưởng chị tự nghĩ ra hoặc mô phỏng theo một bình hoa tươi mà chị yêu thích. Chị học hỏi cách vẽ tranh sơn dầu, lên mạng tìm hiểu, mày mò, tự nghĩ ra các mẫu yêu thích rồi mô phỏng theo đó. Chính vì vậy, chị không nhận vẽ tranh theo yêu cầu.

"Mỗi bức tranh tôi đều gửi gắm ý tưởng, tâm hồn, tình yêu với hoa. Chỉ khi là tác phẩm mình thích, mình muốn làm thì mới có sức sống và sự sáng tạo, tranh mới có hồn. Vì vậy tôi không nhận vẽ theo yêu cầu của người khác vì sợ không toát lên được cái hồn của tranh", chị Sinh chia sẻ.

dat set11.jpg
Bức tranh hoa đào bằng đất sét sinh động, đẹp hút hồn

Chị Sinh cho hay, tất cả các loại hoa làm bằng đất sét, chị có thể tự tay phối màu, nặn, tỉa tạo hình dáng theo ý thích. Tranh đất sét bền, giữ được lâu. 

Tâm huyết với tranh mai, đào Tết

Nhiều năm qua, các tác phẩm của chị Giáng Sinh được đông đảo mọi người đón nhận. Giáp Tết, chị tận dụng thời gian, tranh thủ làm những bức tranh mai, đào đậm không khí xuân.

Những bông hoa bằng đất sét được tạo hình tỉ mỉ, sắc nét

16 tác phẩm tranh đất sét mai, đào của chị vừa hoàn thiện đều được mọi người dành lời khen ngợi. Đó là động lực giúp chị cố gắng phấn đấu, có những tác phẩm xuất sắc hơn nữa.

“16 tác phẩm này tôi đều rất tâm đắc vì với tôi, mỗi bức tranh là cả một quá trình dài từ lúc cho ra ý tưởng tới lúc vẽ tranh, tạo hình hoa. Làm xong tôi còn phải ngắm đi ngắm lại, chỉnh sửa những chỗ chưa ưng ý để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh nhất", chị chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày chị Giáng Sinh làm được khoảng 20 bông đất sét. Mỗi bức tranh mai đào đất sét phải mất hơn một tuần để hoàn thành tùy theo độ khó, rộng, dài của tranh.

"Trước tiên, mình dành 1-2 ngày vẽ tranh sơn dầu, rồi đợi 5-7 ngày cho tranh khô. Trong thời gian chờ tranh khô, mình tranh thủ làm hoa đất sét và chờ 1-2 ngày cho hoa khô. Sau đó mình dùng súng bắn keo gắn hoa lên tranh", chị Sinh nói. 

dat set8.jpg
Cánh đào sống động như thật

Tranh đất sét bền, giữ được lâu song cũng phải có cách bảo quản tỉ mỉ, tránh bị hỏng, mốc. Chị Sinh cho biết sau khi hoàn thiện sản phẩm, chị sẽ cho tranh vào khung kính để tránh bụi bẩn và côn trùng. Ngoài ra đất sét cần tránh ánh nắng và nước nên người sử dụng phải hết sức chú ý. Với mỗi bức tranh, chị Sinh đều đặt gói chống ẩm bên trong giúp tranh không bị ẩm mốc.

Đăng tải tranh của mình lên các hội nhóm yêu tranh, chị thực sự bất ngờ vì nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Có những bức tranh nhận về số lượng bình luận và "like khủng". Với nhiều người đó chỉ là chuyện nhỏ, nhưng bản thân chị cho đó là nguồn động lực lớn lao. Mọi lời góp ý, chia sẻ của mọi người, chị đều lắng nghe để hoàn thiện tranh cũng như bản thân mình mỗi ngày.

Ảnh: Nhân vật cung cấp