Sáng 28/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp HLV Park Hang Seo, HLV Mai Đức Chung, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Tổng Cục Thể dục thể thao, sau khi đội tuyển bóng đá nam U23 và đội tuyển bóng đá nữ giành được huy chương vàng SEA Games 31.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp tổ chức thành công SEA Games 31, mang lại niềm vui, sự khích lệ không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn 11 quốc gia Đông Nam Á. Thay mặt Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn và đánh giá cao tất cả HLV, vận động viên đoàn thể thao Việt Nam, nhất là các HLV và 305 vận động viên đã thi đấu xuất sắc giành được 205 huy chương vàng.

Chủ tịch nước tại cuộc gặp 2 HLV.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn người hâm mộ Việt Nam đã đến tất cả địa điểm tổ chức thi đấu để cổ vũ cho vận động viên các nước. Điều này đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kết quả vừa qua của đội tuyển bóng đá nam và nữ là kỳ tích của bóng đá Việt Nam, trong lịch sử chưa bao giờ có. Chủ tịch nước cho biết, đạt được kết quả đó là sự tổng hợp nhiều mặt trong đó có công tác đào tạo, huấn luyện, công tác tổ chức, sự quan tâm, tình cảm của cổ động viên và nhân dân dành cho 2 đội tuyển.

Khẳng định những đóng góp và thành tích rất lớn của 2 HLV Park Hang Seo và  Mai Đức Chung đối với bóng đá Việt Nam, Chủ tịch nước mong 2 HLV tài năng sẽ tiếp tục dồn trí lực, nghị lực và tâm huyết để tiếp tục phát triển bóng đá Việt Nam, với vị thế đang tăng lên.

Chủ tịch nước tặng bức chân dung cho HLV Park Hang Seo
Chủ tịch nước tặng bức chân dung cho HLV Mai Đức Chung.

Riêng đối với HLV Park Hang Seo, Chủ tịch nước nhìn nhận sự cống hiến của HLV còn đóng góp vào quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc. Chủ tịch nước cho biết, đã nói chuyện với Tổng thống của Hàn Quốc Yoon Seok-ryul và trước đây là cựu Tổng thống Moon Jae-in thì hai Tổng thống đều đánh giá cao những đóng góp của HLV Park Hang Seo cho quan hệ 2 nước.

“Tình cảm của nhân dân Việt Nam, các lãnh đạo Việt Nam dành cho bóng đá, dành cho các cầu thủ và 2 HLV rất lớn. Tôi mong 2 HLV hiểu điều đó. Kết quả mà 2 đội tuyển đạt được rất đáng trân trọng, khích lệ”, Chủ tịch nước bày tỏ. Ông đề nghị 2 đội tuyển cố gắng giữ gìn, phát huy để đạt được nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch nước cho biết trong cuộc gặp ấm cúng, thân tình này, ông đã lắng nghe rất nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm không chỉ về thành quả bóng đá đã đạt được mà còn là tương lai của bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo và HLV Mai Đức Chung tặng Chủ tịch nước quả bóng đá có chữ ký.

Thời gian qua, tuy đạt kết quả cao trong kỳ Sea Games và các giải đấu khác nhưng Chủ tịch nước lưu ý phía trước bóng đá Việt Nam còn nhiều khó khăn, thách thức, nên ông muốn lắng nghe trực tiếp ý kiến từ 2 HLV tài năng.

Chủ tịch nước cho rằng, phát triển bóng đá cần theo tinh thần: “Bền vững, lâu dài, tiên tiến và hội nhập, nâng cao tính chuyên nghiệp và từng bước theo sát xu thế và vươn tới trình độ châu lục, thế giới”.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chú ý phát hiện, đào tạo bóng đá trẻ, đặc biệt phát hiện các tài năng ở địa phương. Phải tiếp tục có chính sách đầu tư cho bóng đá có trọng điểm, có chiều sâu. Cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện để các lứa cầu thủ có điều kiện tập luyện, phát huy năng lực tham gia vào đội tuyển quốc gia, các câu lạc bộ; đặc biệt cần quan tâm đến đội ngũ HLV.

Chủ tịch nước cũng thông báo đã trao đổi và doanh nghiệp đã nhận lời chăm lo, tạo việc làm cho toàn bộ các cầu thủ bóng đá nữ sau khi giải nghệ.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành thể thao phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sớm hoàn thiện việc tổng kết, đánh giá toàn diện, sâu sắc đề án chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam trên tinh thần bền vững lâu dài, tiên tiến và hội nhập quốc tế, nâng cao tính chuyên nghiệp cho bóng đá từ việc đào tạo, huấn luyện, thi đấu đến chính sách đãi ngộ, việc làm…

Các địa phương cần quan tâm hơn nữa việc quy hoạch đất cho thể thao, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển thể thao chuyên nghiệp dựa trên nền tảng vững chắc của thể dục, thể thao quần chúng và học đường, qua đó phát hiện, đào tạo các vận động viên trẻ cho các đội tuyển quốc gia.

Chủ tịch nước chúc đội tuyển bóng đá nam, nữ cùng ban huấn luyện hai đội “chân cứng, đá mềm”, vượt qua khó khăn, thử thách, đem lại nhiều thành tích cao hơn cho thể thao Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước đã tặng quà ông Park Hang Seo và Mai Đức Chung bức tranh chân dung 2 HLV. Chủ tịch nước gửi lời chúc sức khỏe đến mẹ của HLV Park khi biết bà đã thọ trên 100 tuổi và gửi đến bà món quà là chiếc khăn lụa Hà Đông. 

Trần Thường

Thủ tướng tặng bằng khen cho 305 vận động viên xuất sắc tại SEA Games 31

Thủ tướng tặng bằng khen cho 305 vận động viên xuất sắc tại SEA Games 31

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký quyết định tặng bằng khen của Thủ tướng cho 305 vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc, giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).
Thủ tướng: SEA Games 31 là chiến thắng của tất cả chúng ta

Thủ tướng: SEA Games 31 là chiến thắng của tất cả chúng ta

Tối ngày 23/5, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tuyên bố bế mạc SEA Games 31, trong buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Hội tụ để tỏa sáng - Gather to shine".
U23 Việt Nam: Thấy gì phía sau chiếc HCV SEA Games 31

U23 Việt Nam: Thấy gì phía sau chiếc HCV SEA Games 31

U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games khiến hàng triệu người hâm mộ ngất ngây, nhưng trong chiến thắng ấy vẫn còn những điều không dễ nói ra.