Sinh năm 1987, cùng tuổi với cầu thủ Messi, MC Đức Bảo thường tếu táo gọi 2022 là "năm được mùa" của tuổi Đinh Mão bởi những thành quả mà anh gặt hái được. Đây cũng là năm đặt dấu mốc lớn sau 10 năm gắn bó với sân khấu, với nghề dẫn của nam MC lịch lãm. Đức Bảo là một trong những MC hiếm hoi có khả năng sử dụng Anh ngữ thành thạo. Anh thường được mời dẫn các sự kiện lớn hoặc song ngữ như: MAMA 2017, Liên hoan phim quốc tế, SEA Games 31 hay gần đây nhất là đêm chung kết Miss Universe Việt Nam 2022, lễ trao giải VinFuture. 

6h, vợ chồng MC Đức Bảo và BTV Phương Thảo tất bật chuẩn bị cho bữa sáng.

- Hôm nay lịch làm việc của anh thế nào?

- Hmm... chút nữa 7h anh qua bên Hồ Tây tổng duyệt chương trình. 10h30 anh về Đài để thảo luận với Thùy Linh kịch bản dẫn đợt tới. Trưa chắc anh vòng về nhà được 1 tiếng, tranh thủ ăn gì đó rồi qua bên Gia Lâm duyệt một chương trình khác. Tối nay thì 20h anh dẫn ở Nhà hát Lớn nhưng khả năng anh sẽ về đó từ 17h chiều vì còn trang điểm, duyệt sân khấu và ăn tối...

Đức Bảo nói một tràng dài về lịch làm việc dày đặc gần như không có thời gian trống. Hôm nay với anh là một ngày bận rộn bởi cận Tết, các chương trình, sự kiện diễn ra nhiều. Phải cố gắng sắp xếp, vợ chồng anh mới tìm ra được 1 tiếng đồng hồ trống lịch để ăn tối cùng nhau. Đức Bảo nhanh chóng chào tạm biệt vợ và bắt đầu một ngày với guồng quay tất bật của công việc.

Công việc đầu tiên trong ngày của MC Đức Bảo bắt đầu từ 7h, địa điểm tại khu đô thị tây Hồ Tây. Đức Bảo không gặp khó trong việc dậy sớm đi làm vào mùa đông lạnh. Đôi lúc do tính chất công việc, thời gian đi làm của anh cũng linh hoạt tùy các sự kiện, chương trình. Làm nghề dẫn đến nay đã 10 năm, MC Đức Bảo đã quen với thời gian biểu này.

Trong giới dẫn chương trình có nhiều MC tên tuổi, mỗi người có thế mạnh riêng. MC Đức Bảo chia sẻ, điểm mạnh của anh là khả năng song ngữ vì vậy anh tập trung phát triển thế mạnh này trong suốt chặng đường gắn với ánh đèn sân khấu. 

Sở hữu số điểm 105/120 TOEFL IBT, tương đương với 8.5 trong kỳ thi IELTS, cái tên Đức Bảo nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong các sự kiện quan trọng cần sử dụng nhuần nhuyễn cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

Lợi thế ngoại ngữ này đã giúp Đức Bảo luôn được nhiều sự kiện tầm cỡ quốc gia lựa chọn để làm người dẫn dắt như SEA Games 31 hay bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022... Kể cả trong các sự kiện quốc tế, nam MC cũng không mất đi phong thái tự tin, chuyên nghiệp và sự vui tính đặc trưng của mình. 

"Khả năng ngoại ngữ là lợi thế và là yếu tố hàng đầu đem đến cho tôi cơ hội nhưng không phải là tất cả. Đó chỉ là một trong những cố gắng không ngừng nghỉ mà bản thân tôi đã đặt ra", Đức Bảo nói.

MC Đức Bảo có thể kết hợp dẫn cùng một MC người Hàn Quốc. Dù không biết tiếng Hàn nhưng Đức Bảo có thể dễ dàng trao đổi với cộng sự bằng tiếng Anh khiến cho buổi tổng duyệt diễn ra suôn sẻ.

Sau khi kết thúc buổi tổng duyệt đầu ngày, Đức Bảo nhanh chóng di chuyển về Đài truyền hình để gặp gỡ cộng sự - nữ MC Thùy Linh để trao đổi về kịch bản dẫn trong một sự kiện sắp tới. Dịp cuối năm, không chỉ Đức Bảo mà cả Thùy Linh cũng tất bật chạy đua với công việc. 

Thùy Linh: - Vì lần này là buổi trò chuyện với nhân vật truyền cảm hứng, chưa biết nhân vật sẽ nói gì để có kịch bản sát nhất Bảo ạ!
Đức Bảo: - Giờ bọn mình thống nhất nội dung dẫn. Còn tới đoạn trò chuyện hoặc gọi mở thì lại ứng biến thôi. Gì chứ ứng biến là nghề của mình mà bạn nhỉ?...

Hai MC phá lên cười rồi lại cùng nhau chăm chú vào sấp tài liệu để trên bàn. Đúng như Đức Bảo nói, nghề dẫn cũng là nghề ứng biến bởi chẳng có chương trình hay sự kiện nào diễn ra đúng 100% như kịch bản ban đầu vì lý do quá thời gian phát biểu, sự cố sân khấu... Mỗi lúc như vậy, tài năng dẫn dắt của một MC luôn là chiếc chìa khóa cứu nguy cho mọi tình huống.

17h, MC Đức Bảo make-up, lên đồ chuẩn bị cho chương trình buổi tối. Trước mỗi sự kiện, anh luôn tạo cho mình thói quen chỉn chu khi xuất hiện trên sân khấu. Không chỉ về ngoại hình, lối dẫn của Đức Bảo cũng tạo dấu ấn riêng bởi sự nhã nhặn, hiểu biết đan xen hài hước nhưng vừa phải, tạo cảm giác thoải mái cho người nghe.

"Tôi nghĩ con đường duy nhất để khẳng định dấu ấn của bản thân là kiên định với những gì mình lựa chọn, kiên định với mục tiêu của mình. Ví dụ như tôi luôn theo đuổi phong cách lịch lãm, sang trọng và trưởng thành cùng với khả năng song ngữ. Tôi tập trung trau chuốt những khía cạnh đó, có thể thử sức ở những mảng khác nhưng không được quên đi mình là ai", Đức Bảo nói.

Trong khi chờ Đức Bảo trang điểm, vợ anh - BTV Phương Thảo đã mang vest tới cho chồng. Cô cẩn thận mang thêm vài phụ kiện để chồng có thể phối đồ cho buổi dẫn tối nay. Đồng hành cùng chồng nhiều năm, Phương Thảo luôn chủ động cân bằng công việc của bản thân và hỗ trợ chồng trong những sự kiện quan trọng. Chiều nay sau khi tan làm, cô đến phụ giúp chồng rồi cùng Đức Bảo tranh thủ đi ăn tối trước khi anh lên sân khấu.

"Chồng tôi nhiều lúc bị cuốn theo công việc nên rảnh là tôi chạy qua bắt anh ấy đi ăn cùng, vừa coi như hẹn hò. Nếu không có tôi, anh ấy sẽ ăn linh tinh cái gì đó cho xong bữa mà tôi thì không thích điều ấy lắm", Phương Thảo chia sẻ.

MC Đức Bảo kể lại, khoảng thời gian mới ra trường, anh đi làm ở một công ty sự kiện, thỉnh thoảng tham gia dẫn một số chương trình. Nhưng cứ như vậy mãi thì không ổn, anh muốn có định hướng rõ ràng cho công việc hơn. Năm 2013, Đức Bảo quyết định tham gia thi Én Vàng với quyết tâm “đổi đời”, nghĩa là trở thành một nhân vật được công chúng và người trong nghề công nhận. Giải thưởng trong cuộc thi dẫn chương trình uy tín nhất lúc bấy giờ là mục tiêu mà anh hướng tới. Năm đó nam MC xuất sắc giành được giải thưởng cao nhất, mở ra cho Đức Bảo những bước đi đầu tiên để gắn bó với nghề cầm mic.

Đến nay, Đức Bảo đã trở thành gương mặt quen thuộc xuất hiện trên sóng truyền hình. Kinh nghiệm chinh chiến của nam MC cũng ở mức dày dặn, nhuần nhuyễn. "Bản năng của đàn ông là chinh phục, tôi cũng vậy. Trước ánh đèn, trên sân khấu, mỗi buổi dẫn hay những tình huống khôn lường trong công việc, tất cả với tôi như một buổi khiêu vũ mà trong đó tôi là người dẫn dắt", Đức Bảo chia sẻ.

Với Đức Bảo, thành công lớn nhất mà anh có được trong hành trình dài hơi tính tới bây giờ chính là sự công nhận của khán giả, sự ghi nhận của đồng nghiệp, người thân và chính bản thân anh.

Đức Bảo chia sẻ, từ bé anh rất thích chơi thể thao nhưng lại là một người không có nhiều "vận may" trong những cuộc nô nghịch cùng bạn bè, cứ thỉnh thoảng Đức Bảo lại bị chấn thương. Sau dần cũng bởi công việc bận rộn nên Đức Bảo ít có thời gian ra ngoài chạy nhảy. Hiện nay anh duy trì thói quen đánh golf mỗi tuần hoặc ở nhà thư giãn khi không có lịch làm việc. Nam MC còn có thú vui chơi game và sưu tập mô hình nhân vật.

"Tôi không có thói quen nhậu nhẹt hay tụ tập. Thường sau những ngày bận rộn tôi thích dành thời gian cho vợ hơn. Chúng tôi ở nhà, cùng nhau nấu ăn hoặc ra ngoài hẹn hò. Gia đình có nuôi thêm một em cún rất đáng yêu, lúc nào nhà cửa cũng rộn ràng", Đức Bảo nói.

Nhắc về bà xã mình, Đức Bảo tỏ ra rất tự hào: "Cô ấy thông minh, tháo vát. Không chỉ là người bạn đời, Thảo còn là người đồng hành và giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Dù sao tôi cũng là nam giới, nhiều chuyện tiểu tiết không thể nào lưu tâm hết được". Nam MC cũng khẳng định, gia đình cũng đôi lúc tranh luận nảy lửa hoặc giận dỗi nhau nhưng với anh, vợ luôn là người hiểu Đức Bảo nhất và là nơi khiến anh cảm thấy rất an tâm, yên bình.

Tâm sự về chồng, BTV Phương Thảo nói: "Là người sống cùng nhà, hơn ai hết mình hiểu, năm 2022 là một năm vô cùng đặc biệt đối với sự nghiệp của chồng mình. Không phải vì anh kiếm được nhiều tiền hơn, mà chỉ đơn giản là anh đã vô cùng chăm chỉ và nỗ lực. Mình thấy rất vui và tự hào về điều đó. Nhưng thực ra có một người chồng như anh Đức Bảo cũng khá áp lực.

Mọi người thì hay thấy anh trên TV, tại những sự kiện lớn thật lớn như SEA Games, Hoa hậu, những đại lễ của đất nước... với rực rỡ ánh đèn và hào quang sân khấu nhưng mình thấy chồng ở hàng trăm góc khác. Đó là khi anh ra khỏi nhà lúc 5h30 sáng và trở về lúc 1 giờ đêm, là khi anh ăn tạm mẩu bánh bé xíu cho qua bữa để kịp giờ sự kiện hoặc tối về cùng vợ ăn cơm nhưng là lúc mọi nhà đã lên giường đi ngủ. Có khi anh lại dầm mưa hàng tiếng đồng hồ, bất chấp cơn sốt. Tất cả những điều đó khiến mình và chồng cảm thấy trân trọng và biết ơn những cơ hội, trải nghiệm trong chặng đường vừa qua. Với chúng mình cuộc sống bây giờ đơn giản và hạnh phúc lắm".