Góc chuyên gia

Phổ cập xăng E10: Bí quyết để giá xăng rẻ hơn ở nước sản xuất ethanol lớn nhất thế giới

Mỹ là quốc gia sản xuất và xuất khẩu ethanol lớn nhất thế giới. Tại đây, xăng E10 được sử dụng từ những năm 1980 cho đến nay, góp phần giảm phát thải, người dân cũng được hưởng lợi vì giá xăng rẻ.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Buộc dùng xăng E10: Động cơ ô tô, xe máy đời cũ không tương thích xử lý thế nào?

Ở Philippines, các phương tiện giao thông là ô tô, xe máy bắt buộc phải sử dụng xăng E10. Vậy, mối lo động cơ ô tô, xe máy đời cũ không tương thích với loại xăng sinh học được xử lý như thế nào?

Hỗ trợ 14 triệu hộ dân lắp điện mặt trời mái nhà, Bộ Công Thương nói cần 42.000 tỷ

Hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu thụ kèm pin lưu trữ sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ như trợ cấp tiền, vay vốn ưu đãi. Tổng mức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ có thể lên tới 42.000 tỷ đồng.

'Mục tiêu 20 triệu tấn hydrogen xanh sản xuất vào năm 2050 không phải là ảo vọng'

Mục tiêu 20 triệu tấn thậm chí 30 triệu tấn hydrogen xanh được sản xuất tại Việt Nam vào năm 2050 không phải là những mục tiêu ảo vọng phi thực tế.

Thực trạng chung về chất thải rắn sinh hoạt, thứ tự ưu tiên trong quản lý

Ở Việt Nam, chất thải rắn sinh hoạt ngày một tăng. Ước tính lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh ở các đô thị trên toàn quốc tăng trung bình 10-16% mỗi năm.

EVN áp giá điện tạm tính, loạt nhà đầu tư điện tái tạo phản đối

Việc Công ty mua bán điện (EVN) đề xuất áp giá tạm tính đối với các dự án điện tái tạo khiến hơn 100 dự án điện tái tạo có nguy cơ vỡ nợ. Công ty mua bán điện đã tổ chức đối thoại để tìm phương án nhưng cả 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

VCCI nói gì về đề xuất kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện

Theo VCCI, việc kéo dài mức thu 0% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người dân sử dụng, từ đó góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.

Chuyên gia đề xuất địa điểm ở Hà Tĩnh để dự phòng làm điện hạt nhân

Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đề xuất xem xét vị trí Hà Tĩnh làm địa điểm dự phòng cho trường hợp không thể phát triển nguồn điện hạt nhân tại vị trí Ninh Thuận.

Tuổi thọ pin xe điện có thể vượt dự kiến thêm 40%

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc dừng và chạy xe điện liên tục ngoài thực tế mang lại lợi ích cho pin nhiều hơn so với các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vốn chỉ mô phỏng việc sử dụng ổn định.

'Dạy' pin điện mặt trời 'nhảy múa với gió’ để tăng độ bền

Bộ khung giải pháp mới sẽ giống với việc dạy các tấm pin năng lượng mặt trời ‘nhảy múa cùng gió’, vừa giảm thiểu hư hại vừa đảm bảo sản xuất năng lượng trong điều kiện gió mạnh.

Học gì từ đất nước số 1 về mua xe điện khiến tỷ phú Elon Musk phải nể?

Na Uy được xem là tấm gương sáng cho việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững. Thậm chí, người Na Uy mua quá nhiều xe Tesla đến mức Elon Musk phải bày tỏ ngưỡng mộ đất nước này vì đã ủng hộ xe điện.

Một mảnh ghép còn thiếu cho năng lượng xanh ở Việt Nam

Năng lượng xanh được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng.

Tiếp tục làm điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam nên chọn công nghệ nào?

Quốc hội đã đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vậy, Việt Nam nên lựa chọn công nghệ nào trong phát triển điện hạt nhân?

‘Xanh hoá’ giao thông bằng xe điện, cần gần 14 tỷ USD cho trạm sạc

Hệ thống trạm sạc được phát triển đầy đủ, xe điện có thể là lựa chọn hàng đầu của những người mua ô tô lần đầu tại thị trường Việt. Theo đó, ở giai đoạn tăng tốc, Việt Nam cần đầu tư khoảng 13,9 tỷ USD vào năm 2040 để thiết lập mạng lưới trạm sạc.

‘Xanh hoá’ bằng xe điện, lý do Việt Nam sẽ tiết kiệm được 498 tỷ USD

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang xe điện còn có thể giúp Việt Nam tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc nhập khẩu dầu.

Sẽ có tiêu chí cho nông dân làm nông nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, trồng dâu phát thải rất thấp, có tiềm năng bán tín chỉ carbon. Theo đó, sẽ có tiêu chí hướng dẫn nông dân làm nông nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero.

Giao dịch 250 tỷ USD/năm, Việt Nam làm gì để tham gia thị trường tín chỉ carbon?

Quy mô giao dịch tín chỉ carbon trên toàn cầu sẽ đạt 250 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Vậy, Việt Nam cần làm gì để có thể nhanh chóng tham gia thị trường này?

Lợi ích của điện hạt nhân là vượt trội so với các rủi ro

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty SkyX Solar, cho rằng việc đầu tư vào điện hạt nhân sẽ có những lợi thế hơn hẳn các nguồn năng lượng truyền thống.

Làm điện hạt nhân tại Việt Nam: Đã thực sự cấp thiết?

Nhấn mạnh tầm quan trọng của điện hạt nhân, ông Hà Đăng Sơn cho rằng, nhìn câu chuyện của châu Âu vừa qua, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra sự cấp thiết và ổn định của điện hạt nhân. Việt Nam nên làm dự án quy mô lớn.