Tiêu điểm

Từ 1/1/2025, xe điện sẽ có tem kiểm định riêng

Từ 1/1/2025, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường sẽ có màu tem kiểm định riêng.

Tiếp tục làm điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam nên chọn công nghệ nào?

Quốc đã hội đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vậy, Việt Nam nên lựa chọn công nghệ nào trong phát triển điện hạt nhân?

Tầm nhìn xanh

Nga, Trung Quốc đua nhau phát triển điện hạt nhân

Để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Trung Quốc, EU,... tiếp tục đẩy mạnh phát triển điện hạt nhân.

Việt Nam đến thời 'bùng nổ' xe điện, nỗi lo nguồn cung điện cho trạm sạc

Xe điện ngày càng sạch hơn khi sử dụng nguồn năng lượng xanh. Tuy nhiên, khi đạt mục tiêu 78 triệu xe điện góp phần đưa phát thải ròng về 0, Việt Nam cần giải bài toán nguồn cung điện.

Thị trường Việt phải tiêu thụ 78 triệu xe điện mới 'xanh hoá' giao thông

Để hoàn thành mục tiêu xanh hoá ngành giao thông, góp phần đưa phát thải về ròng về 0, doanh số bán xe điện tại thị trường Việt từ nay đến năm 2050 phải đạt con số 78 triệu chiếc.

Chuyển động doanh nghiệp

Doanh nghiệp Trung Quốc 'quan tâm' nhà máy điện rác 1.000 tỷ, Cần Thơ nói gì?

Một doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm dự án Nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ với công suất xử lý 400 – 600 tấn rác/ngày; vốn đầu tư khoảng 1.200 – 1.500 tỷ đồng.

Chính sách cho tăng trưởng xanh: Thưởng phạt phân minh

Tăng trưởng xanh, xu thế toàn cầu và là sự lựa chọn tất yếu, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, chính sách về tăng trưởng xanh còn nhiều điểm cần tiếp tục hoàn thiện.

Để chiếm lại top đầu, ngành 40 tỷ USD của Việt Nam nhìn bài học từ Bangladesh

Chỉ sau 2 năm, Bangladesh đã bứt phá lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu dệt may. Muốn tồn tại và chiếm vị trí top đầu, ngành dệt may Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD dứt khoát phải có sự đầu tư, hy sinh cho sản xuất xanh.

Tài chính xanh

Đề xuất 'hoán đổi nợ lấy khí hậu'

Từ mô hình của Barbados là 'Hoán đổi nợ lấy khí hậu', đại diện ngân hàng đề xuất Việt Nam cân nhắc áp dụng phương pháp tiếp cận sáng tạo này nhằm khai thác tài chính tư nhân thông qua chuyển đổi nợ vì khí hậu.

Đề xuất miễn thuế với thu nhập từ bán tín chỉ carbon, lãi trái phiếu xanh

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng liên quan đến chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ carbon, thu nhập từ tiền lãi từ trái phiếu xanh...

Trái phiếu xanh chiếm khoảng 2% lượng trái phiếu phát hành

Năm 2024 chứng kiến sự sôi động trở lại với tổng giá trị phát hành mới của trái phiếu xanh, xã hội và bền vững đạt gần 6,9 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 2% lượng phát hành mới từ đầu năm.

Góc chuyên gia

Tiếp tục làm điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam nên chọn công nghệ nào?

Quốc đã hội đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vậy, Việt Nam nên lựa chọn công nghệ nào trong phát triển điện hạt nhân?

‘Xanh hoá’ giao thông bằng xe điện, cần gần 14 tỷ USD cho trạm sạc

Hệ thống trạm sạc được phát triển đầy đủ, xe điện có thể là lựa chọn hàng đầu của những người mua ô tô lần đầu tại thị trường Việt. Theo đó, ở giai đoạn tăng tốc, Việt Nam cần đầu tư khoảng 13,9 tỷ USD vào năm 2040 để thiết lập mạng lưới trạm sạc.

‘Xanh hoá’ bằng xe điện, lý do Việt Nam sẽ tiết kiệm được 498 tỷ USD

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang xe điện còn có thể giúp Việt Nam tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc nhập khẩu dầu.