Trần Ngọc Đan Thanh đang là cái tên khiến nhiều người chú ý khi trở thành thí sinh duy nhất của cả nước có được bài thi điểm 10 môn Văn năm nay.

Ngoài ra, điểm số các môn thi khác của em cũng rất ấn tượng với Toán 8; Tiếng Anh 9; Lịch sử 9; Địa lý 8; Giáo dục công dân 9,75. Điểm trung bình bài thi Khoa học xã hội của Đan Thanh là 8,92.

Trần Ngọc Đan Thanh (thứ hai từ phải qua, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nghĩa Minh, tỉnh Nam Định) là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 tuyệt đối ở bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh cho hay, tập thể thầy trò nhà trường rất vui khi có học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt như vậy.

“Lúc thi vào trường, Đan Thanh cũng thuộc top điểm cao. Điểm 10 là kết quả xứng đáng với năng lực của em. Ở kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh năm nay, em cũng giành được giải Nhì.

Trong suốt 3 năm học, Đan Thanh không phải chỉ giỏi Văn mà có thể nói là học sinh giỏi đều các môn, toàn diện về mọi mặt. Không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao”.

Theo lời thầy Hà, Đan Thanh có khả năng làm MC, hát hay, nhảy cũng đẹp.  “Đan Thanh nhiều lần làm MC của trường và các chương trình của cụm”, thầy Hà nói.

Cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm và cô giáo dạy Văn của Thanh cho hay đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng với học trò.

“Đây đúng là ước mơ trở thành hiện thực bởi trước thi, hai cô trò đã đặt mục tiêu này để cố gắng quyết tâm và giờ đây đạt được. Sau khi giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cô trò cùng khao khát đạt được điểm 10 môn Văn”, cô Lương kể.

Nói về cô học trò, cô Lương cho hay Thanh học rất đều các môn. 

“Thanh không phải là kiểu học suốt ngày suốt đêm mà vẫn cân bằng mọi thứ, tham gia nhiều các hoạt động văn nghệ, giải trí. Nhưng khi học, Thanh rất tập trung, quyết tâm”.

Trần Ngọc Đan Thanh (thứ ba từ phải sang) cùng cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Lương.

Cô Lương cũng là người phát hiện ra khả năng Văn học của Thanh. “Thời gian đầu, Thanh học lớp 11A2 định hướng hơn về Khoa học tự nhiên và không quá đam mê với Văn. Khi đó tôi dạy Văn cho lớp này. Lúc thấy khả năng, gọi em vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi môn Văn, Đan Thanh còn thổ lộ khi đó thích vào đội tuyển ôn học sinh giỏi môn Tiếng Anh hơn. Ban đầu, Thanh chia sẻ em không tự tin về việc theo đuổi đội tuyển môn Văn”. 

Thấy khả năng thực sự của Thanh, đầu năm lớp 12, cô Lương tìm cách thuyết phục, động viên và đề xuất với Hiệu trưởng cho em sang lớp cô chủ nhiệm (12A4) để tiện hướng dẫn. 

“Sau đó Thanh đã đồng ý và từ khi tìm thấy niềm đam mê với môn Văn, Thanh hứng thú và học quyết tâm lắm”, cô Lương vui mừng khi kết quả ngày hôm nay cho thấy đánh giá của mình là chính xác. 

Sau những buổi ôn đội tuyển học sinh giỏi ở trường muộn, cô Lương vẫn thường xuyên chở Thanh về nhà. Vì vậy, 2 cô trò đầy ắp những kỷ niệm và Thanh cũng chia sẻ nhiều điều với cô.  

Cô Lương cho hay, Đan Thanh định hướng xét tuyển vào đại học theo tổ hợp khối D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh). Mục tiêu của Đan Thanh là đăng ký vào ngành Quan hệ công chúng của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và ngành Marketing của Trường ĐH Ngoại thương.

“Nếu điều này cũng trở thành hiện thực nữa sẽ thật tuyệt vời”, cô Lương chia sẻ hy vọng. 

Lê Thanh Hùng, Lê Thị Na, Bùi Thị Thu Hiền, Nguyễn Hoàng Hà