Sau màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình “lép vế” trước đối thủ Donald Trump tối 27/6 và cuộc phỏng vấn bị đánh giá kém thuyết phục với hãng thông tấn ABC vào tuần trước, Tổng thống Biden tiếp tục đối mặt áp lực tăng cao khi một nhóm nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ họp trực tuyến với lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries hôm 7/7 để than phiền về cơ hội chiến thắng của ông.

Joe Biden UPI 2.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: UPI

Theo báo Guardian, các hạ nghị sĩ Jerry Nadler đến từ bang New York và Jamie Raskin đại diện bang Maryland nằm trong số các nhà lập pháp Dân chủ đã nói với ông Jeffries rằng, ông Biden nên rời khỏi cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm nay.

Quốc hội Mỹ sẽ tái nhóm họp hôm nay (8/7) sau kỳ nghỉ và trọng tâm của các nhà lập pháp Dân chủ sẽ là xác định liệu ông Biden có thể tiếp tục vận động tái tranh cử hay không. Các thành viên Dân chủ tại Hạ viện dự kiến ​​​​sẽ gặp trực tiếp ông Jeffries vào ngày 8/7 để thảo luận về tổng thống.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với đài CNN, số nghị sĩ Dân chủ tuyên bố rõ ràng rằng ông Biden không nên trở thành ứng cử viên đại diện đảng “đấu chung kết” với ông Trump vào ngày tổng tuyển cử 5/11 hiện nhiều hơn số nhà lập pháp lên tiếng ủng hộ ông tiếp tục cuộc đua.

Một trong những lo ngại được đề cập đến trong cuộc họp trực tuyến ngày 7/7 là đảng Dân chủ sẽ mất cơ hội chiếm đa số tại Hạ viện nếu ông Biden tiếp tục tranh cử tổng thống. Những hạ nghị sĩ tham gia cuộc họp đó thậm chí tán thành ý kiến cho rằng Phó Tổng thống Kamala Harris nên được chọn là ứng viên tổng thống đại diện đảng năm nay.

Adam Schiff, một nghị sĩ Dân chủ có ảnh hưởng tại Hạ viện Mỹ công khai kêu gọi Tổng thống Biden nên “chuyển ngọn đuốc” cho người khác nếu ông không thể giành chiến thắng “áp đảo” trong các cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, lãnh đạo Nhà Trắng sắp mãn nhiệm tiếp tục tham gia các cuộc gặp gỡ cử tri và nhà tài trợ cho chiến dịch vận động tái tranh cử của mình ở bang chiến địa Pennsylvania. Ông Biden không hề đề cập đến sức khỏe và thể lực khi phát biểu trước một giáo đoàn ở nhà thờ ở Philadelphia hôm 7/7: “Chúng ta phải đoàn kết nước Mỹ một lần nữa… đó là mục tiêu của tôi, là những gì chúng tôi sẽ làm”.

Sau đó, ông Biden bất ngờ dừng chân tại một văn phòng tranh cử địa phương, động thái báo hiệu các sự kiện ngoài dự kiến, không lên kế hoạch trước như các đồng minh khuyến khích ông thực hiện. Điểm dừng chân thứ 3 của tổng thống là Harrisburg, nơi ông khoe đã nhận được sự hậu thuẫn của các quan chức Dân chủ là Thượng nghị sĩ John Fetterman, Hạ nghị sĩ Madeleine Dean và Phó Thống đốc bang Pennsylvania Austin Davis.