Kamala Harris và Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Twitter Tổng thống Biden

Theo BBC và The Guardian, Tổng thống Mỹ Joe Biden, 81 tuổi, cho biết trong một bài viết đăng trên mạng xã hội X rằng, ông sẽ tiếp tục giữ vai trò Tổng thống và Tổng tư lệnh cho tới khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào tháng 1/2025.

Ông Biden không xuất hiện trước công chúng kể từ khi mắc Covid-19 vào tuần trước và đang tự cách ly tại nhà riêng ở Delaware. 

Tổng thống Biden cho biết: "Mặc dù có ý định tái tranh cử nhưng tôi tin rằng vì lợi ích lớn nhất của đảng và đất nước, tôi quyết định rút khỏi cuộc đua và chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ"

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Jaime Harrison cho biết, người dân Mỹ sẽ sớm nhận được thông tin từ đảng về các bước tiếp theo và lộ trình cho quá trình đề cử. Đây là lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ một tổng thống đương nhiệm của Mỹ từ bỏ đề cử của đảng mình.

Nguyên nhân dừng tái tranh cử

Ông Biden quyết định rút lui trong bối cảnh chỉ còn 4 tháng là tới cuộc bầu cử Tổng thống và sau nhiều tuần chịu sức ép từ các đảng viên Dân chủ. Những lời kêu gọi Tổng thống rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng tăng sau khi ông có màn tranh luận lép vế trước cựu Tổng thống Donald Trump - ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, vào ngày 27/6. 

36 nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội đã bày tỏ lo ngại rằng ông Biden không chỉ khiến đảng thua trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới mà còn làm đảng này mất cơ hội kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện vào năm tới. Điều đó sẽ khiến đảng Dân chủ không nắm được quyền lực thực sự nào ở Washington. 

Theo một nguồn tin nắm được vấn đề, Tổng thống Biden đã thay đổi quyết định vào phút chót. Tối 19/7, ông còn tuyên bố với các đồng minh về việc sẽ tiếp tục tái tranh cử, song tới chiều Chủ nhật (20/7) lại thay đổi suy nghĩ và công bố lá thư quyết định rút lui trên mạng xã hội trong vòng vài phút. 

Ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế

Trong thư, người đứng đầu nước Mỹ cảm ơn phó tướng Kamala Harris rồi sau đó tán thành bà là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Tổng thống Joe Biden cho biết, ông có ý định phát biểu trước toàn thể nước Mỹ chi tiết hơn vào cuối tuần.

"Hỡi các đảng viên Dân chủ, tôi đã quyết định không nhận đề cử và tập trung toàn lực vào nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên Tổng thống của đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm người liên danh - ứng viên Phó Tổng thống. Và đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng chúng ta. Đảng Dân chủ - đã đến lúc đoàn kết lại và đánh bại Trump. Làm thôi nào".

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết: "Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và ý định của tôi là giành được đề cử của đảng. Trong năm qua, tôi đã đi khắp đất nước, nói chuyện với người Mỹ về sự lựa chọn rõ ràng trong cuộc bầu cử quan trọng này. Và đó là điều tôi sẽ tiếp tục làm trong những ngày và tuần tới.

Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết Đảng Dân chủ - và đoàn kết đất nước chúng ta - để đánh bại Donald Trump và chương trình nghị sự Dự án 2025 cực đoan của ông ta. Chúng ta còn 107 ngày nữa là đến Ngày Bầu cử. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến đấu. Và cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng".