tranh-luan-tt-anh-npr-1.jpg
Ảnh: NPR

Theo RT và PBS, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình đài phát thanh Hugh Hewitt ngày 22/12, khi được hỏi ông có tranh luận với Tổng thống Biden không nếu có cơ hội, ông Trump nói: "Ồ, tôi rất mong chờ điều đó. 10 cuộc tranh luận thì sao? 10 cuộc?". 

Ông Trump nói sẵn sàng tranh luận với Tổng thống Joe Biden ngay cả khi nó được Ủy ban về Tranh luận Tổng thống (CPD) tổ chức. Đây là ủy ban mà ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa đã phản đối suốt nhiều năm. 

Ông Trump cáo buộc CPD là "hoàn toàn tham nhũng" và "nghiêng về đảng Dân chủ" song vẫn sẵn sàng tham gia 20 cuộc tranh luận ngay cả khi nó do CPD tổ chức. "Tôi sẵn sàng tranh luận như họ muốn, tôi sẽ tranh luận mỗi tối". 

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa hồi tháng 4/2022 đã bỏ phiếu nhất trí rút khỏi các sự kiện của CPD với cáo buộc ủy ban này thiên vị và đòi hỏi các ứng viên phải ký cam kết chỉ tham gia các cuộc tranh luận được Ủy ban phê chuẩn. Tuy nhiên, ông Trump chưa bao giờ ký cam kết.    

Ủy ban về Tranh luận Tổng thống được thành lập năm 1987 và kể từ đó đã tổ chức mọi cuộc tranh luận Tổng thống, Phó Tổng thống Mỹ trong các cuộc tổng tuyển cử. Ủy ban này vạch ra các quy tắc tranh luận, chọn địa điểm, ngày tháng và người điều hành cho sự kiện. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Trump cũng nói sẽ sẵn sàng tham gia cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Cộng hòa nếu cuộc đua chỉ còn lại ông và một ứng viên duy nhất sau cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống của đảng ở New Hampshire. 

CPD đã ấn định lịch trình 3 cuộc tranh luận Tổng thống diễn ra ở Texas, Virginina và Utar trong thời gian từ 16/9 tới 9/10/2024 và một cuộc tranh luận Phó Tổng thống ở Pennsylvania. 

Bộ máy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa vẫn chưa trả lời các đề nghị bình luận về tuyên bố của ông Trump.