Tờ The Hill ngày 11/12 tiết lộ, kết quả thăm dò mới nhất của Wall Street Journal cho thấy bà Haley đã đánh bại ông Biden trong một cuộc bầu cử giả định với tỷ lệ 51%-34%. Để so sánh, cựu Tổng thống Trump dẫn trước đương kim Tổng thống Biden với tỷ lệ 47%-43%, trong khi Thống đốc Floria DeSantis nhận được tỷ lệ ủng hộ tương đương với ông Biden, 45%-45%.

Một báo cáo mới đây của Politico cho biết, bà Haley là ứng viên thu hút được một lượng lớn cử tri độc lập và ôn hòa. Đối với các cử tri nữ, bà Haley thậm chí còn nhận được sự ủng hộ lớn hơn ông Biden và ông Trump. Hiện tại, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ đang cố gắng thuyết phục các thành viên đảng Cộng hòa rằng bà là ứng viên có khả năng thắng cao nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy vậy, bà Haley buộc phải đánh bại ông Trump để giành lấy vị trí ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Đây là một thử thách không hề đơn giản, bởi ông Trump vẫn đang là ứng viên Cộng hòa hàng đầu, ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự và dân sự.

em4yqar7wfizpjleeffgysuxhy.jpg
Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

"Bà Haley đang có những bước tiến mạnh mẽ. Ngay lúc này, tôi nghĩ bà ấy là người duy nhất có thể đánh bại ông Trump", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney nói với The Hill.

Bà Nikki Haley sinh năm 1972 tại Bamberg, bang Nam Carolina, trong một gia đình nhập cư từ Ấn Độ. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, bà Haley bắt đầu dấn thân vào chính trường từ năm 2004.

Tới năm 2010, bà trở thành Thống đốc trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 38, cũng là nữ Thống đốc đầu tiên của Nam Carolina. Bà Haley giữ vị trí Thống đốc Nam Carolina tới năm 2017, sau đó được ông Trump đề cử làm Đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Là một chính trị gia theo đường lối bảo thủ, bà Haley ủng hộ việc cải cách ngân sách chi tiêu cho lĩnh vực an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, bà Haley cũng kêu gọi tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel.

>> Đọc tin thế giới mới nhất hôm nay trên báo VietNamNet