donald-trump-1.jpg
Ảnh: Fox News

Theo Reuters và Fox News, phán quyết trên được đưa ra ngày 19/12, dựa trên Tu chính án thứ 14 của hiến pháp Mỹ, có liên quan tới vai trò của ông Trump trong vụ những người ủng hộ ông tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021. 

Phán quyết trên khiến ông Trump trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách vào Nhà Trắng theo một điều khoản hiếm khi được sử dụng trong Hiến pháp Mỹ, vốn cấm các quan chức tham gia các cuộc bạo loạn nhằm giữ chức vụ. 

Ban vận động tranh cử của ông Trump gọi phán quyết trên là thiếu sót và phi dân chủ đồng thời cho biết sẽ kháng cáo. Theo Fox News, ông Trump có thể kháng cáo với hạn chót là ngày 4/1/2024.

Phán quyết trên chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra vào ngày 5/3/2024 của đảng Cộng hòa tại bang Colorado, nhưng kết quả của nó có thể ảnh hưởng tới vị thế của ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5/11/2024. 

Các nhà dự báo bầu cử phi đảng phái coi bang Colorado là bang an toàn của đảng Dân chủ, điều đó có nghĩa là Tổng thống Joe Biden sẽ giành được phiếu ủng hộ của bang này bất kể số phận của ông Trump ra sao. 

Phán quyết được đưa ra sau khi nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington đệ đơn kiện lên tòa án Colorado hồi tháng 9, cho rằng cựu tổng thống Trump không đủ tiêu chuẩn để tranh cử theo Mục 3, Tu chính án thứ 14 của hiến pháp Mỹ. Nhóm này lập luận rằng ông Trump nên bị loại khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vì đã xúi giục những người ủng hộ ông tấn công tòa nhà Quốc hội nhằm cản trở việc chuyển giao quyền lực Tổng thống cho ông Biden sau cuộc bầu cử năm 2020. 

Một luật sư của ông Trump lập luận rằng cuộc bạo loạn ngày 6/1/2020 không nghiêm trọng tới mức bị coi là nổi dậy và những tuyên bố của ông Trump trước những người ủng hộ được bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận. Luật sư cho rằng tòa án không có thẩm quyền loại tên ông Trump khỏi phiếu bầu.