Liên quan đến vụ việc sai sót trong quá trình hồi phách đã khiến 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, đồng thời 243 thí sinh từ đỗ thành trượt trong kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình vừa qua, nhiều phụ huynh bày tỏ thái độ bức xúc, lo lắng. 

Chia sẻ với PV VietNamNet sáng 21/8, chị Đặng Thị Chanh (phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình) cho biết, ngay sau khi biết thông tin con từ đỗ thành trượt trong kỳ thi vừa qua, cả gia đình chị đều bất an, nhất là lo cho tâm lý con. 

190f24c86845cc1b9554 1643.jpg
Phiếu đăng ký nguyện vọng nhóm môn lựa chọn học tập để xét lớp 10 đã được gửi đến gia đình chị Chanh, thế nhưng theo kết quả phúc khảo, giờ con chị thành trượt. Ảnh: NVCC.

Chị Chanh chia sẻ, con trai chị đạt 29 điểm trong đợt công bố kết quả lần đầu và nhận tin đỗ nguyện vọng 2 tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Thái Bình. Sau khi phúc khảo, điểm số của con vẫn giữ nguyên nhưng lại thành trượt, vì nhiều học sinh khác sau phúc khảo điểm cao hơn, từ trượt thành đỗ, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường vẫn giữ nguyên. 

"Gia đình tôi là một trong những nạn nhân trong sự việc này. Đêm hôm qua (20/8) tất cả thành viên trong nhà tôi không ngủ được vì sự việc trên", chị Chanh chia sẻ.

Còn anh Đặng Văn Nam, khi biết chuyện con đang từ đỗ thành trượt trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, anh đã đến Sở GD-ĐT Thái Bình để hỏi nguyên nhân cụ thể, nhưng khi anh đến nơi, phòng tiếp công dân của Sở này đã đóng kín.

"Tôi rất bức xúc trước sự việc vừa qua, điểm số sau khi phúc khảo vẫn giữ nguyên, cháu trượt ở nguyện vọng 1 trường Quách Đình Bảo và đỗ nguyện vọng 2 ở trường Lê Quý Đôn. Hiện chúng tôi rất muốn nhận được câu trả lời từ phía Sở GD-ĐT Thái Bình", anh Nam chia sẻ.

455877938_2753694781465062_6867973799255515579_n.jpg
Phòng tiếp dân của Sở GD-ĐT Thái Bình đóng cửa ngày 20/8. Ảnh: NVCC.

Theo anh Nam, sự việc trên ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý con anh.

Tương tự như anh Nam và chị Chanh, chị Đào Nguyễn Thu Hường, ở phường Kỳ Bá, cũng trăn trở khi con mình thi vào trường Quách Đình Bảo, lúc đầu đỗ sau đó lại thành trượt.

Theo chị Hường, kết quả lần 1 con chị được 32 điểm, sau khi chấm lại còn 27 điểm nên đã bị trượt với lý do được giải thích là "nhầm phách". 

"Việc nhầm phách rất là khó, nếu có nhầm cũng chỉ trong 1 hội đồng thi, không thể nào bị nhầm nhiều đến thế", chị Hường bày tỏ.

Theo chị Hường, sau khi con chị nhận kết quả đỗ, đã có rất nhiều anh em, bạn bè mua quà đến chúc mừng. Việc nay cháu thành thí sinh thi trượt ảnh hưởng rất lớn đến danh dự, uy tín của cả gia đình.

"Hiện con tự khép mình trong nhà, tôi rất lo lắng và mong muốn có một trường nào để cho con vào học", chị Hường cho hay.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, sai sót trong quá trình hồi phách đã khiến 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, đồng thời 243 thí sinh từ đỗ thành trượt trong kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình vừa qua.

Sáng 20/8, UBND tỉnh Thái Bình họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi này sau thanh tra. Nguyên nhân vi phạm được chỉ ra, là do Trưởng ban Thư ký và cá nhân liên quan của ban Thư ký đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển và Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát, không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi này.

Với 243 thí sinh bị ảnh hưởng trong quá trình hồi phách điểm thi dẫn đến từ đỗ thành trượt, UBND tỉnh đã lên tiếng xin lỗi và mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ từ học sinh, phụ huynh để các em chuyển sang các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh.

Hiện, Sở GD-ĐT Thái Bình đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi để năm học mới diễn ra theo khung thời gian, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tối đa quyền được đi học của học sinh, phù hợp với nguyện vọng, năng lực của các em.

Theo Sở GD-ĐT Thái Bình, những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập, muốn đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN, GDTX huyện/thành phố có thể đăng ký xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ ngày 24/8 đến 17h ngày 27/8.

Sở này cho biết cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể gặp mặt các em học sinh đã được công nhận trúng tuyển lần trước nay thành trượt để làm công tác tư tưởng, động viên...