Những ngày cuối tháng Chạp, Hà Nội đón đợt không khí lạnh gây rét đậm, nhưng nhiều người vẫn đổ ra đường, tất bật sắm quất, đào về trưng Tết. Ở cách Việt Nam hàng chục nghìn km, từ Cộng hòa (CH) Trung Phi, CH Nam Sudan (châu Phi) đến phái bộ của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) – hàng trăm cán bộ sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) và Công an nhân dân (CAND) Việt Nam vẫn đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB).

Hiểu được tâm trạng cán bộ, chiến sĩ xa nhà vào đúng dịp Tết, ngày 19/1 (tức 28 Tết), Bộ Quốc phòng đã tổ chức cuộc gặp đặc biệt, kết nối trực tuyến cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Việt Nam ở các phái bộ với hậu phương gia đình, đồng đội, đồng nghiệp.

Làm nhiệm vụ tại Nam Sudan nơi cách xa Tổ quốc cả vạn km, hành trang của các chiến sĩ mũ nồi xanh sau kỳ nghỉ phép từ Việt Nam trở lại phái bộ không thể thiếu ít đồ khô, gia vị ngày Tết để chế biến những món ăn cổ truyền, ngoài ra còn có đào, mai và lá cờ Tổ quốc để lòng người ấm lại dù ngoài trời là nắng gió châu Phi.

Các nữ sĩ quan Bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan mặc áo dài chào đón Tết cố truyền.

Tết này 100% cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 trực tại đơn vị ở Nam Sudan; để các bác sĩ mũ nồi xanh có cái Tết an vui, lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức trang trí doanh trại, gói bánh chưng, giao lưu thể thao với các đơn vị khác trên địa bàn.

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 phấn khởi cho biết, bệnh viện năm nay rất vui mừng là nơi hội tụ đông đủ các thành viên trong lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam ở Nam Sudan về sum vầy đón Tết như một “gia đình lớn”. Đặc biệt đây là lần đầu tiên bệnh viện được đón các sĩ quan CAND tham gia lực lượng về Bentiu (thủ phủ bang Unity) chung vui đón Tết.

Đại tá Lê Quốc Huy, sĩ quan công an thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan không giấu được cảm xúc, bởi đây là cái Tết đặc biệt anh được đón ở nơi xa. Khi biết Bệnh viện dã chiến tổ chức đón Tết, dù đóng quân ở đơn vị khác nhưng các chiến sĩ đã xin phép vượt hơn 600km từ thủ đô Juba đến thành phố Bentiu - nơi bệnh viện đóng quân để cùng chung vui ngày Tết với các chiến sĩ quân đội.

"Ngay từ khi bước chân vào Bệnh viện dã chiến, chúng tôi nhận thấy không khí ngày Tết, có hoa, lá cờ Tổ quốc. Nhìn thấy những biểu tượng của Việt Nam, các hoạt động của bệnh viện, chúng tôi rất xúc động, phấn khởi, vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”, anh Huy chia sẻ.

Không gian Tết Việt ở các phái bộ.

Còn với người lính Công binh GGHB tại Abyei, những ngày cận Tết, hai chữ “quê hương” càng thêm khắc khoải; đôi bàn tay mạnh mẽ từng làm đường, xây cầu, cống cho nước bạn giờ đây lại khéo léo dựng lên một cây nêu giữa đất trời châu Phi.

Đội Công binh của Việt Nam cũng tổ chức cuộc thi gói bánh chưng với sự tham gia của những người lính Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Nam Phi.

Đại tá Mạc Đức Trọng, Đội trưởng Đội Công binh số 1, Chỉ huy trưởng Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam ở Phái bộ Abyei qua màn hình trực tuyến bày tỏ xúc động nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị, gia đình và người thân dịp Tết đến, Xuân về.

Còn Trung tá Phạm Quang Thiều, Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại phái bộ CH Trung Phi cho biết, Tổ công tác Trung phi gồm 8 sĩ quan đã tụ họp đông đủ, vui đón Tết cổ truyền. Mặc dù gặp chút trục trặc trong khâu vận chuyển hàng hóa, nhưng với sự nỗ lực các thành viên vẫn chuẩn bị một cái Tết đầy đủ hương vị, ấm cúng, nhất là không thể thiếu bánh chưng xanh.

Tương tự các địa bàn khác, tổ công tác Trung Phi sẽ mời bạn bè, đồng nghiệp quốc tế tới cùng gói bánh chưng, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống ngày Tết Việt Nam, cùng chung vui đón năm mới, góp phần giới thiệu nét đẹp văn hoá cổ truyền của đất nước.

Cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất, từ điểm cầu trụ sở Liên Hợp Quốc (New York), Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, sĩ quan công an đầu tiên tham gia nhiệm vụ tại Cục Hoạt động hòa bình, Ban Thư ký LHQ xúc động nói: “Như các đồng nghiệp ở các phái bộ, ngày Tết chúng tôi vẫn phải làm việc bình thường. Rất xúc động khi đón nhận những tình cảm nồng ấm từ trong nước dịp Tết đến Xuân về như thế này; phần nào cảm nhận được không khí Tết ấm áp nơi quê nhà, chúng tôi cũng như vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân".

Bàn thờ Tổ quốc do Trung tá Nguyễn Thị Liên lập tại phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu (EU) ở Trung Phi. 

Từ điểm cầu chính trụ sở Bộ Quốc phòng, chị Trần Thị Hồng Nhung, vợ Thiếu tá Nguyễn Văn Tú, Phó đội trưởng Đội Công binh số 1 (Abyei) nghẹn ngào khi trò chuyện với chồng qua màn hình trực tuyến và nhận được sự động viên, chia sẻ của anh vì những vất vả, lo toan do phải thay chồng chăm sóc gia đình, con cái. Chị động viên chồng yên tâm công tác, do ở nhà luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cơ quan, đơn vị, gia đình, bạn bè.

Cuộc giao lưu trực tuyến ý nghĩa dành cho các sĩ quan mũ nồi xanh.

Chị Nguyễn Thị Chi Mai, vợ Đại tá Lê Đức Huy, Tổ trưởng Tổ công tác các sĩ quan CAND tại phái bộ Nam Sudan, bày tỏ niềm tự hào vì chồng chị là một trong những sĩ quan công an đầu tiên tham gia sứ mệnh GGHB. Sau những lo lắng ban đầu, chị Mai đã yên tâm hơn sau khi biết chồng và các đồng nghiệp công tác tốt, sức khoẻ bảo đảm và an toàn.

Tết vẫn về trên các phái bộ gìn giữ hòa bình có sĩ quan Việt Nam khắp thế giới dù ở đó không có hoa mai, hoa đào.