Những chia sẻ đó nhận được vô vàn "like, tim" và những lời tán thưởng về nghĩa cử cao đẹp của Thiếu tá Vũ Thế Anh, sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam, người vừa hoàn xuất sắc nhiệm vụ sau hơn 1 năm thực hiện nghĩa vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan. 

Không lên chuyến bay về nước, ở lại giúp đỡ sản phụ

Ngày 12/12, tại sân bay quốc tế Dubai, Thiếu tá Vũ Thế Anh, sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, đã quyết định không lên chuyến bay về nước, ở lại giúp đỡ một sản phụ không có người thân. 

Thiếu tá Vũ Thế Anh (bên trái hình) tại phái bộ Nam Sudan.

Tình cảnh hôm đó, trên hành trình nối chuyến ở sân bay quốc tế Dubai, Thiếu tá Vũ Thế Anh gặp một phụ nữ gốc Việt tên H. (quê Bắc Giang), chị đi cùng 2 con nhỏ, trên đường từ CH Séc về Việt Nam thì gặp vấn đề về sức khỏe, cần phải đi cấp cứu.

Chị H. không có thân nhân đi cùng, trong khi 2 còn còn nhỏ, bản thân đang mang bầu, vì không biết tiếng Anh và tiếng Arab nên khi gặp vấn đề về sức khỏe, chị hoảng loạn tìm kiếm sự trợ giúp.

Lúc đó chị H. đang sốt cao, ngồi một chỗ chịu đau trong tình trạng chảy nhiều máu, mệt mỏi. Đặc biệt, tại khu vực đợi nối chuyến bay khi đó chủ yếu là người Việt Nam từ các nước Đông Âu chuẩn bị về nước, họ cũng không rành tiếng Anh và tiếng Arab nên không ai trợ giúp được.

Nhớ lại thời điểm đó, Thiếu tá Vũ Thế Anh cho biết, nhận thấy đây là trường hợp khẩn cấp cần chăm sóc y tế, anh đã chủ động đến gần trao đổi ngay với chị H. và gặp các nhân viên y tế tại sân bay đề nghị trợ giúp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải lùi chuyến bay về nước sau gần 2 năm xa cách gia đình. 

Với sự trợ giúp của Thiếu tá Vũ Thế Anh, chị H. sau đó được đưa tới khu vực chăm sóc y tế tại sân bay và làm các thủ tục chuyển thẳng đến bệnh viện. 

Thiếu tá Vũ Thế Anh được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau gần 2 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế

Thiếu tá Thế Anh kể lại, tại khu chăm sóc y tế, vì thấy đông người đứng xung quanh mẹ, hai con của chị H. khóc rất nhiều. Vì thế, trong khoảng thời gian chờ xe cấp cứu đến đưa chị tới Bệnh viện Phụ nữ & Trẻ em Latifa, Thiếu tá Thế Anh phải làm 2 nhiệm vụ cùng lúc, vừa động viên chị H, vừa chăm sóc hai cháu nhỏ. Qua trò chuyện mới biết, chị H đang cùng 2 con về nước để ăn Tết Nguyên đán, còn chồng sẽ về sau. 

Trong suốt 24 giờ ở lại Dubai, Thiếu tá Vũ Thế Anh gần như toàn bộ thời gian tất bật lo mọi công việc để hỗ trợ hai mẹ con chị H, từ phiên dịch, làm các thủ tục nhập viện, tìm cách liên hệ với người nhà chị H. ở Việt Nam, liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Dubai...

Đối với một nam quân nhân, việc chăm sóc vệ sinh, ăn uống và ngủ nghỉ cho hai cháu nhỏ cũng là một thách thức. Ngoài ra, các quy định của bệnh viện ở một quốc gia Hồi giáo như UAE rất nghiêm ngặt vì liên quan đến phong tục, tập quán. Đặc biệt, đây còn là bệnh viện dành cho phụ nữ nên việc hỗ trợ chị H. cũng gặp không ít khó khăn.

Có thời điểm Thiếu tá Vũ Thế Anh vừa bế bé gái nhỏ trên tay đang khóc đòi mẹ, vừa phải hỗ trợ bác sĩ làm thông dịch viên hỏi tình hình sức khoẻ của chị H. nhưng chỉ được đứng ở ngoài phòng khám ở một khoảng cách rất xa.

Qua thăm khám sơ bộ, bác sĩ xác định chị bị sảy thai, phải ở lại bệnh viện để theo dõi thêm, khi ổn định mới cho di chuyển về Việt Nam.

Thiếu tá Vũ Thế Anh (thứ 2, từ trái sang) cùng các sĩ quan quốc tế thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

Niềm vui hoàn thành nhiệm vụ ý nghĩa hơn khi đồng bào qua cơn nguy kịch

Dự liệu từ chẩn đoán của bác sĩ, Thiếu tá Vũ Thế Anh đã liên hệ với hãng bay làm các thủ tục theo yêu cầu để khi chị H. xuất viện sẽ bay về nước trên chuyến sớm nhất.

Thiếu tá Vũ Thế Anh cũng đã đợi các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam ở Dubai tới làm thủ tục bảo hộ công dân và khi mọi việc ổn thỏa, anh mới thu xếp lịch bay về nước của mình.

Nhớ lại chuyện đã xảy ra, Thiếu tá Thế Anh chia sẻ, mải lo phiên dịch và cùng các nhân viên làm thủ tục y tế, chăm sóc 2 cháu nhỏ, bản thân anh cũng khi đó cũng không nhớ giờ lên máy bay về nước. Anh cho biết, tình huống lúc đó cần hỗ trợ khẩn cấp với chị H. nên mọi việc dồn dập và diễn ra rất nhanh. Các bác sĩ cũng nhận định, nếu không kịp thời cấp cứu, chị H. sẽ mất rất nhiều máu và nguy hiểm tính mạng.

Thiếu tá Vũ Thế Anh cho biết, bản thân anh cũng nhận được sự hỗ trợ từ sân bay quốc tế Dubai. Cụ thể, lúc 20h ngày hôm sau (13/12), anh đã làm được được các thủ tục cần thiết để lên chuyến bay về Việt Nam. Để yên tâm hơn, Thiếu tá Vũ Thế Anh vẫn giữ liên lạc với chị H. và nhân viên Đại Sứ quán Việt Nam tại Dubai, được biết sức khoẻ của chị H. đã ổn định hơn, qua cơn nguy kịch. 

Trước đó, Thiếu tá Vũ Thế Anh được Chủ tịch nước cử đi làm nhiệm vụ Sĩ quan Tham mưu tác chiến tại phái bộ Nam Sudan. Sau hơn 1 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế, tháng 12/2022 anh hoàn thành nhiệm vụ, trở về nước.

Kết thúc nhiệm kỳ công tác, chiến sĩ mũ nồi xanh - Thiếu tá Vũ Thế Anh được phái bộ Nam Sudan đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh chia sẻ, niềm vui hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhân lên và ý nghĩa hơn khi giúp đỡ đồng bào qua cơn hoạn nạn ở nơi đất khách quê người.