Theo thống kê của Bộ Y tế, ngày 17/4, cả nước có thêm 1.031 ca mắc Covid-19. So với ngày 16/4, số ca mắc tăng 315 trường hợp. Trong ngày, hai người được công bố khỏi Covid-19. Số lượng bệnh nhân phải thở oxy giảm xuống còn 14 trường hợp.

Thông tin tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều nay cũng cho thấy từ ngày 1/4 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 tăng dần. Riêng trong giai đoạn 12-16/4, trung bình mỗi ngày Hà Nội ghi nhận 96 ca, cao điểm ngày 16/4 có 99 ca mắc. Trong khi 3 tháng đầu năm, số ca nhiễm mới mỗi ngày chỉ từ 2-5 ca.  

Liên quan đến việc giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2, đến nay, kết quả của 2 mẫu bệnh phẩm dương tính Covid-19 lấy tại quận Nam Từ Liêm là thuộc chủng XBB.1.9.1, với đặc điểm lan truyền nhanh và diễn biến lâm sàng nhẹ. Đây là chủng có ở nhiều nước như Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Singapore, Philippines.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng cho biết tuần qua đã gửi 10 mẫu tại 6 quận, huyện, thị xã tới Bệnh viện Bạch Mai thực hiện giải trình tự gene tìm biến thể mới virus SARS-CoV-2.

Số ca mắc Covid-19 tăng kéo theo nhu cầu chăm sóc y tế cũng tăng cao. Trung bình mỗi ngày có từ 30-50 ca vào viện, chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh lý nền. Tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 có nhu cầu chăm sóc chỉ chiếm 2-6%.

Tính đến ngày 16/4, toàn thành phố còn 566 ca Covid-19 đang điều trị. Hơn một nửa trong số này là người không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, điều trị tại nhà. Số còn lại, đại đa số có triệu chứng trung bình (42% tổng số mắc); 27 trường hợp (tương đương 5%) mức độ nặng phải thở oxy hỗ trợ qua kính, mặt nạ. Đặc biệt, hai bệnh nhân mức độ nặng phải thở máy điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và một trường hợp đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhận định dịch bệnh mùa hè hằng năm vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ tiềm ẩn. Năm nay, thời tiết nồm ẩm kéo dài tác động đến sự gia tăng ca bệnh. Số ca bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid-19 gia tăng. Tuy nhiên, theo bà Hà, không có bệnh nhân nặng và tử vong nên "không đáng lo ngại".

Liên quan đến vấn đề vắc xin Covid-19, Hà Nội hiện tồn hơn 4.600 liều, trong đó có 870 liều AstraZeneca. Dự kiến, ngày mai (18/4), thành phố sẽ cấp 10.000 liều vắc xin AstraZeneca cho các quận, huyện, thị xã, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho người dân.

Bà Hà cho rằng nếu vắc xin nhận về nhưng không tiêm hết sẽ dẫn đến tình trạng hết hạn. Vì thế, yêu cầu các địa phương, các ngành rà soát đúng, đủ đối tượng và đăng ký nhu cầu. "Thành phố bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân, tiêm đúng đối tượng và kịp thời", bà Hà khẳng định.