Ngày 17/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết tuần qua (từ ngày 7 đến 14/4), số ca mắc Covid-19 của thành phố tiếp tục gia tăng. Chỉ trong một tuần, gần 500 ca mắc Covid-19 được ghi nhận, tăng hơn 7 lần so với tuần trước đó. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố có 756 ca mắc Covid-19.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến khó lường, virus biến đổi liên tục tạo các biến thể mới tăng khả năng lây nhiễm. Cơ quan này yêu cầu các đơn vị tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát. 

Tuần qua, thành phố đã gửi 10 mẫu bệnh phẩm có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 (tại quận Hoàng Mai và 4 huyện: Thường Tín, Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai và thị xã Sơn Tây) đến Bệnh viện Bạch Mai để thực hiện giải trình tự gene. 

Từ đầu tháng 4 đến nay, số ca Covid-19 có xu hướng gia tăng, 3 ngày gần đây số ca ở mức hơn 700 ca/ngày. Đại diện Bộ Y tế cho biết bệnh nhân chủ yếu ở khu vực phía Bắc, nơi đang có điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus lây lan nhanh.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khẳng định hiện nay chưa có thông tin về việc phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Công tác giải trình tự gene virus này vẫn được triển khai. Các phòng xét nghiệm vẫn thu thập mẫu bệnh phẩm từ các ổ dịch hoặc xét nghiệm ngẫu nhiên để giải trình tự gene. Ngoài ra, tiếp nhận các thông tin từ quốc tế về biến thể của virus, nếu có.

"Đến nay, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau, đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế", vị chuyên gia khẳng định.