Clip thí sinh đổ xô đến Văn Miếu cầu may trước thềm kỳ thi lớn nhất cả nước:

9h sáng 27/6, khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đông đúc người ra vào. Vào mỗi dịp thi cử hàng năm, khu di tích này lại đón lượng khách lớn đến lễ, dâng sớ cầu mọi việc hanh thông trong ngày "vượt vũ môn".

Nhiều bạn trẻ đứng xếp hàng tại bàn sắp lễ. Khuôn viên Văn Miếu hôm nay gây cảm giác như mọi người đang đi cầu may ở một ngôi chùa do có nhiều khói hương.

Đặng Phan Nguyên (lớp 12, THPT Khương Đình) đến Văn Miếu dâng sớ. Em cho biết, đang học khối A1, nguyện vọng 1 đăng ký vào Đại học Ngoại Thương. "Trước kỳ thi quan trọng, em nghĩ bạn nào cũng lo lắng. Đi dâng sớ cầu may cũng là một cách để chúng em trấn an tinh thần", Nguyên nói.

Thầy giáo dạy Toán Ong Ngọc cùng các học trò cưng của mình đến đây từ sáng sớm. "Tôi rất mong các em bình tĩnh, tự tin. Học hành đã là cả một quá trình, gần ngày thi tôi muốn các em được xả hơi một chút nên đưa các thí sinh đi Văn Miếu dâng hương trong dịp này", thầy giáo Ngọc chia sẻ.

Thầy Ngọc cũng cho biết, đây là năm đầu tiên dẫn học trò đến Văn Miếu, dù đã gắn bó với nghề nhiều năm. "Tôi không nghĩ các sĩ tử lại hào hứng đến vậy", nhà giáo trẻ nói thêm.

Xuân Thành (sinh viên năm 3, Đại học Bách Khoa) đến dâng sớ cho em gái là sĩ tử 2k5. Ngày mai em của cậu bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng tại quê nhà Thanh Hóa. Vì quãng đường xa, cô bé không thể ra Hà Nội nên anh trai đến Văn Miếu cầu may thay.

Chàng trai Bách Khoa có phần lúng túng khi viết sớ nên đôi lúc lại cần sự hỗ trợ từ một vài người đứng cạnh. "Mình thì chưa viết sớ cầu học tập bao giờ nên thấy hơi "khoai" nhưng thôi, để em gái ở nhà yên tâm nên mình vẫn đến đây, chụp ảnh gửi về và chúc em ngày mai thi tốt", Thành nói.

Phương Thảo (Văn Giang, Hưng Yên) tự chạy xe máy 20km từ nhà đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám để dâng sớ trước ngày thi tốt nghiệp THPT. "Văn Miếu là nơi vốn nổi tiếng linh thiêng về thi cử nên từ khi nhận giấy báo dự thi em đã chắc mẩm sẽ đến đây để xin lộc. Hôm nay bố mẹ đi làm nên em đi một mình", Thảo nói.

Phần lễ Thảo dâng lên có gói bánh, sớ, giấy báo dự thi và hai cây bút em sẽ dùng trong ba ngày tới.

Thương Huyền cùng mẹ đến Văn Miếu, cô gái xin chữ "Đăng Khoa" với ý nguyện đỗ đạt để mang về treo ở nhà.

11h30, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn đông đúc. Trong chiều nay, các sĩ tử sẽ đến điểm thi nhận phòng và làm thủ tục, nghe quy chế. Môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào sáng 28/6.

Năm nay, Hà Nội có hơn 102.000 thí sinh, đông nhất cả nước. Thành phố bố trí gần 4.300 phòng tại 189 điểm thi ở 30 quận, huyện, thị xã. Sở GD-ĐT điều động 19.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi; gần 600 thanh tra. 

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, năm nay, thành phố có hơn 97.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 85.452 thí sinh THPT; 9.194 thí sinh GDTX và 2.791 thí sinh tự do.

Bộ GD-ĐT cũng huy động gần 8.000 cán bộ, viên chức các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ và 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi tại 63 sở GD-ĐT. Cùng đó, Bộ thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại 20 địa phương. 

Qua thống kê, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là 1.024.063. Số điểm thi trên toàn quốc là 2.273, với tổng số phòng thi là 44.661.

Xem lịch thi THPT 2023 chi tiết thời gian từng môn thi