Với diện tích 80x80cm, tiểu cảnh ngôi nhà Bắc bộ của Chiến trông như thật, tái hiện cảnh làng quê Việt Nam đẹp đẽ và yên bình. Trong thời điểm giáp Tết, anh Chiến đã khéo léo trồng thêm cây đào, cây quất quanh khuôn viên ngôi nhà tạo nên một không gian Tết xưa đầm ấm.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Chiến cho biết, bản thân vốn học chuyên ngành kế toán, anh cũng kinh doanh đủ các nghề. Cách đây 3 năm, cũng trong thời điểm Tết, anh có mua một cây quất về chơi. Thấy cây quất có thế đẹp, anh đã tự tạo tiểu cảnh cho nó rồi đưa lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự thích  thú.

Toàn cảnh tiểu cảnh ngôi nhà Bắc bộ khiến ai cũng muốn về quê ăn Tết.

Vào giữa đợt cao điểm dịch Covid-19 năm 2021, xã hội giãn cách, công việc kinh doanh của anh cũng chững lại. Thời gian ở nhà nhàn rỗi, Chiến nảy sinh ý tưởng làm tiểu cảnh một ngôi nhà bắc bộ bằng xi măng.

Khu nhà mà Chiến tạo nên chỉ vỏn vẹn trong diện tích khuôn viên 80x80cm. Lấy từ ý tưởng của một làng quê, Chiến bố trí từ đầu cổng vào hai bên là hai cái ao cá. Bên trong là một sân rộng lát bằng những viên gạch bát nhỏ. Ngôi nhà chính 3 gian, hai bên hông là hai ngôi nhà nhỏ. Khuôn  viên  ngôi  nhà có giếng nước, cây xanh… trông giống như thật. Đặc biệt, ngói của ngôi nhà được Chiến đặt mua và sử dụng khoảng 4000 viên.

Cổng vào cũng được bày trí rất hợp lý.

“Ngôi nhà này em hoàn thành trong vòng 13 ngày. Khi làm ra có rất nhiều người thích và ngỏ ý muốn mua nhưng em không bán mà chỉ để chơi. Mặc dù đã hơn một năm, nhưng ngôi nhà vẫn đang còn mới nên chưa thể hiện hết được nét đặc trưng của nhà xưa. Tiểu cảnh này càng để lâu rêu mọc lên sẽ tạo nên sự cổ kính, khi đó mọi người nhìn vào sẽ trông giống như thật”, anh Chiến chia sẻ.

Anh Chiến cho biết, thực chất khi thực hiện ý tưởng này anh cũng rất bỡ ngỡ vì chưa hiểu hết được ý nghĩa của những căn nhà xưa đặc trưng ở miền Bắc. Người truyền cảm hứng để anh thực hiện tác phẩm này chính là bố của mình.

Ngôi nhà chính trông như thật.

“Bố kể cho mình hiểu ý nghĩa của nhà năm gian và cùng mình thực hiện tác phẩm. Mình tham khảo thêm trên mạng intenet về không gian của những căn nhà xưa, rồi từ đó mô phỏng như vậy”, anh Chiến chia sẻ.

Trong dịp Tết này, anh Chiến đã trang trí thêm cây quất, cây đào trong tiểu cảnh để mọi người cùng cảm nhận được không khí Tết cổ truyền.

Trước nhà là ao cá đúng với nhà xưa Bắc bộ.

“Mình vừa trồng cây đào, quất vào tiểu cảnh của ngôi nhà rồi  đăng lên mạng xã hội. Mọi  người bình luận rất nhiều. Đa phần đều có cảm nhận, nhìn ngôi  nhà này, mọi người rất nhớ Tết xưa, muốn về quê ăn Tết  cùng  gia  đình", Chiến cho biết.

Ngoài đam mê làm tiểu cảnh, anh Chiến còn làm cây bon sai để kinh doanh. Dịp Tết này anh đưa ra thị trường khoảng 150 gốc quất và nhất chi mai bon sai trên gỗ lũa.

Vào dịp Tết anh Chiến còn làm các loại cây bon sai bán.
Anh chiến dự kiến sẽ làm nhiều tiểu cảnh mô phỏng làng quê hơn nữa cho mọi người chiêm ngưỡng.

Những gốc quất bon sai được anh Chiến dựng trên chậu gốm, phối cảnh bằng gỗ lũa. Giá bán trung bình từ 1,2 đến 15 triệu đồng (tùy kích thước mỗi chậu). Anh Chiến dự kiến doanh thu đạt được trong dịp Tết năm nay khoảng 300-400 triệu đồng.  

“Vào dịp Tết, công việc kinh doanh bận rộn nên tôi chưa có thời gian để nghĩ về việc làm thêm tiểu cảnh khác. Khi nào có thời gian, tôi sẽ nghĩ thêm về việc làm tiểu cảnh mô phỏng nhiều không gian truyền thống khác để mọi người cùng chiêm ngưỡng”, anh Chiến chia sẻ.