Tờ China Daily dẫn lời Vụ trưởng Vụ Y tế và Tiêm chủng thuộc Cục Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Trung Quốc, ông Hạ Cương nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm nay (8/12) rằng, nguy cơ sức khỏe chuyển biến xấu ở nhóm người mắc Covid-19 từ 65 - 85 tuổi cao gấp 5-9 lần so với những người trẻ tuổi.

“Nguy cơ tử vong của nhóm người cao tuổi trên cũng cao hơn từ 90-570 lần so với những người ít tuổi hơn. Nhưng chỉ với một mũi vắc xin phòng Covid-19, thì nguy cơ tử vong của người trên 80 tuổi sau khi nhiễm Covid-19 sẽ giảm từ 14,7% xuống còn 7,12%. Thậm chí sau khi nhận được mũi tiêm tăng cường, nguy cơ tử vong của người thuộc nhóm tuổi này giảm xuống còn 1,5%”, ông Hạ nói.  

Người dân Trung Quốc đi tiêm chủng hôm 7/12. Ảnh: China Daily 

Theo nhận định của ông Hạ, lý do khiến một số người cao tuổi ở Trung Quốc tới nay chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 là vì họ thường xuyên lo lắng về các phản ứng phụ hoặc tin bản thân có ít nguy cơ nhiễm bệnh khi chỉ ở trong nhà. Những người cao tuổi gặp vấn đề về đi lại cũng thấy bất tiện nếu phải tới các địa điểm tổ chức tiêm chủng.

“Do vậy, cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ các ngành chức năng để thông báo cho người cao tuổi về lợi ích của việc tiêm chủng. Ngoài ra, các điểm tiêm chủng di động cũng sẽ được thiết lập”, ông Hạ nói thêm. 

Ở một diễn biến khác, chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc hôm nay đã công bố những quy định trong thông tư về Cơ chế chung phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 được Quốc vụ viện ban hành trước đó, về vấn đề người nhiễm bệnh tự cách ly tại nhà. 

“Những bệnh nhân mắc Covid-19 có bệnh nền liên quan tới tim, gan, phổi… mà cần phải nhập viện điều trị sẽ không được tự cách ly và điều trị tại nhà. Với những gia đình có điều kiện, thì người bệnh nên tự cách ly trong phòng riêng và cần sử dụng nhà tắm riêng biệt. Họ cũng cần chuẩn bị cặp nhiệt độ, khăn giấy, khẩu trang y tế, găng tay dùng 1 lần, chất khử trùng và thùng rác có nắp. Người nhiễm bệnh cần tự theo dõi nhiệt độ hàng ngày và tránh sử dụng các loại thuốc kháng sinh”, thông tư viết. 

“Các tổ dân phố và các phòng khám y tế cần theo dõi tình hình những nhóm dân cư dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người già neo đơn, phụ nữ mang thai hoặc những người cần được lọc máu”.

Theo thông tư, người nhiễm bệnh không nên tự ý rời nhà khi không cần thiết, tránh sử dụng các phương tiện công cộng. Những trường hợp khó thở, sốt dai dẳng hoặc gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thì cần nhanh chóng tới bệnh viện. 

“Với những người nhiễm bệnh cần nhận sự chăm sóc từ các cơ sở y tế, thì các trạm xá hay bệnh viện không thể lấy bất kỳ lý do nào để từ chối điều trị cho họ”, thông cáo nhấn mạnh.