Thí sinh Minh Thư, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) cũng dự thi ngay tại trường này cho biết sáng nay em đi thi với tâm trạng khá tự tin. 

"Mặc dù hôm qua ở trường có ca nghi nhiễm nhưng em được biết trong tối hôm qua trường đã phun khử khuẩn, vệ sinh các phòng thi nên em không lo ngại".

{keywords}
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn sáng nay. Ảnh: Thanh Tùng

Về bài thi Khoa học Xã hội, Minh Thư cho rằng phần Lịch sử khá khó, khó hơn so với đề minh họa và các bài luyện trên lớp của em. Tuy nhiên, đề thi Địa lý và Giáo dục công dân vừa sức.

Với phần thi của mình, Thư dự kiến môn Lịch sử được khoảng 7-7,5 điểm, hai bài thi còn lại sẽ có số điểm cao hơn.

Dùng tổ hợp C00 để xét tuyển đại học, Hà Hoàng Đức Thái (học sinh Trường THPT Hoàng Mai) nhận định, bài thi môn Lịch sử và Địa lý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dễ hơn đề thi minh hoạ.

Cụ thể, Thái cho rằng, với môn Địa lý, số lượng câu hỏi sử dụng Atlat tương đối nhiều hơn đề thi của các năm trước. Đề gồm 40 câu, có tới 21 câu cần sử dụng Atlat, do đó thí sinh có thể ăn điểm ở những câu hỏi này. Đối với những câu hỏi lý thuyết, nếu đủ tinh thì vẫn có thể dùng Atlat.

{keywords}
Ảnh: Thanh Tùng

Cùng chung nhận định, Đỗ Thị Trà (học sinh Trường THPT Lê Lợi, Hà Nội) cho rằng, các câu hỏi chủ yếu tập trung vào kiến thức của lớp 12 và phân bổ khá đều.

“Theo em, khó nhất vẫn là môn Lịch sử vì có nhiều câu hỏi liên quan đến mốc thời gian, nếu không ghi nhớ sẽ không thể làm bài. Hơn nữa, trong đề cũng có những câu cần suy luận, do đó, nếu chỉ học thuộc mà không hiểu đúng bản chất cũng sẽ không thể làm đúng”, Trà nói.

Với môn Địa lý, nữ sinh đánh giá khá “dễ thở” vì chỉ cần vận dụng Alat là có thể dễ dàng lấy điểm trên trung bình. Các câu hỏi chủ yếu tập trung về nội dung đô thị, đặc điểm tự nhiên, dân số nên cũng không gây khó cho thí sinh.

Có độ phân hóa cho xét tuyển đại học

Các giáo viên ở Tổ Xã hội – Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận xét mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội: Địa lí; Lịch sử và Giáo dục công dân vẫn bao gồm 40 câu hỏi và đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố. 

Trong đó, 75% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo, 25% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao dùng để phân hóa thí sinh. Nhận định cụ thể từng môn như sau:

Cụ thể, ở môn Lịch sử có 95% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 5% câu hỏi thuộc lớp 11, riêng với câu hỏi lớp 12, có 75% câu hỏi thuộc học kỳ I. Mức độ tương đương đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2021 nhưng có điểm khác là phần lịch sử thế giới không xuất hiện câu hỏi Vận dụng, Vận dụng cao. Dạng bài so sánh và liên chuyên đề xuất hiện nhiều. Đề thi không rơi vào các nội dung đã điều chỉnh dạy học trong năm học 2020-2021.

Đặc biệt, ở đề thi này xuất hiện dạng câu hỏi về mối liên hệ lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới ở mức độ cơ bản ví dụ câu 23, 27 (mã 307).

25% câu hỏi thuộc phần kiến thức trên 7 điểm chủ yếu là dạng so sánh các giai đoạn lịch sử, tổng kết tìm ra điểm chung, hoặc rút ra bài học kinh nghiệm, đòi hỏi khả năng đánh giá, nhận xét. 

{keywords}

Đề thi môn Địa lý nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11. Tỉ lệ câu hỏi lí thuyết /thực hành là 62,5%/37,5%. 

Nhìn chung, mức độ câu hỏi khó hơn hơn đề thi tham khảo. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, riêng với câu hỏi lớp 12, có 66% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 

Mức độ căn cứ vào tỉ lệ cấp độ nhận thức tương đương đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2021, tuy nhiên về độ khó thì nhỉnh hơn đề tham khảo, xuất hiện nhiều câu hỏi mang tính thời sự như về dịch Covid-19, cá độ bóng đá... 

Nhóm PV

Hướng dẫn làm bài thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Hướng dẫn làm bài thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Bài thi Ngữ văn kéo dài 120 phút là môn thi tự luận duy nhất. VietNamNet cập nhật nhanh nhất Đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021 và nhận định của các thầy cô giáo về độ khó của đề thi Văn năm nay.

Hướng dẫn giải đề môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2021

Hướng dẫn giải đề môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2021

Dưới đây là đáp án môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 tất cả 24 mã đề.

Gợi ý làm bài thi môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2021

Gợi ý làm bài thi môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2021

Dưới đây là đáp án môn Lịch sử thi Tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 tất cả 24 mã đề.