{keywords}

{keywords}

Nếu tiếp tục có những triệu chứng nhẹ như thông báo, ông Trump vẫn có thể tiếp tục đảm nhận công việc của Tổng thống khi thực hiện cách ly và chiến dịch tranh cử phải giảm thiểu. Ông cần cách ly ít nhất hai tuần cho tới khi có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Đối thủ Joe Biden đã chứng minh một ứng viên tổng thống có thể thu mình trong nhà và tiếp tục chiến dịch tranh cử từ xa bằng việc sử dụng công nghệ Zoom, mà vẫn chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò dư luận. Và, ông Trump có thể áp dụng thành công chiến lược tương tự. 

Cuộc tranh luận tiếp theo giữa hai ứng viên tổng thống Trump và Biden dự kiến diễn ra ngày 15/10. Nếu các triệu chứng của ông Trump biến mất, ông có vừa đủ thời gian để tham gia tranh luận. Theo nhìn nhận của tôi - với cuộc tranh luận thảm họa thứ Ba tuần trước, ông có thể bỏ qua. Đương kim Tổng thống Mỹ vẫn còn cuộc tranh luận lần ba để hướng tới. 

{keywords}

Tất cả sẽ nhất trí rằng, ông Trump là một con ngựa thồ, với nhiệt huyết bùng cháy và sức chịu đựng vô song, vì vậy ông có nhiều khả năng kết thúc hai tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử một cách phong độ thời điểm hết hạn cách ly. 

Ông Donald Trump cũng đang được đánh giá cao với những con số kinh tế ấn tượng: tỉ lệ thất nghiệp 7,4% và các con số trên thị trường chứng khoán gần mức kỷ lục. Tỉ lệ tín nhiệm công việc của ông ở mức cao kỷ lục. Ông lại có được sự ủng hộ của các cử tri da đen và Latin. Ông ngày càng mạnh tay với Trung Quốc. Và ông đạt được bước tiến lớn ở Trung Đông. 

Đương kim Tổng thống Mỹ rất có lợi thế cạnh tranh ở  “những bang trung dung” quan trọng để giành phần thắng trong bầu cử. 

Nếu Trump chiến thắng virus với ít tác động tiêu cực, điều này thực sự giúp ích cho cuộc tranh cử của ông. Sự hồi phục nhanh chóng của ông có thể xác thực cho những tuyên bố và hành động gây nhiều tranh cãi mà ông đưa ra về virus: Các phương pháp trị liệu mà ông đề cập thực sự có hiệu quả. Và, gần như mọi người có thể tự bình phục. Vấn đề là gì? 

Ông Trump vẫn có thể vẫn thắng cử. 

{keywords}

Nếu các triệu chứng của ông trở nên tồi tệ hơn, và ông không thể thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống cũng như vận động tranh cử thì ông có nguy cơ thất thế trong bầu cử. 

Vì sao? Nhiều phương tiện truyền thống và đội ngũ lãnh đạo đảng Dân chủ bắt đầu lộ ra cốt truyện của họ về ông Trump và Covid-19. Đó là: Chỉ mình ông Trump gây ra lỗi lầm với bản thân khi mắc bệnh, vì ông xem nhẹ nó, không áp dụng các biện pháp phòng ngừa, lan truyền thong tin sai lạc về bệnh dịch và chú tâm về kinh tế hơn tính mạng con người. 

Trên trang nhất, tờ New York Times đưa tin rằng, ông Trump “sẽ phải đối mặt với sự phán xét khắc nghiệt từ cử tri”. Trên một trang khác, báo này đặt câu hỏi “Vì sao chúng ta nên tin rằng Trump có virus?”. 

Chưa hết, gia đình của ông Trump và đội ngũ nhân viên Nhà Trắng có tiếp xúc gần với ông khi ông nhiễm virus. Họ có khả năng cao cũng bị mắc bệnh. Ngoài ra, nếu một số nơi mà gần đây ông Trump tổ chức các cuộc vận động tranh cử quy mô lớn bắt đầu cho thấy số trường hợp nhiễm virus gia tăng, thì ông Trump sẽ gặp rắc rối. Truyền thông sẵn sàng theo đó mà dán mác cho ông là kẻ “lây lan bệnh dịch”.

Sự thật là, ông Trump mắc bệnh đúng lúc đông đảo phương tiện truyền thông và phe Dân chủ cùng lên tiếng cáo buộc ông vài tháng nay. Một cuốn sách bán chạy nhất toàn quốc gần đây, Rage, của Bob Woodward, buộc tội ông Trump dối trá về đại dịch và phản ứng sai lầm trước sức khỏe cộng đồng. Truyền thông và ông Biden thậm chí còn đi xa tới mức buộc cá nhân ông Trump chịu trách nhiệm trước cái chết của 205.000 người Mỹ vì virus. 

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố vắc-xin sẽ có trước ngày bầu cử 3/11. Nhưng các quan chức chủ chốt tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và nhà sản xuất vắc-xin lại bắt đầu “dội gáo nước lạnh” vào tuyên bố của ông Trump khi nói rằng, vắc-xin sẽ có vào mùa Xuân. Điều này phần nào cũng đang hỗ trợ cho truyền thông và phe Dân chủ. 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là nhà quản trị tuyệt vời, với sự ủng hộ từ các cử tri của ông Trump và thực sự không có thiếu sót nào. Nhưng ông ấy không phải là Tổng thống Trump. Ông ấy sẽ không thể ngăn cản được các cuộc tấn công không ngớt từ phía Dân chủ và báo giới. 

Pence không thể thắng cử và sẽ gặp khó khăn “giữ vững pháo đài” tới khi ông Trump bình phục. 

{keywords}

Nếu Mike Pence có thể nhiễm virus và không thực hiện được các nhiệm vụ với tư cách là quyền Tổng thống, thì thảm họa sẽ xảy ra: Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ trở thành quyền Tổng thống đến ngày 20/1 khi - tôi dự đoán - là Joe Biden sẽ tuyên thệ. 

Đánh giá từ khả năng lãnh đạo và quản lý kém cỏi, quá đảng phái và không ủng hộ Cộng hòa, bà  Pelosi có thể gây ra tổn hại không thể bù đắp được cho nền dân chủ, chưa kể đến việc gây ra tình trạng bất ổn xã hội chưa từng có. 

Biden thắng cử. 

{keywords}

Có một số “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều này nên dự đoán 2020 là năm tồi tệ nhất. 

Biden mắc Covid-19. Nếu vậy, ông Trump thắng cử khi ông có thể bình phục; nếu không, nước Mỹ sẽ hỗn loạn. 

Thêm tin tức xấu về đại dịch. Ở Mỹ,  một số khu vực tỉ lệ người nhiễm bệnh đang giảm, trong khi nơi khác lại tăng. Trường hợp gia tăng có thể chỉ là “sự hấp hối” của virus trước khi nó kết thúc. Đây là điều tốt. Nhưng như ở châu Âu, gia tăng có thể dẫn đến một “làn sóng thứ hai”. Điều này cũng sẽ xảy ra khi mùa cúm hàng năm bắt đầu. 

Mỹ có thể bị quá tải với các ca bệnh mới, đặt biệt là nếu vắc-xin chưa có hoặc mọi người quyết định không sử dụng chúng. Ông Trump sẽ bị đổ lỗi. 

Tình tiết nước ngoài. Mỹ có khá nhiều đối thủ muốn thử vận may trong việc gây ra một thất bại quân sự hay ngoại giao cho nước này. Nếu không nghiên cứu kỹ các ứng viên, những điều tồi tệ có thể xảy ra trong tháng tới, thậm chí là sang cả tháng 1 sẽ ảnh hưởng đến ông Trump, Pence, Biden hoặc bà Pelosi. 

Dự đoán: Người Mỹ và thế giới sẽ biết trong 1 hay 2 tuần tới, kịch bản nào sẽ thắng thế. 

Tiến sĩ Terry F. Buss - Chuyển ngữ: Thái An 

Thiết kế: Hồng Anh

Vấp váp của ông Biden và diện mạo đương kim Tổng thống Mỹ

Vấp váp của ông Biden và diện mạo đương kim Tổng thống Mỹ

Thực tế từ những năm 1960 và 1970 đến nay, bên chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận chưa chắc có thể trở thành Tổng thống Mỹ.