Với tổng số điểm 29,30 (Toán: 9.8; Lý: 9,75; Hóa: 9,75) em Phan Văn Trường - học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng trở thành thí sinh có điểm thi khối A cao nhất Đà Nẵng và là á khoa khối A toàn quốc trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chiều 18/7, trong căn nhà nhỏ ở đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) không khí rộn rã hơn bình thường bởi nhiều bà con, hàng xóm đến chúc mừng gia đình Trường. Nam sinh chia sẻ tra cứu điểm thi, cảm xúc của em vỡ òa khi thấy kết quả ngoài mong đợi. 

“Ba làm phụ hồ xa nhà, còn mẹ là công nhân. Lúc có điểm thi, chỉ có em ở nhà, em lập tức gọi điện thông báo cho ba mẹ. Ba vô cùng vui mừng trước "món quà" này từ con trai”, á khoa khối A toàn quốc cho biết.

Từ nhỏ, Trường đã mong muốn trở thành kỹ sư ngành Công nghệ thông tin

Từ ngày bé, Trường đã mong muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Em cũng yêu thích môn Hóa học, vừa qua, Trường đã đạt giải Nhất bộ môn này tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố.

Theo Trường, để học tốt các môn khoa học tự nhiên, bên cạnh chú tâm học hết kiến thức trong chương trình sách giáo khoa, em còn tìm tất cả các dạng đề sát với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT tập giải và nâng cao kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, học ở lớp bài nào chưa hiểu, em tranh thủ giờ ra chơi hỏi thầy cô. 

Với kết quả điểm này, Trường sẽ đăng ký học ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Chị Nguyễn Thị Bích Thu, mẹ Phan Văn Trường, chia sẻ: "Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, mọi người cũng chỉ nghĩ cháu đủ điểm đậu nguyện vọng 1, còn thủ khoa có điểm khối A cao nhất Đà Nẵng hay á khoa cả nước là điều cả gia đình chưa ai nghĩ tới".

“Trường là con trai duy nhất trong gia đình. Vợ chồng tôi quanh năm vất vả nên suốt 12 năm học phổ thông, con luôn tự giác và nỗ lực học tập. Kết quả hôm nay hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của con thời gian qua”, chị Thu vui mừng.

Thầy Nguyễn Đức Phước – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Đà Nẵng), cho biết Trường là học sinh rất ngoan, có năng lực. Trong 3 năm học THPT, em luôn thể hiện lực học chắc chắn với những thành tích ấn tượng.

 Á khoa khối B toàn quốc: Em chưa từng nghĩ sẽ học ngành khác ngoài y khoa

Tại Đà Nẵng, nam sinh Nguyễn Duy Hậu, lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng là á khoa khối B toàn quốc với số điểm 29,75, cụ thể: Toán 10; Hóa học: 9,75 và Sinh học: 10. 

Duy Hậu rất bất ngờ khi trở thành á khoa khối B. Ngay khi biết điểm, Hậu gọi điện báo cho các thầy cô - như là món quà em muốn đền đáp những người đã hỗ trợ trong quá trình học.

Trước kỳ thi, Hậu tập trung ôn tập để chuẩn bị vững kiến thức. Đến giai đoạn sát kỳ thi, em học ít hơn, chỉ ôn tập lại những gì mình học và làm những đề mới lạ để tạo tâm lý thoải mái.

“Theo em, phải nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Sau đó, nếu cảm thấy thiếu kiến thức gì, em sẽ tìm thầy cô và các nguồn tài liệu trên mạng để bổ sung”, nam sinh cho biết.

Hậu cho rằng đề thi từng năm Bộ GD-ĐT sẽ ra những câu có sự mới lạ, sáng tạo được phát triển từ sách giáo khoa vì thế cần ôn thêm các dạng đề mới. 

Nếu chỉ chăm chú vào việc luyện và ôn các dạng đề của những năm trước sẽ mang tính rập khuôn, rất dễ gây tác dụng ngược khi gặp dạng đề khác lạ.

Thổ lộ về chặng đường sắp tới, Hậu chia sẻ: “Lâu nay, em không suy nghĩ bản thân sẽ học ngành nào khác ngoài ngành Y. Nguyện vọng 1 của em là học Trường Đại học Y dược TP.HCM, ngành Y đa khoa. Em mong sau này sẽ giúp đỡ được nhiều bệnh nhân”.

Bà Phan Thị Bông, mẹ của Hậu, cho biết gia đình luôn ủng hộ mọi quyết định của con và quá trình học tập luôn tạo tâm lý cho con được thoải mái.

Thầy Đặng Công Nghĩa – giáo viên chủ nhiệm cho biết, Hậu có tố chất, giỏi toàn diện tất cả các môn không riêng khối B.

“Năm lớp 12 em còn đạt giải Nhất môn Toán cấp thành phố. Em ấy trầm tính, kỹ lưỡng và quyết đoán nên rất phù hợp khi theo đuổi ngành y”, thầy Nghĩa cho biết.

Hồ Văn Giáp, Phạm Văn Công, Hoàng Thị Kim Duyên