Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, em Trần Nguyệt Hằng có tổng điểm khối A00 là 29,35. Trong đó, môn Toán: 9,6 điểm; Vật lý: 9,75 và Hóa học: 10. Hằng là 1 trong 3 thí sinh thủ khoa khối A00 toàn quốc.

Nguyệt Hằng quê ở Lâm Đồng nên hai năm lớp 10 và 11 em theo học tại Trường THPT Đơn Dương. Đầu năm lớp 12, Hằng xin chuyển đến học ở Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông (TP.HCM) – một trường tư thục theo diện nội trú.

Chia sẻ về lý do chuyển trường Hằng bảo: “Em đi theo anh trai”. Cách đây 5 năm, anh trai của Hằng đã học ở cơ sở 3 của trường này và đạt điểm khá cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Anh của Hằng đỗ vào ngành Kiểm toán, Trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM). Vì vậy, nữ sinh này cũng muốn đạt điểm cao như anh trai nên xin ba mẹ chuyển trường xuống đây.

Trần Nguyệt Hằng, một trong ba thí sinh thủ khoa khối A00 (Toán, Lý, Hóa) toàn quốc, với tổng điểm xét tuyển đạt 29,35 (Ảnh: NVCC)

Lần đầu tiên xa nhà Hằng rất buồn và đôi lúc cảm thấy chán nản nhưng vượt qua khó khăn, em dần làm quen với các bạn, vơi bớt nỗi đỡ nhớ nhà. 

Dù vậy suốt một năm ở TP.HCM, Hằng chỉ về nhà ở Lâm Đồng 1 lần vào dịp Tết Nguyên đán, còn cuối tuần có thể tới chỗ anh trai chơi.  

Sáng nay, khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi và biết mình trở thành 1 trong 3 thí sinh là thủ khoa khối A00 toàn quốc, Nguyệt Hằng lâng lâng trong niềm vui nhưng cũng bất ngờ. “Em không nghĩ mình là thủ khoa”- nữ sinh nói. 

“Em có một chút tiếc nuối ở môn Toán. Em có thể làm trọn vẹn nhưng chưa cố hết sức. Còn môn Vật lý, sai một câu hỏi nhưng em vẫn rất vui vì đó là câu hỏi khó nên sai có thể chấp nhận được. Dù vậy, hoàn thành xong kỳ em về quê nghỉ về với tâm trạng khá thoải mái”- nữ sinh tâm sự thêm.

Kể về quá trình học tập, nữ sinh bật mí em ưu tiên nhất môn Toán và Vật lý. Mỗi ngày Hằng sẽ phân bổ thời gian 2 giờ đồng cho các môn học này theo xen kẽ. Ngoài học sách giáo khoa, học ở thầy cô, Hằng tự ôn tập chứ không học thêm.

Với điểm số rất cao, Hằng đang phân vân thay đổi nguyện vọng vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH bách khoa TP.HCM hay ngành Logistis và quản lý chuỗi cung ứng của Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 ở TP.HCM. “Hai nguyện vọng này em đã đặt từ trước và em sẽ phải suy nghĩ nghiêm túc về việc chọn ngành”. 

Trao đổi với VietNamNet, thầy Vũ Văn Thảo, giáo viên chủ của học sinh Trần Nguyệt Hằng, nhìn nhận, lúc mới vào trường, em chưa thể hiện được năng lực của mình. Tuy nhiên khi đã quen môi trường, em thể hiện và bộc lộ là một học sinh rất giỏi.

Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, thầy Thảo định hướng cho Hằng cũng như học sinh trong lớp làm bài tập, đầu tư, bổ sung nhưng mặt còn yếu. 

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nhanh trên VIetNamNet