Theo Reuters, trong ngày 2/1 (giờ địa phương), Bộ Y tế Bỉ thông báo, nước này sẽ tiến hành kiểm tra nước thải của các máy bay đến từ Trung Quốc để tìm biến thể Covid-19 mới. Đây là một phần trong chính sách ngăn chặn sự lây lan của của Covid-19 khi số ca mắc mới ở Trung Quốc đang tăng nhanh.

"Kiểm tra nước thải là một biện pháp bổ sung để xác minh các dữ liệu nhận được từ Bắc Kinh là chính xác. Chúng tôi biết không phải ai cũng dùng nhà vệ sinh trên chuyến bay, nên đây không phải là biện pháp để kiểm tra công dân Trung Quốc, mà là cách thức để tìm các biến thể Covid-19 chưa được ghi nhận tại Bỉ", thông báo của Bộ Y tế Bỉ cho hay.

Hành khách xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở sân bay Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Bên cạnh việc kiểm tra nước thải các chuyến bay, chính phủ Bỉ cũng khuyến cáo du khách tới từ Trung Quốc tự xét nghiệm Covid-19 nếu họ có triệu chứng trong vòng 7 ngày sau khi nhập cảnh. Biện pháp này không bắt buộc.

Trong cuộc họp báo công bố các biện pháp phòng dịch mới, Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke nói rằng Liên minh châu Âu (EU) cần có một chính sách nhất quán về việc kiểm tra Covid-19 với hành khách Trung Quốc.

Theo dự kiến, các thành viên EU sẽ tổ chức cuộc họp về phản ứng phối hợp và cập nhật tình hình Covid-19 ở Trung Quốc trong ngày 4/1. Hiện tại, đã có nhiều nước áp dụng quy định xét nghiệm Covid-19 với hành khách tới từ Trung Quốc như Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Italia.

Việt Dũng