Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, Minh Hiếu đạt được 10 điểm Toán, 9,75 điểm môn tiếng Anh, 8,5 điểm môn Văn, tổng điểm xét tuyển là 46,75.

Riêng môn chuyên, Hiếu đạt 6,25 điểm môn Tin học và đạt 40,75 điểm xét tuyển môn chuyên, trở thành thủ khoa chuyên Tin.

Minh Hiếu cho rằng việc sắp xếp thời gian hợp lý là một trong những bí quyết học tập hiệu quả.

Chia sẻ với VietNamNet về bí quyết trở thành thủ khoa, đặc biệt đạt điểm tuyệt đối môn Toán, Minh Hiếu cho biết một trong những thành công của em ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là có phương pháp học tập hiệu quả. 

Với môn Toán, Hiếu cố gắng hoàn thành chương trình học sớm nhất có thể ở các lớp học chính, học phụ đạo. Bộ môn nào cũng vậy, nam sinh luôn cố gắng hoàn thành bài nhiều nhất, những kiến thức dễ phải nắm thật chắc, kiến thức chưa rõ đi tìm hiểu để khi đến lớp tíết kiệm thời gian và có thể hỏi bài giáo viên cho hiệu quả nhất. 

“Trong việc sắp xếp thời gian học, em luôn xem trọng thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt ngủ trưa, em luôn dành 1 đến 2 tiếng nghỉ trưa nếu có thể. Thời điểm ôn thi, em cũng không thức đêm nhiều, cố ngủ sớm, dậy sớm học bài để đạt hiệu quả tốt”, Minh Hiếu chia sẻ.

Trong suốt quãng thời gian ôn thi, Hiếu luyện đề rất nhiều tới sát ngày thi, để tránh những sai sót nhỏ. Để khắc phục, sửa những lỗi và mảng kiển thức chưa rõ, nam sinh này sẽ dành thời gian trao đổi với giáo viên dạy Toán.

Khoảng thời gian này, giáo viên sẽ đưa cho Hiếu những bài tập về dạng bài, cả cơ bản lẫn nâng cao để có thể làm nhuần nhuyễn hơn, từ đó có thể khắc phục các lỗi sai và thậm chí làm được cả những dạng bài khó hơn phát triển lên từ những bài toán nhỏ.

Nói về việc làm bài thi, Minh Hiếu cho biết, trong phòng thi, khi kiến thức đã chắc chắn, nam sinh sẽ cố gắng làm bài thật cẩn thận, làm đến đâu phải đúng đến đó. 

“Phần đại số, số học căn bản, em cố gắng hoàn thành tất cả các bài từ câu 1 hay câu Vi-ét trong vòng nửa tiếng, phần bài hình cơ bản và bài thực tế làm trong khoảng 20 phút. 

Sau đó, em sẽ lướt lại từ đầu bài, rà soát một lượt cả bài tìm những lỗi sai rồi mới tới hai câu khó cuối bài hình với câu 5. 

Lúc này, em sẽ nhìn vào hai câu xem dạng bài nào có thể làm được trước, dạng bài nào quen thuộc hơn sẽ làm luôn. Vì vậy, sau khi xong được một phần bài, em có thể dành toàn bộ thời gian còn lại tập trung vào câu “điểm 10” của bài. Trước khi kết thúc giờ nộp bài, em sẽ soát bài thật kĩ một lần nữa tránh những sai sót đáng tiếc”, Minh Hiếu cho hay.

Để có được điểm tuyệt đối môn Toán và trở thành thủ khoa chuyên Tin của Trường THPT Chu Văn An, bản thân Hiếu đã có một lịch trình phân bố ôn tập cả 3 môn rất rõ ràng và khoa học. 

Thông thường ở các trường học, học sinh lớp 9 sẽ học chính ở trên trường vào buổi sáng, vì thế, việc sáng dậy sớm học Văn cũng là một cách tương đối hiệu quả để bắt đầu ngày mới. 

Vào buổi chiều, Hiếu học Toán và em học tiếng Anh vào buổi tối. Minh Hiếu thường cố gắng học xong môn nào làm bài tập môn đó ngay để đạt hiệu quả tốt nhất. Thời gian ngủ buổi tối, ngủ trưa cũng luôn được đảm bảo, Hiếu không thức “xuyên đêm” để học. 

Ngoài là thủ khoa chuyên Tin của Trường THPT Chu Văn An, hiện Hiếu cũng đang là sinh viên năm thứ 7 khoa Piano-Giao hưởng Trường Cao Đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Để có thể theo đuổi cả đam mê và học hành vẫn có thể đạt điểm cao trong kì thi vào 10, Hiếu rất tự giác và nghiêm túc với viêc học.

Ngoài ra, nam sinh cũng may mắn khi nhận được sự hỗ trợ từ bố mẹ, thầy cô cũng như bạn bè. Với những sĩ tử sắp tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Hiếu đưa ra lời khuyên: "Chỉ cần cố gắng mỗi ngày, không đầu hàng trước khó khăn, mỗi bạn đều có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn...".

>>> Mời quý phụ huynh, học sinh xem lịch thi lớp 10 năm 2023 chính thức<<<