Theo quy chế thi, điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12.

Cụ thể, đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

W-thisinha.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Khánh Linh

Trong đó:

– Tổng điểm 4 bài thi bao gồm: Toán + Văn + Anh + điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Điểm trung bình cả năm lớp 12: Được tính bằng công thức (ĐTB kỳ 1 + ĐTB kỳ 2×2)/3;

– Điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực. 

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, công thức tính ĐXTN như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

Trong đó, tổng điểm 3 bài thi: Toán + Văn + điểm trung bình của bài thi tổ hợp.

Được , điểm khuyến khích là điểm thưởng dành cho các giải thưởng học sinh giỏi các môn văn hóa, các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trở lên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Điểm khuyến khích tối thiểu là 1 và tối đa là 2.

Đối với học sinh giáo dục thường xuyên, điểm khuyến khích tối thiểu là 1 và tối đa là 4 dành cho thí sinh có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp, chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Điểm ưu tiên là điểm áp dụng với các đối tượng chính sách như thương bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, người dân tộc thiểu số, người ở địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, xã hải đảo, biên giới, người nhiễm chất độc hóa học.

Mức điểm ưu tiên từ 0,25 đến 0,5 điểm. Trong trường hợp thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định chỉ dùng điểm thi của các bài thi tốt nghiệp THPT để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp.

Cũng theo quy định của Bộ GD-ĐT, có 3 nhóm được miễn thi tốt nghiệp THPT gồm: Học sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa; học sinh trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng.

>>>Mời quý phụ huynh, học sinh lưu lại link tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sớm trên VietNamNet<<<

Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi môn Ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có môn tiếng Anh. Đề thi được cho là vừa sức học sinh với một số chủ đề khá gần gũi, liên quan trực tiếp đến nhiều vấn đề giới trẻ quan tâm.