Thông tin tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sáng nay (31/5), Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương cho biết, năm nay cả nước có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng khoảng 45.000 so với năm 2023.

Trong đó, tỷ lệ đăng ký trực tuyến là 94,66%. Thí sinh là học lớp 12 chiếm 96%, học sinh tự do chỉ chiếm 4%. Trong đó, có 63% số thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội, 37% thi tổ hợp khoa học tự nhiên. 

tốt nghiệp thpt
63% thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra trên cả nước. Ông Chương lưu ý, công tác chuẩn bị cho kỳ thi phải được tổ chức kỹ lưỡng, tránh để xảy ra sai sót. Các công tác như tập huấn, phổ biến quy chế và hướng dẫn tổ chức thi, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, các phương án dự phòng, bố trí đủ phòng chờ, phải được chuẩn bị đầy đủ.

Một trong những điểm mới năm nay là để tránh nhầm lẫn cho thí sinh, mẫu giấy thi tự luận đã điều chỉnh phần hướng dẫn viết số báo danh.

Các thiết bị thí sinh được mang vào phòng thi như: bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Cấm mang vào phòng thi: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có tính chất rất quan trọng vì đây là kỳ thi kết thúc chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sang năm thí sinh sẽ thi chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kỳ thi là một kênh để đánh giá chất lượng dạy học của các trường và cung cấp kết quả tin cậy cho các đơn vị tuyển sinh. Vì vậy, mỗi một điều sơ suất sẽ làm sai lệch đi kết quả kỳ thi. Ông Thưởng lưu ý 5 nhóm vấn đề để tổ chức tốt kỳ thi như: chỉ đạo, phối hợp, chuẩn bị, thực hiện và truyền thông. 

Trong đó, công tác thanh tra phải làm nghiêm ngặt nhưng không tạo căng thẳng cho thầy cô, thí sinh. Khi cần thiết thì nhắc nhở, nếu nhắc rồi mà vẫn chưa đúng thì thực hiện theo quy chế. Trường thi phải nghiêm túc, nghiêm minh, nhưng thân thiện.