icon navigator icon

PV: Xin ông giới thiệu qua quá trình hình thành và phát triển của công ty. Hiện nay, công ty đang sản xuất, cung cấp những sản phẩm gì và cho các doanh nghiệp FDI nào?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Công ty Cao su 175 trực thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng. Đây là một doanh nghiệp Quốc phòng An ninh, trụ sở tại xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm về cao su kỹ thuật, trong những năm gần đây, những sản phẩm chính của chúng tôi bao gồm băng tải cao su chịu mài mòn, chống cháy, chịu nhiệt, hóa chất; băng tải gầu;.. với chất lượng cao. 

Các sản phẩm trên đều được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến, hiện đại, và được quản lý theo hệ thống quản lý ISO 9001 2015, hay là hệ thống IETF 16949. 

Chúng tôi cung cấp các sản phẩm về bao tải và ống cao su cho ngành khai khoáng, khoáng than, khoáng sản, các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, và khai khoáng hầm lò là chính. Ống cũng như vậy, phục vụ cho ngành khai thác, dân sinh. 

Nhóm thứ hai là sản phẩm cao su kỹ thuật (phụ tùng), chúng tôi cũng cung cấp cho những ngành dân sinh và đặc biệt là cung cấp cho các công ty xe máy, ô tô như Honda và Toyota.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm một chút về việc sản xuất linh kiện phụ tùng cao su có những điều kiện và tiêu chuẩn, đặc thù gì để quyết định việc mình bán được đơn hàng cho các doanh nghiệp đầu chuỗi? 

Đại tá Phạm Văn Riệp: Về câu chuyện sản xuất của công ty, đặc biệt là phụ tùng cao su kỹ thuật cao phải tách ra làm hai phần. Thứ nhất, chúng tôi cũng là một doanh nghiệp, vì vậy cũng phải tuân thủ chặt chẽ theo luật doanh nghiệp. Thứ hai, doanh nghiệp của chúng tôi đặc thù sản xuất cao su, mà cao su cũng là một ngành nghề hẹp chứ không phải rộng. Vì vậy, cũng có thuận lợi và khó khăn.

Về thuận lợi, vì là ngành hẹp nên các đối thủ cạnh tranh cũng không nhiều trong nước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có sự cạnh tranh chủ yếu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, việc thu hút nhân lực về ngành nghề này cũng có những khó khăn, ngay kể cả trong các trường. Ví dụ, chúng tôi là đơn vị quân đội, trong các trường quân đội không có đào tạo ngành nghề về cao su, polyme. Vì vậy, tuyển chọn nhân lực ngành này cũng là một khó khăn.

Thêm vào đó, đơn vị cũng đã được thành lập từ lâu nên các trang thiết bị, máy móc công nghệ cũng có những cái đã cũ, lạc hậu và xuống cấp. Điều này ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

PV: Xin ông nói thêm về lĩnh vực sản phẩm cao su kỹ thuật cao, các tiêu chuẩn ISO cần đạt được mới vào được hệ thống? Cần chuẩn bị những gì mới có thể đạt được? Bên Nhật Bản yêu cầu gì? Các doanh nghiệp mình thường thiếu cái gì và phải bổ sung điều gì để có thể đáp ứng được? 

Đại tá Phạm Văn Riệp: Chúng tôi trải qua nhiều năm, cũng đã mày mò, nghiên cứu, tiếp cận. Gần đây, chúng tôi phát hiện ra thực tế nếu muốn bước chân vào lĩnh vực cung cấp sản phẩm cho các công ty FDI, thì phải thấy rằng hệ thống tiêu chuẩn ISO 16949 cho ô tô xe máy là hệ thống quản lý tiên tiến hiện đại. Tuy nhiên, chúng tôi chưa đạt được chứng chỉ đó. 

Để đạt được chứng chỉ, cần phải xây dựng lại hệ thống trong đơn vị vững từ con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ và qua hơn 70 bộ quy trình thực hiện tất cả các hoạt động trong đơn vị từ ra vào cổng cho đến nhập vật tư, khai thác thế nào, quản lý nhân sự ra sao, nhân sự cấp cao thế nào, cấp thấp thế nào. 

Chúng tôi hiện nay đã qua bước giám sát và đang chờ để được đánh giá lần cuối. Khi được cấp chứng chỉ đó, mình mới chính thức là nhà cung cấp sản phẩm cho các công ty nói trên. Nội dung này chúng tôi đã phải thực hiện cả năm nay mới được đánh giá.

Thực ra việc áp dụng các quy chế quản lý mới cũng không thể nói không tốn kém chi phí, bởi nhân công cũng là chi phí, thời gian cũng là chi phí. Nhưng đó chưa phải cái lớn nhất. Bởi cái lớn nhất phải thay đổi được cái tư duy từ lãnh đạo chỉ huy đến cán bộ cấp trung và đến người lao động. 

Họ phải hiểu được là làm cái này vì cái gì, làm cái này để đạt được cái gì, và mục đích là cho ai. Cuối cùng vẫn là vì người lao động. Vấn đề là làm sao cho họ hiểu được.

Chúng tôi có một cái thuận lợi trong quá trình thực hiện quá trình xây dựng hệ thống IETF là chúng tôi đã thực hiện chương trình Kaizen 5s cải tiến liên tục cách đây mấy năm. Đây là điểm tốt trong môi trường lao động, của người lao động. 

Vì vậy, khi áp dụng cái hệ thống quản lý 16949, có một thuận lợi chính là bước đầu anh em đã hiểu vấn đề. Việc bây giờ phải thống nhất tổ chức thực hiện.

PV: Sau một quá trình hình thành và phát triển, được biết công ty cũng đã trở thành nhà cung cấp cho nhiều doanh nghiệp đầu chuỗi trong ngành công nghiệp nói chung. Vậy, từ thực tiễn của công ty, ông nhận thấy có bài học kinh nghiệm nào để chia sẻ với cộng đồng?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Qua thực tiễn xây dựng và phát triển, cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của công ty, đặc biệt là trong những năm gần đây, chúng tôi thấy rằng để đáp ứng được chuỗi cung cấp cho các công ty lớn, trước hết mình phải liên tục đổi mới, cải tiến công nghệ sản xuất thông qua chương trình Kaizen, ở đây có những gì, có những cái gen lớn, những gen trọng tâm của đơn vị.

Thứ hai, phải chú trọng đầu tư phát triển khoa học công nghệ, thực hiện các đề tài nghiên cứu để sớm bám vào các chương trình phát triển của đơn vị và xây dựng được một chuỗi sản phẩm mới để đáp ứng được với thị trường.

Thứ ba, phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ví dụ như chương trình IS9O01 2015, chương trình quản lý IETF 14969, và các chương trình ISO về môi trường, an toàn lao động. Thông qua cái đó để áp dụng vào chương trình sản xuất, cải tiến, hợp lý hóa, tăng năng suất và tăng chất lượng sản phẩm. Nhờ những chuỗi sản phẩm như vậy, chất lượng sản phẩm được nâng lên, hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Như vậy mới đáp ứng được các chuỗi cung cấp, và nhà cung cấp lớn.

 
PV: công ty có mong muốn, đề xuất hay kiến nghị nào để phục vụ cho lĩnh vực của mình để hoạt động tốt hơn?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Với một doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, tôi thấy rằng Chính phủ cũng cần có một cơ chế làm sao phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ để có thể tiếp cận vốn cho đầu tư, mua sắm, cải tiến trang thiết bị công nghệ, đáp ứng được với nhu cầu sản xuất hiện tại, cân bằng được với trình độ tiên tiến của khu vực và trên thế giới. Đồng thời để sản xuất ra những linh kiện cung cấp cho ngành công nghiệp hỗ trợ cao của Việt Nam mà hiện nay chúng tôi thấy mình vẫn đang còn thiếu. 

Thứ hai, nếu được chúng ta cũng nên hạn chế nhập khẩu những sản phẩm mà trong nước đã và đang sản xuất được. Ví dụ, chúng tôi đã có những sản phẩm cao su kỹ thuật đã đáp ứng được so với trong nước. Vì vậy, nếu có được một cơ chế chính sách can thiệp vào việc nhập khẩu đó, thì chúng tôi có thể tăng sức cạnh tranh, và khuyến khích sản xuất trong nước hơn. Từ đó cũng tạo ra công ăn việc làm cho người lao động của các doanh nghiệp.

Thu  Ngân  (Thực hiện)

tin nổi bật

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đổi mới công nghệ, nhập cuộc chuyển đổi số

Sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN đã có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nhập cuộc chuyển đổi số, công ty đổi mới tư duy, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển rất tốt nhiều phương diện

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã có những bước phát triển rất tốt nhiều phương diện.

Tập đoàn dệt may Việt Nam lãi hơn 1.000 tỷ đồng

Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, định hướng năm 2023 vừa được Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) công bố chiều 22/12.

Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải ra mắt, vốn đầu tư 550 triệu USD

Ngày 17/12, tại KCN THACO Chu Lai - Quảng Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải -THACO INDUSTRIES.

Chuyển đổi Lean 4.0 dẫn dắt phát triển năng lực các doanh nghiệp CNHT

Mạng lưới nhỏ doanh nghiệp CNHT có năng lực chuyển đổi LEAN mạnh sẽ góp phần tăng năng suất hằng năm, phát triển năng lực quản trị - cải tiến vận hành bền vững.

Khát vọng vươn ra biển lớn, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần tiếp sức vốn và công nghệ

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho đến nay vẫn bị coi là “chậm phát triển”. Đa phần là doanh nghiệp quy mô nhỏ, trang thiết bị, máy móc, công nghệ còn chưa hiện đại.

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, cần cú hích từ FDI

Những tháng cuối năm 2022, không khí sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Cao su 175 diễn ra cấp tập.

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội hợp tác với Nhật Bản

Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) đang có nhiều bước tiến đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuyển đổi số sớm giúp doanh nghiệp CNHT tăng lợi thế cạnh tranh

Chuyển đổi số hiệu quả và thành công sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng thị phần và sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trước xu hướng thị trường khốc liệt ngày nay.

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng ngành điện tử

Ngành linh kiện điện tử là một trong những ngành có thế mạnh của các công ty liên doanh, doanh nghiệp Việt Nam và có thể trở thành nhà cung ứng của các Tập đoàn.

Hyundai Thành Công mở nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình

Hôm qua, 15/11, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Kỳ vọng của Boeing về các nhà cung cấp linh kiện Việt Nam

Boeing đặt kỳ vọng muốn phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tham gia.

Mù mờ về chiến lược, doanh nghiệp Việt khó chen vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Với tình trạng thiếu chủ động, thiếu sự chuẩn bị của doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội để gia nhập chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu là rất khó khăn.

Doanh nghiệp trong ngành cơ khí tự động hóa đứng trước nhiều cơ hội mới

Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 8 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Hanoi 2022 quy tụ hàng trăm DN trong và ngoài nước tham gia. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam tiếp cận với công nghệ và cơ hội hợp tác mới.

100 doanh nghiệp Hà Nội "học" cách đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu

Hội nghị Tập huấn áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất vừa được tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp CNHT của Hà Nội vào sáng 30/9.

Cơ hội hấp dẫn cho DN CNHT Việt Nam hợp tác với 52 DN Hàn Quốc

52 nhà đầu tư, tổ chức tín dụng của Hàn Quốc đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc" ngày 6/10 tại Hà Nội.

Sản xuất công nghiệp hỗ trợ, cần tư duy cách tân

“Chúng ta tự hào là người Việt giỏi nhưng sao chưa cách tân được công nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt vấn đề và mơ "một ngày được nhìn thấy các doanh nghiệp nội thâu tóm hãng xe lớn của thế giới".

Thêm doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội

Khu công nghiệp hỗ trợ hỗ trợ Nam Hà Nội vừa đón nhận nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước có tiếng trong lĩnh vực sản xuất chính xác cao về xây dựng nhà xưởng mới.

14 hãng xe ô tô đình đám thế giới tụ hội tại TP.HCM

Các thương hiệu ô tô du lịch như: Audi, Brabus, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... sẽ xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022. Sự kiến đón khoảng 180.000 khách.

Toyota Việt Nam hỗ trợ 4 doanh nghiệp dập, đúc, nhựa và cao su nâng cao năng lực

Ngày 7/9/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp − Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 4 doanh nghiệp đã được chọn tham gia chương trình chuyên sâu.