Làm chủ chuỗi cung ứng ô tô – con đường tất yếu để Việt Nam bứt phá

Ngành ô tô Việt Nam đã đi được một chặng đường dài, nhưng để thực sự trở thành một ngành công nghiệp mạnh, không thể chỉ dựa vào sản xuất và lắp ráp.

Chiến lược ô tô mới: Việt Nam đáp ứng khoảng 70–75% nhu cầu nội địa.

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, định hướng ngành ô tô Việt Nam trở thành trụ cột của nền công nghiệp hiện đại, gắn liền với quá trình chuyển đổi xanh.

Giấc mơ 1 triệu ô tô 5 năm tới của Việt Nam

Trong 5 năm tới, Việt Nam đặt tham vọng tiêu thụ 1-1,1 triệu ô tô trong nước, gấp 2 lần con số hiện nay. Trong khi đó, VinFast bất ngờ đưa ra mục tiêu 1 triệu xe điện cho thị trường toàn cầu. Những con số này liệu có khả thi?

Cùng nhau xây dựng hệ sinh thái công nghiệp ô tô

Nếu muốn Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp phát triển, nhất định chúng ta phải làm chủ công nghiệp ô tô - cơ khí - công nghệ cao.

Việt Nam có thể đạt 312 xe/1.000 dân vào năm 2035

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), công bố dự báo đáng chú ý: đến năm 2035, Việt Nam có thể đạt mức 312 xe/1.000 dân – tương đương gấp 5 lần hiện nay.

Công nghiệp ô tô Việt Nam giữa cơn sóng chuyển dịch toàn cầu

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng bài toán lớn nhất hiện nay của ngành ô tô Việt Nam vẫn là năng lực nội địa hóa.

Doanh nghiệp Việt gặt hái kết quả thành công tại triển lãm M-TECH OSAKA 2025

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2025) tại Trung tâm Triển lãm INTEX Osaka, Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam tại M-Tech Osaka 2025 đã khép lại thành công tốt đẹp.

Công nghiệp ô tô phải vươn lên từ chuỗi cung ứng nội địa

TS. Trương Thị Chí Bình, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam đang ở điểm xoay chuyển lớn của ngành chế tạo toàn cầu – nơi mà “chuỗi cung ứng không còn là câu chuyện của một doanh nghiệp hay một quốc gia.

Vietnam AutoExpo 2025: Khát vọng nội địa hóa ô tô

Phó cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Văn Quân thẳng thắn nhìn nhận: tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp, công nghiệp hỗ trợ còn phân mảnh, nhiều linh kiện quan trọng phụ thuộc nhập khẩu, và năng lực doanh nghiệp Việt vẫn hạn chế.

Nghị định 205 và kỳ vọng “mở van vốn” cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Khi Nghị định 205/2025/NĐ-CP được ban hành vào tháng 7/2025, câu hỏi đầu tiên của giới doanh nghiệp không phải là “ưu đãi bao nhiêu phần trăm”, mà là “liệu lần này có thực sự chạm tới chúng tôi không?”.

Công tác chuẩn bị cho triển lãm M TECH OSAKA 2025 của đoàn doanh nghiệp Việt

M-Tech Osaka là một trong những triển lãm thường niên về cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản

Hoạt động kết nối giao thương tại triển lãm M-TECH OSAKA 2025

Trong 3 ngày diễn ra triển lãm M-Tech Osaka 2025, nhiều hoạt động được diễn ra sôi nổi và thiết thực.

Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Sự kiện ngành ô tô – công nghiệp hỗ trợ uy tín

Sáng 12/6, Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, Vận tải và Công nghiệp hỗ trợ – Vietnam AutoExpo 2025 – chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Kỳ vọng lớn, thực thi nhiều khoảng trống, cần sửa đổi Nghị định 111 về CNHT

Khi Nghị định 111/2015/NĐ-CP được ban hành cách đây gần 10 năm, giới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ từng coi đó là “cú hích lịch sử”.

Thế mạnh DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia thị trường Nhật Bản

Phát triển CNHT là một trong những giải pháp quan trọng nhất để Việt Nam tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cải thiện chất lượng nền kinh tế.

Nghị định 205: Tấn công chuỗi cung ứng toàn cầu, tháo gỡ rào cản nội địa hóa

Với cộng đồng doanh nghiệp – đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) – hoạt động trong ngành linh kiện, phụ tùng, vật liệu, dệt may, da-giày, Nghị định 205 mở ra các “cánh cửa” về vốn, công nghệ, nhân lực và thị trường.

Đáng chú ý

Nghị định 205: Doanh nghiệp được “bơm lực” mạnh hơn về vốn, công nghệ

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP vào tháng 7/2025 được xem là bước điều chỉnh kịp thời, nhằm tạo đòn bẩy mới cho nhóm doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ — vốn được coi là “gốc rễ” của ngành sản xuất trong nước.

Chính phủ ban hành Nghị định 205: Tăng sức bật cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Chính phủ đã ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, có hiệu lực từ 1/9/2025. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện cơ chế về lĩnh vực này.

Khai mạc triển lãm M Tech Osaka 2025 và các hoạt động nổi bật

M-Tech Osaka 2025 nằm trong chuỗi triển lãm Manufacturing World Osaka tại INTEX Osaka, Nhật Bản, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 năm 2025.

10 DN Việt được hỗ trợ tham gia triển lãm công nghiệp lớn nhất Nhật Bản

M-Tech Osaka là một trong 10 triển lãm chuyên đề của Manufacturing World 2025 tại Osaka Nhật Bản và cũng là triển lãm về vật liệu, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản.

Triển lãm Manufacturing World Osaka 2025 - cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Manufacturing World Osaka 2025 - triển lãm công nghiệp hàng đầu châu Á dự kiến sẽ diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, từ ngày 1 - 3/10/2025. Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) là một đầu mỗi hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sự kiện này.

Hà Nội muốn phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Các nhà đầu tư, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn đang quan tâm đến việc phát triển lĩnh vực bán dẫn tại Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Đây là thời cơ rất lớn cho thủ đô.

Bắc Ninh hỗ trợ đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn, thu nhập 200 triệu/năm

Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp số.

Hỗ trợ DN Việt tham gia chuỗi cung ứng là chiến lược dài hạn của Toyota Việt Nam

Sáng 19/12, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa tổ chức Lễ tổng kết chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

IoT, AI ứng dụng trong ngành công nghiệp hỗ trợ là bước đi tất yếu

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển và hội nhập.Trong thời đại kinh tế số, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) là giải pháp giúp ngành tăng được năng suất và hiệu quả hơn.

Sức hút lớn của ngành công nghiệp hỗ trợ TP.HCM

Ngành công nghiệp hỗ trợ tại TP.HCM là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của thành phố, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường quốc tế và thu hút đầu tư.