Tại TP.HCM có khoảng 700 thí sinh được cấp chứng chỉ IELTS trong giai đoạn từ 10/9/2022 tới 11/11/2022 đủ điểm quy định để miễn môn thi ngoại ngữ.

Cách đây 2 ngày, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường xác minh các chứng chỉ ngoại ngữ của thí sinh theo hướng dẫn của Cục Quản lý Chất lượng tại công văn số 889 ngày 9/6, kiểm tra thời hạn của chứng chỉ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023.  

Điều này khiến 700 học sinh vô cùng lo lắng khi chứng chỉ IELTS được cấp trong khoảng thời gian từ 10/9/2022 tới 11/11/2022 không được chấp nhận quy đổi điểm.

Trước đó, liên quan tới việc chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ tiếng Anh IELTS được cấp trong khoảng thời gian từ 10/9 đến 11/11/2022 đã có nhiều lùm xùm trong việc công nhận. 

Việc này bắt đầu từ khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 11 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ yêu cầu việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải hợp tác giữa cơ sở tổ chức thi của Việt Nam với cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thông qua văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng liên kết.

Cục Quản lý chất lượng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ trình Bộ phê duyệt, công bố công khai, cập nhật danh sách các cơ sở được duyệt. Thông tư có hiệu lực từ ngày 10/9/2022. Vì việc này, lúc đó, nhiều trung tâm, tổ chức thông báo dừng các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS…

Đến ngày 11/11/2022, Bộ GD-ĐT cấp phép trở lại việc tổ chức thi ngoại ngữ của các đơn vị, điều này khiến học sinh lo lắng những chứng chỉ được cấp trong thời gian này không được công nhận.

Liên quan đến vụ việc này, 16h hôm nay, Bộ GD-ĐT đã gửi tin nhắn đến các Sở GD-ĐT trên cả nước. Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đề nghị các đơn vị lưu ý thực hiện nội dung: Giữ nguyên việc miễn thi các môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với các thí sinh đã sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 theo quy định để đăng ký miễn thi.

Bộ GD-ĐT quy định, với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:


 

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT nhanh theo VietNamNet