Nhìn vào phổ điểm thi năm 2023, PGS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, dự báo điểm chuẩn tổ hợp D01 xét theo điểm thi THPT ở các trường top trên vùng 24 - 26 điểm năm 2022 sẽ tăng 0,5 - 1 điểm; vùng 27 - 30 điểm năm 2022 trong năm 2023 sẽ giữ nguyên.

Các trường top dưới điểm chuẩn khối D01 năm 2023 sẽ tăng 0,5 - 1,5 điểm so với năm 2022. Thí sinh, phụ huynh có thể dựa vào điểm chuẩn của các năm trước để cân nhắc lựa chọn trường và ngành học.

Phổ điểm khối D01 năm 2023

Với 24 điểm khối D01 ở khu vực phía Bắc, thí sinh, phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn trường và ngành. Lưu ý, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội: Điểm chuẩn các ngành hot của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn hàng năm rất cao, thậm chí có ngành lên tới 30 điểm tuyệt đối. Tuy nhiên, với 24 điểm khối D01, thí sinh vẫn có thể tham khảo một số ngành của trường như: Thông tin – Thư viện, Lưu trữ học, Tôn giáo học, Triết học, Lịch sử, Việt Nam học… Những ngành này vào các năm trước có điểm chuẩn dao động 22,5 – 24 điểm.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Với 24 điểm khối D01, thí sinh có thể tham khảo một số ngành học của Học viện như: Chính trị phát triển, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước…

ĐH Bách khoa Hà Nội: Theo dự báo điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội, với mức điểm 24 ở khối D01, thí sinh có thể đăng ký vào một số ngành như: Công nghệ Giáo dục (khoảng 21 – 23 điểm), Quản lý năng lượng (thay thế cho Kinh tế Công nghiệp không tuyển sinh từ 2023, dự báo khoảng 22 – 24 điểm), Tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ (khoảng 20 – 22 điểm), Quản trị Kinh doanh – ĐH Troy (khoảng 20 – 22 điểm), Khoa học Máy tính – ĐH Troy (khoảng 21 – 23 điểm), Tiếng Anh chuyên nghiệp quốc tế (khoảng 20 – 22 điểm).

Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội: Với 24 điểm khối D01, nếu yêu thích Trường ĐH Công nghệ, thí sinh có thể tham khảo một số ngành như: Vật lý kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử. Đây đều là những ngành có điểm chuẩn năm ngoái khoảng 23 – 24 điểm. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo một số chương trình đào tạo thí điểm như: Kỹ thuật năng lượng, Kỹ thuật Robot, Công nghệ Hàng không vũ trụ...

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Nếu yêu thích ĐH Sư phạm Hà Nội, với 24 điểm khối D01, thí sinh có thể tham khảo ngành Công tác xã hội. Những năm trước, ngành này của trường đều lấy dưới 24 điểm.

Trường ĐH Mở Hà Nội: Với 24 điểm khối D01, thí sinh có thể cân nhắc lựa chọn vào Trường ĐH Mở Hà Nội ở các ngành như: Tài chính - Ngân hàng, Luật, Luật quốc tế… Nếu có thế mạnh về tiếng Anh, thí sinh có thể tham khảo thêm ngành Quản trị khách sạn hoặc Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Hai ngành này được tính theo thang điểm 40, trong đó thường sử dụng tiêu chí phụ bằng điểm môn tiếng Anh.

Trường ĐH Giao thông Vận tải: Đạt 24 điểm khối D01, nếu yêu thích các ngành kỹ thuật, thí sinh có thể tham khảo một số ngành học của Trường ĐH Giao thông Vận tải như: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ khí động lực, Kỹ thuật nhiệt, Công nghệ kỹ thuật giao thông… Đây đều là ngành có điểm chuẩn trong những năm trước ở mức 22 – 24 điểm.

Trường ĐH Điện lực: Đạt 24 điểm khối D01, thí sinh có thể trúng tuyển vào hầu hết các ngành học của Trường ĐH Điện lực. Các em có thể lựa chọn các ngành liên quan đến công nghệ kỹ thuật như: Công nghệ kỹ thuật cơ – điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa…

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể lựa chọn ngành Kế toán, Kiểm toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Tài chính ngân hàng…

Học viện Phụ nữ Việt Nam: Với mức điểm 24 khối D01, thí sinh có thể chọn một số ngành học đáp ứng nhu cầu xã hội như: Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh, Quản trị du lịch, Luật, Kinh tế... Đây đều là những ngành có mức điểm trúng tuyển từ 24 trở xuống. Ngoài ra, với 24 điểm và yêu thích ngành Quản trị kinh doanh, các em có thể lựa chọn hệ chất lượng cao và hệ liên kết đào tạo quốc tế với ĐH Ming Chuan, Đài Loan.

Trường ĐH Lao động - Xã hội: Một số ngành tại Trường ĐH Lao động – Xã hội phù hợp với mức điểm 24 ở khối D01 như: Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Bảo hiểm – Tài chính, Quản trị nhân lực, Ngôn ngữ Anh, Công tác xã hội…

Trường ĐH Thủy lợi: Với 24 điểm khối D01, thí sinh có thể tham khảo một số ngành học của Trường ĐH Thủy lợi như: Kỹ thuật Robot và Điều khiển thông minh, Quản lý xây dựng, Kinh tế xây dựng…

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội: Thí sinh có thể lựa chọn một số ngành học tại Trường ĐH Văn hóa Hà Nội phù hợp với mức điểm 24 khối D01 như: Quản lý văn hóa, Kinh doanh xuất bản phẩm, Thông tin – Thư viện, Văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam - Tổ chức và Quản lý văn hoá vùng dân tộc thiểu số, Văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam - Tổ chức và Quản lý du lịch vùng dân tộc thiểu số…

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội: Với 24 điểm khối D01, thí sinh có thể tham khảo các ngành Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Nếu yêu thích ngành ngôn ngữ, thí sinh có thể lựa chọn ngành Trung Quốc học. Ngoài ra, các ngành Công nghệ vật liệu dệt may; Công nghệ dệt, may cũng là những ngành có điểm chuẩn các năm qua dưới 24 điểm.

Đạt 25 điểm khối A nên chọn ngành gì?Đạt 25 điểm khối A00 thi tốt nghiệp THPT nên chọn ngành gì là câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm. VietNamNet đưa ra một số gợi ý để thí sinh, phụ huynh có thể tham khảo khi đăng ký xét tuyển đại học.