Theo Reuters, trong ngày 21/12 (giờ địa phương), Chính phủ Đức đã xác nhận việc gửi lô vắc xin Covid-19 do BioNTech sản xuất tới Trung Quốc để sử dụng cho công dân nước này. Đổi lại, công dân Trung Quốc ở châu Âu có thể được tiêm vắc xin SinoVac.

Đức chuyển vắc xin Covid-19 tới Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Trong một bức thư gửi tới công dân Đức ở Trung Quốc, Chính phủ Đức nói sẽ cung cấp miễn phí các mũi tiêm chủng cơ bản và tiêm nhắc lại các loại vắc xin Covid-19 đã Liên minh châu Âu phê duyệt cho người trên 12 tuổi. Quy định này không áp dụng cho thành viên trong gia đình mang quốc tịch khác, trong khi kế hoạch tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi đang được xem xét.

"Berlin đang vận động để người nước ngoài khác tại Trung Quốc có thể được tiêm vắc xin BioNTech. Tuy vậy, việc này cần có sự phê duyệt của Bắc Kinh", phát ngôn viên Chính phủ Đức cho biết.

Việc giao vắc xin được tiến hành sau một thỏa thuận do Thủ tướng Olaf Scholz thúc đẩy trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước. Một số quan chức Đức cho biết, số vắc xin này sẽ được chuyển đến những công ty Đức ở Trung Quốc, cũng như các địa điểm của đại sứ quán. Hiện tại, có nhiều quốc gia châu Âu khác cũng đang đàm phán để hỗ trợ công dân của mình tiếp cận nguồn vắc xin.

Việt Dũng