Theo kênh CNA, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã công bố đề nghị trên của Washington trước các phóng viên ngày 20/12.

Nhân viên y tế đang tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân ở thành phố Thanh Châu thuộc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Jiji

“Điều quan trọng là tất cả các quốc gia phải tập trung vào việc tiêm chủng cho mọi người cũng như cung cấp xét nghiệm và điều trị một cách dễ dàng. Mỹ là nhà tài trợ vắc xin Covid-19 lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ mọi người khắp toàn cầu, bao gồm cả ở Trung Quốc về vắc xin và các hỗ trợ y tế khác liên quan đến Covid", ông Price nói.

Người phát ngôn quả quyết, các nỗ lực của Mỹ vì “lợi ích của phần còn lại trên thế giới”. Vắc xin Covid-19 của Mỹ đã chứng minh an toàn, hiệu quả và Washington đã chia sẻ chúng cho các quốc gia trên thế giới dù có bất đồng hay không.

Ông Price cho rằng, việc kiểm soát dịch ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, “không chỉ quan trọng với nước này, mà còn cả sự tiếp tục hồi phục kinh tế của cộng đồng quốc tế”.

Suốt một thời gian dài kể từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên cách đây 3 năm, Trung Quốc đã theo đuổi chính sách “Không Covid”, bao gồm cả phong tỏa chặt để ngăn chặn mầm mệnh phát tán. Gần đây, đại lục bắt đầu nới lỏng chính sách chống dịch nghiêm ngặt, trong bối cảnh virus đang lây lan nhanh chóng sau khi chính quyền từ bỏ biện pháp phong tỏa, xét nghiệm đại trà và cách ly tập thể.