Theo hãng tin CNN, các biện pháp phòng ngừa Covid-19 nghiêm ngặt của Trùng Khánh nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát đang diễn ra là nỗi khổ lớn nhất của người dân nơi đây, khi họ quay cuồng vì nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng và cháy rừng. 

Hôm qua (24/8), Trùng Khánh ghi nhận 40 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm virus corona ở thành phố này kể từ giữa tháng 8 lên 146 trường hợp. Nhà chức trách đã yêu cầu hơn 10 triệu dân phải xét nghiệm Covid-19 bắt buộc vào thứ Tư, khi nhiệt độ ở thành phố này vượt quá 40 độ C. 

Hơn 3.800 điểm xét nghiệm tạm thời được thiết lập ở khắp các quận trung tâm. Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân xếp hàng dài ở các điểm xét nghiệm, một số người ngất vì nắng gay gắt.

Một video đang được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy, một con phố chật cứng với hàng trăm người xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19, phần lớn đều đeo khẩu trang, một số tự quạt cho bớt nóng. Ở chân trời đằng sau họ, những cột khói bốc lên từ các đám cháy rừng. "Nhiệt độ là 43 độ C, người dân Trùng Khánh đã bị kéo căng tới giới hạn", một cư dân Trùng Khánh cho biết trên Weibo. 

Để đảm bảo cư dân ở các quận trung tâm tuân thủ việc xét nghiệm bắt buộc, nhà chức trách đã chuyển mã sức khỏe trên điện thoại di động của tất cả mọi người sang màu cam. Mã này chỉ chuyển sang màu xanh sau khi họ đã làm xét nghiệm Covid-19. 

Mã sức khỏe màu xanh là điều kiện tiên quyết đối với cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc, nơi việc tự do đi lại được quyết định bằng hệ thống mã màu - vốn được chính phủ áp dụng để kiểm soát sự lây lan của virus. Những cư dân chưa xét nghiệm sẽ không được tham gia các cuộc tụ tập, hội họp hoặc kinh doanh, và cũng không thể tới những khu vực công cộng trong không gian kín.