Thông tin được ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM công bố trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT về công tác thi tốt nghiệp THPT 2024, chiều 10/6.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, năm 2024, thành phố có 90.062 thí sinh dự thi tại 162 điểm thi, với 3.805 phòng thi. Trong số này, có 87 điểm thi có thí sinh tự do (đảm bảo có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 hệ THPT trong tổng số thí sinh của điểm thi theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT), 75 điểm thi không có thí sinh tự do.

Thành phố đã huy động 11.796 cán bộ coi thi, 2.430 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Số thí sinh của thành phố đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên vẫn cao hơn Khoa học Xã hội. Còn về môn Ngoại ngữ, tiếng Anh vẫn được nhiều thí sinh chọn nhất, với 73.347 em.

Có 13.076 thí sinh của thành phố được miễn bài thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi. Bên cạnh đó, có 87 thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi tốt nghiệp THPT 2024, ông Hiếu thông tin.

thi tốt nghiệp .jpeg

Trong 6 năm liên tiếp, TPHCM luôn là địa phương đứng thứ nhất cả nước về điểm trung bình môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Năm 2024,  Bộ GD-ĐT mở rộng thêm các loại chứng chỉ ngoại ngữ mà thí sinh được miễn thi và tính điểm 10 môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Cụ thể, với môn Tiếng Anh, ngoài chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 như những năm trước đây, thí sinh có chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill, Aptis ESOL B1, Pearson English International Certificate (PEIC) level 2 hoặc TOEIC 4 kỹ năng (Nghe: 275; Đọc: 275; Nói: 120; Viết: 120) cũng sẽ được miễn bài thi Ngoại ngữ. Với các ngoại ngữ khác như Tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, các chứng chỉ để được miễn thi giống năm trước.

Tại buổi làm việc với TP.HCM, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Bộ GD-ĐT, cho hay TPHCM và Hà Nội là hai địa phương có số thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Về cơ bản, những thành phố lớn thì việc đăng ký dự thi không trục trặc, điều này thể hiện kinh nghiệm của TPHCM cũng như các thành phố lớn. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, mục tiêu xét tốt nghiệp đã làm rất tốt, vậy nên thành phố cần quan tâm đến mục tiêu đánh giá chất lượng dạy và học ở các quận/huyện trong địa bàn.

Ông Chương lưu ý, TPHCM cần thực sự quan tâm vấn đề in sao đề thi, bởi đây là vấn đề nhạy cảm, chỉ một sơ suất nhỏ cũng là vấn đề lớn. Thành phố cũng phải có chương trình chăm sóc cán bộ, in sao đề thi. Đối với việc coi thi, cần làm tốt vấn đề truyền thông cho cán bộ giáo viên cũng như thí sinh. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Nguyễn Văn Phúc lưu ý, dù đã có kinh nghiệm và làm tốt, TPHCM cũng không được chủ quan trong việc tổ chức thi tốt nghiệp. Thành phố cần phát huy những kinh nghiệm đã có, để làm tốt hơn nữa, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng gây ảnh hưởng rất lớn. Còn hơn nửa tháng nữa mới diễn ra kỳ thi, vì vậy thành phố cần rà soát, bám sát chỉ đạo của Chính phủ cũng như các cơ quan chuyên môn để làm tốt hơn.

>>>Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mới nhất<<<