Clip từ 6h, nhiều thí sinh đã có mặt để kịp giờ làm thủ tục

6h30, thí sinh phải tập trung làm thủ tục dự thi và phổ biến quy chế thi theo quy định. Từ 6h, nhiều thí sinh đã có mặt trong khuôn viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để kịp giờ làm thủ tục. Đây là ngôi trường chuyên đầu tiên trong số các trường chuyên ở Hà Nội tổ chức kỳ thi vào lớp 10.

Chị Phạm Thị Hường (trú ở Sơn Tây), cách điểm thi Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm 40km. Vì vậy, từ 4h, gia đình đã dậy để chuẩn bị lên đường. 5h xuất phát và 6h20, họ đã có mặt tại trường.

Con chị dự tính thi vào 3 trường chuyên/có lớp chuyên: Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chu Văn An.

Đồng nghĩa với việc đó, chị Hường cũng xác định nghỉ phép cả tuần để đưa con đi thi. Rất may chị là giáo viên cấp THCS nên quãng thời gian này cũng không quá căng thẳng.

"Tỷ lệ chọi vào trường năm nay rất cao. Chúng tôi chỉ biết động viên con cố gắng hết mình. Bản thân tôi cũng áp lực nhưng giấu điều đó, không thể huện ra ngoài để con không cảm thấy áp lực", chị Hường nói.

Chị Nguyễn Thị Thu (ở Sơn Tây) và con dậy từ 5h bắt taxi lên điểm trường này. Con gái của chị thi chuyên Toán. Hôm nay, để chinh chiến trực chiến, chị Thu chuẩn bị một túi to gồm nước, bánh trái đợi con phía ngoài điểm thi.

Phía đối diện Trường THPT Chuyên Sư phạm ùn tắc kéo dài
Một số phụ huynh phải dừng xe ngay khu vực này, thí sinh đi bộ vào để kịp giờ thi.

Chia sẻ với VietNamNet, TS.Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, năm 2023, có 6.113 hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 (tăng 636 thí sinh so với năm ngoái), trong đó nhiều nhất là số dự thi khối chuyên tiếng Anh.

Các thí sinh sẽ cạnh tranh cho 315 suất vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội (gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh). Chỉ tiêu của khối chuyên Toán là 70, khối chuyên Tiếng Anh là 70, các khối chuyên còn lại là 35.

Năm nay, trường tăng 10 chỉ tiêu và chỉ thay đổi ở khối chuyên Tiếng Anh. Với 2.049 hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi số chỉ tiêu chỉ là 70, tỷ lệ chọi của khối chuyên Anh lên đến 1/29,3.

Xếp thứ hai và cũng cao không kém là khối chuyên Ngữ văn với 35 chỉ tiêu nhưng có đến 998 hồ sơ đăng ký dự thi, tỷ lệ chọi là 1/28,5. Khối chuyên Sinh học có tỷ lệ chọi thấp nhất nhưng cũng đến 1/10,2.

“Cuộc đua” vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội được xem “nóng” nhất nhì trong số các trường chuyên ở Hà Nội.

Không khí trường thi "nóng" lên ngay từ sáng sớm
Thuý Hiền và Ngọc Hà ôn lại bài trước khi vào phòng thi. Hiền và Hà cho biết năm nay ngoài đăng ký nguyện vọng vào THPT Chuyên Sư Phạm còn đăng ký thêm vào chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn, chuyên Nguyễn Huệ. 
Nhiều học sinh và phụ huynh đến ngồi chờ từ rất sớm. 
 Chị Loan dậy từ 5h để chuẩn bị đưa con đi thi. “Con xác định sẽ thi vào trường chuyên từ sớm nên luôn tự giác học tập, với lần thi này tôi cũng không tạo nhiều áp lực cho con”, chị cho biết. 
Hồng Minh và bố cùng ôn lại một số câu Toán. Minh cho biết em khá hồi hộp và lo lắng trước khi bước vào môn thi đầu tiên.
“Văn là môn mà em yêu thích nên cũng không quá lo lắng, ngược lại cảm thấy khá thoải mái. Để chuẩn bị cho kỳ thi, em dành nhiều giờ học ở trường, tự học tại nhà”, Khánh Linh chia sẻ. 
Vẻ lo lắng hiện lên trên gương mặt của bố và con
Giúp con lưu lại khoảnh khắc trước khi bước vào cuộc đua với hơn 6.000 thí sinh
Mặc dù các con đã vào trường thi, nhiều phụ huynh vẫn tranh thủ nán lại trước cổng trường. 
Hồi hộp khi các sĩ tử đã bước vào phòng thi

Thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội phải làm 3 bài thi viết gồm: Môn Toán (hệ số 1, thời gian 90 phút); môn Ngữ văn (hệ số 1, thời gian 90 phút); Môn chuyên (hệ số 2, thời gian 120 phút; khối chuyên Toán và chuyên Tin cùng thi môn chuyên Toán).

Thí sinh được gọi vào phòng thi
Ổn định vị trí...
... bước vào ''cuộc chiến'' giành 1 trong 315 suất vào các lớp chuyên của trường.

Buổi sáng, thí sinh dự thi môn Ngữ văn chung dành cho tất cả các thí sinh. Từ 9h45, thí sinh dự thi môn Toán chung dành cho tất cả các thí sinh. Buổi chiều, từ 14h30, các thí sinh sẽ thi môn chuyên (thí sinh thi chuyên Tin bằng môn Toán chuyên).

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi và các bài thi có điểm lớn hơn 2. Điểm xét tuyển theo từng lớp chuyên (là tổng gồm Toán + Văn + Môn chuyên x 2) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Kết quả thi được công bố trước ngày 31/7 trên website của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm. 

Dưới đây là lịch thi vào các trường chuyên ở Hà Nội:

Nhóm phóng viên