Các thí sinh làm đề thi môn Văn vào lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2023 trong thời gian 90 phút:

Em Phạm Mai Anh (học sinh Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật, tỉnh Hưng Yên) cho biết phần 1 đề thi Ngữ Văn yêu cầu đọc hiểu về một trích đoạn nhỏ trong Hạt giống tâm hồn.

Đề thi yêu cầu nêu ý kiến của thí sinh về quan điểm: "Nếu bạn mỉm cười với cuộc sống thì cuộc sống sẽ mỉm cười với bạn".

Phần 2 Nghị luận văn học về tác phẩm Chiếc lược ngà, yêu cầu phân tích nhân vật bé Thu. Với đề Văn, Mai Anh cho hay em không mạnh về môn học này và làm được khoảng 60 đến 70%. Thí sinh này dự kiến khoảng 6,5 đến 7 điểm.

Dự thi vào Chuyên Lý, môn Văn vốn là môn khiến Nguyễn Tuấn Anh, học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lo lắng. Tuy nhiên, nam sinh "thở phào" vì đề thi không đánh đố thí sinh. Câu nghị luận xã hội được Tuấn Anh đánh giá khá hay, chủ đề gần gũi liên quan đến việc mỗi người cần phải có cái nhìn tích cực với cuộc đời và dù có gặp khó khăn, thử thách, ta vẫn phải cười tươi bước tiếp.

"Không cần học thuộc lòng, với chủ đề này học sinh có thể viết dựa trên những trải nghiệm của bản thân, cho nên đây là vấn đề khá gần gũi, thiết thực". Với bài nghị luận văn học về Chiếc lược ngà, Tuấn Anh đánh giá câu hỏi khá rõ ràng, cơ bản, rõ đối tượng phân tích nên không gây đánh đố thí sinh.

Nhận xét về đề Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, cô giáo Nguyễn Phương Thanh - Tổ Phó Tổ Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân (trường THCS Giảng Võ, Hà Nội) cho rằng đây là đề thi đậm chất văn chương đúng theo truyền thống ra đề của trường. 

Theo cô Thanh, đề thi môn Văn hay, vừa sức, câu nghị luận văn học khá quen thuộc nhưng vẫn giúp phân loại thí sinh.

“Đề thi cơ bản vừa sức, dễ thở với học sinh và theo đúng mẫu đề chung của trường dành cho cả thí sinh chuyên và không chuyên”, cô Phương Thanh nhận xét.

Phân tích kỹ hơn về đề thi này, cô Phương Thanh cho biết với câu hỏi nghị luận xã hội thí sinh được bàn luận về câu châm ngôn rất ý nghĩa. Câu hỏi này hướng học trò đến suy nghĩ tích cực, lạc quan trong cuộc sống nhất là gần đây không ít bạn trẻ gặp áp lực, suy nghĩ bi quan.

“Tôi đánh giá rất cao câu hỏi định hướng học sinh để các em có cái nhìn lạc quan về cuộc sống xung quanh cho dù nhiều khó khăn. Với câu hỏi này, tôi nghĩ, học sinh có thể hoàn thành tốt”.

Với câu hỏi nghị luận văn học, đề bài yêu cầu học sinh phân tích về nhân vật bé Thu cũng là câu hỏi gần gũi với học sinh. Bé Thu và tác phẩm Chiếc lược ngà là tác phẩm hay, học sinh đa phần các em rất thích nhân vật trong tác phẩm.

Vì thế, học sinh sẽ không thấy khó khi viết về nhân vật, từ đó rút ra bài học sâu sắc cũng như chiêm nghiệm về tình cảm gia đình. Tóm lại đây là đề hay, gần gũi thiết thực với học sinh.

“Tôi muốn nói thêm rằng đề hay, gần gũi thiết thực với học sinh nhưng đây không có nghĩa là một đề dễ.

Bởi lẽ trong 90 phút học sinh vừa viết đoạn văn nghị luận xã hội và vừa viết bài nghị luận văn học không phải dễ dàng. Học sinh phải nắm chắc kiến thức và có kỹ năng viết văn tốt mới hoàn thành”.

Cũng theo giáo viên này, nếu đòi hỏi có đề thi phải cách tân, đổi mới như đổi mới theo cách của trường THPT Chuyên ngữ đan xen cả tự luận và trắc nghiệm cũng là một ý hay.

“Tuy nhiên đề cách tân và đề truyền thống cũng luôn có những mặt được và không được. Chúng ta cũng không nên bài trừ cái cũ tán dương mới. Nếu một đề thi truyền thống vẫn đảm bảo tính văn chương, khơi sức sáng tạo cho học sinh, tạo “đất” cho học sinh bày tỏ quan điểm, chính kiến về những vấn đề trong cuộc sống cũng tốt.

Xu hướng chung tôi nghĩ nhà trường cũng có đổi mới ở những năm tiếp theo nhưng có thay đổi về cấu trúc đề, các trường sẽ thông báo trước và có đề minh họa để học sinh không bị bỡ ngỡ”, cô Thanh cho hay.

Trong sáng nay, các thí sinh hoàn tất bài thi môn Ngữ văn (90 phút) và môn Toán (90 phút) điều kiện, tính hệ số 1. Buổi chiều, từ 14h30, các em sẽ làm bài thi môn chuyên theo hình thức tự luận kéo dài 120 phút, tính hệ số 2

Năm 2023, các thí sinh cạnh tranh cho 315 suất vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội (gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh). Chỉ tiêu của khối chuyên Toán là 70, khối chuyên Tiếng Anh là 70, các khối chuyên còn lại là 35. Năm nay, nhà trường tăng 10 chỉ tiêu và chỉ thay đổi ở khối chuyên Tiếng Anh. 

Chia sẻ với VietNamNet, TS.Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, năm 2023, nhà trường nhận được 6.113 hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 (tăng 636 thí sinh so với năm ngoái), trong đó nhiều nhất là số dự thi khối chuyên tiếng Anh.

Số lượng hồ sơ dự thi, chỉ tiêu tuyển sinh và tỉ lệ “chọi” vào lớp 10 từng khối chuyên của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm học 2023 - 2024.

Các thí sinh tham gia phải làm 3 bài thi viết gồm: Môn Toán (hệ số 1, thời gian 90 phút); môn Ngữ văn (hệ số 1, thời gian 90 phút); Môn chuyên (hệ số 2, thời gian 120 phút; khối chuyên Toán và chuyên Tin cùng thi môn chuyên Toán).

Thí sinh chỉ được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi và các bài thi có điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển theo từng lớp chuyên (là tổng gồm Toán + Văn + Môn chuyên x 2) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Kết quả thi được công bố trước ngày 31/7 trên website của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

Nhóm phóng viên

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2023 trên VietNamNet