Thí sinh làm bài thi môn Toán (điều kiện) vào lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2023 trong thời gian 90 phút.

Dưới đây là đề thi môn Toán:

11h15, các thí sinh đã hoàn thành buổi thi.

Phạm Mai Anh (học sinh Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật, tỉnh Hưng Yên) cho biết đề Toán gồm 5 bài. "Bài 1 phân thức, bài 2 về phương trình bậc hai, bài 3 về Hình học, chứng minh tam giác vuông, tiếp tuyến, tứ giác nội tiếp. Bài 4 và 5 về một dạng bài không có trong chương trình sách giáo khoa để phân loại học sinh".

Với đề thi này, Mai Anh làm được 70%.

Nói rõ hơn, Lưu Phí Như Quỳnh (học sinh Trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm) cho biết: ở bài 1, câu 1a rút gọn biểu thức, câu 1b là bài toán liên hệ thực tế. Câu 2a về phương trình bậc hai và chứng minh phương trình có nghiệm. Câu 2b về parabol và yêu cầu tìm một điểm sao cho khoảng cách của điểm này đến trục tung gấp đôi đến trục hành. Câu 3a về hình học và chứng minh tam giác vuông. Câu 3b chứng minh tứ giác nội tiếp. Câu 3c chứng minh tiếp tuyến. Câu 4 về số nguyên...".

Như Quỳnh đánh giá bài toán hình hơi khó, em làm được khoảng 60-70%.

Trong khi đó, dự thi vào lớp Chuyên Lý, Nguyễn Tuấn Anh (học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm) đánh giá đề thi môn Toán sáng nay có độ khó tương tự năm ngoái, với điểm trung bình thí sinh có thể đạt được khoảng 6-7 điểm.

"3 câu đầu của đề liên quan đến rút gọn, phương trình bậc 2 và Parabol. Câu 3 liên quan đến định lý Vi-et khá khó. Không giống như năm ngoái có câu 4, câu 5 chiếm 3 điểm trong đề, năm nay 2 câu này chỉ chiếm 2 điểm" - Tuấn Anh cho biết và đánh giá đây là hai câu hỏi khó liên quan đến đa thức, mang tính phân loại cao. Với đề thi này, Tuấn Anh tự tin đạt trên 6 điểm.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm hà Nội năm 2023. Ảnh: Thanh Hùng

Năm 2023, các thí sinh cạnh tranh cho 315 suất vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội (gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh). Chỉ tiêu của khối chuyên Toán là 70, khối chuyên Tiếng Anh là 70, các khối chuyên còn lại là 35. Năm nay, nhà trường tăng 10 chỉ tiêu và chỉ thay đổi ở khối chuyên Tiếng Anh. 

Chia sẻ với VietNamNet, TS.Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, năm 2023, nhà trường nhận được 6.113 hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 (tăng 636 thí sinh so với năm ngoái), trong đó nhiều nhất là số dự thi khối chuyên tiếng Anh.

Số lượng hồ sơ dự thi, chỉ tiêu tuyển sinh và tỉ lệ “chọi” vào lớp 10 từng khối chuyên của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm học 2023 - 2024.

Các thí sinh tham gia phải làm 3 bài thi viết gồm: Môn Toán (hệ số 1, thời gian 90 phút); môn Ngữ văn (hệ số 1, thời gian 90 phút); Môn chuyên (hệ số 2, thời gian 120 phút; khối chuyên Toán và chuyên Tin cùng thi môn chuyên Toán).

Thí sinh chỉ được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi và các bài thi có điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển theo từng lớp chuyên (là tổng gồm Toán + Văn + Môn chuyên x 2) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Kết quả thi được công bố trước ngày 31/7 trên website của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

>>>Cập nhật những tin tức thi vào lớp 10 năm 2023 mới nhất<<<