Sáng nay, các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán và Ngữ văn chung kéo dài 90 phút/môn. 11h15, sau khi kết thúc các môn thi buổi sáng, nhiều phụ huynh và học sinh trở về nhà thi đấu của trường để ăn uống, nghỉ ngơi.

Những gia đình tại đây thường ở cách xa điểm thi. Để thuận tiện cho buổi thi chiều, nhiều phụ huynh chọn cách ở lại trường.

Nhà ở Chương Mỹ (Hà Nội), cách trường khoảng 30km, chị Vương Thị Nga tính sẽ thuê phòng trọ cho con nghỉ ngơi sau buổi thi đầu tiên. Tuy nhiên, vì tìm phòng quá muộn, những nhà trọ quanh khu vực thi đều kín chỗ. Những nơi còn phòng lại ở xa trường. Không muốn con vất vả, chị chọn cách sang Chợ Xanh ngay cạnh trường thi mua chiếu để con nằm nghỉ ngơi với giá 60.000 đồng/chiếc.

Do ngại đi xa, chị Nga và nhiều phụ huynh khác chọn mua cơm tại căng-tin trường với giá 70.000/suất. Chị cho biết, hai mẹ con vẫn may mắn vì chỉ ở ngoại thành Hà Nội. Nhiều gia đình quê Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định, có con thi 2-3 trường chuyên phải thuê trọ nhiều ngày tới.

"Tôi không gây áp lực cho con chuyện trượt đỗ bởi mức độ cạnh tranh vào trường này khá cao. Nhiều bạn thậm chí đã ôn thi vào chuyên từ lớp 6 - 7, ôn 1 - 2 thầy cô. Con ở quê nên không có điều kiện vào nội thành ôn luyện, chỉ có thể tự học trên mạng. Con quyết tâm nên hai vợ chồng chỉ biết động viên con cố gắng hết sức".

Nhà ở cách xa trường, từ 5h, hai mẹ con em Mạnh Tuấn (quận Hoàng Mai) xuất phát tới trường thi, mang theo đồ ăn để tiết kiệm thời gian cho con nghỉ ngơi. Tuấn cho biết, đề thi sáng nay khá vừa sức nên em tự tin 2 môn có thể đạt 6 - 7,5 điểm. 

Bùi Minh Anh và mẹ đi từ huyện Mê Linh (Hà Nội) cách điểm thi Trường THPT Chuyên Sư phạm hơn 20km nên em và mẹ ở lại trường để nghỉ ngơi.

“Đi đi về về cũng hơn 40km nên hai mẹ con ở lại để đỡ vất vả. Thời tiết nắng nóng nên tôi chọn cho con những món dễ ăn”, người phụ nữ nói. 

 Đi từ quận Hoàng Mai gia đình em Phú đã chuẩn bị đồ ăn mang đi từ nhà. “Mỗi lần đưa các con đi thi, tôi đều bồi hồi, lo lắng, mong sao con đạt kết quả cao. Hôm nay tôi cũng chuẩn bị nhiều đồ ăn để tiếp sức cho con tiếp tục buổi thi chiều”, phụ huynh em Phú nói. 

“Hai bố con định thuê kí túc xá trong trường để con có chỗ nằm nghỉ ngơi, nhưng ký túc xá lại không có điều hòa nên tôi cùng con vào nhà thi đấu cho đỡ nóng bức. Thời tiết như hôm nay khá oi bức nên các con cũng vất vả”, anh Đăng (quận Thanh Xuân), bày tỏ. 

Anh Hải (quận Hai Bà Trưng) đứng hàng giờ đồng hồ để quạt cho con ngủ.

Chị Phí Thu Lan mải miết quạt cho con trai ăn trưa

12 giờ trưa 1/6, khi sân trường thi THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội vắng bớt bóng người, chị Phí Thu Lan đang mải miết quạt cho cậu con trai ăn trưa. Trú tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nhưng để về nhà cách trường cũng khá xa, mẹ con chị chọn hướng ăn ngay tại sân trường thay vì về nhà hay ra hàng quán.

“Trưa nắng nóng, nghĩ hôm nay, các nhà hàng, quán sá xung quanh trường cũng sẽ đông kín người, nên tôi quyết định mang đồ ăn để con ăn ngay tại trường cho nhanh, chuẩn bị tốt nhất cho bài thi môn chuyên buổi chiều. Ngày thi, tôi muốn con giữ sức khỏe tốt nhất, hạn chế đi giữa trời nắng, nóng”, chị Lan nói. Bữa trưa chị chuẩn bị cho cậu con trai gồm hộp mỳ Ý và pizza - những món ăn mà con ưa thích. Chị ăn bữa trưa là phần cơm do chính mình chuẩn bị.

Chị Lan kể, sáng nay con đi thi, vợ chồng phân công, sáng bố đưa đi; buổi trưa, mẹ đổi ca và đưa đồ ăn tới cho con. Chiều nay con trai chị sẽ thi bài thi môn chuyên Tiếng Anh. Mẹ con chị có phần bớt căng thẳng bởi ở buổi thi sáng nay (gồm Toán và Văn điều kiện), con trai Nguyễn Lâm có bài thi khá tốt.

"Gia đình cũng kỳ vọng lắm, nhưng không đặt áp lực cho con. Cứ trúng tuyển vào được trường chuyên nào cũng đều vui”, chị Lan tâm sự. Chị Lan cho hay, sau bữa trưa, hai mẹ con sẽ đi tìm một chỗ nào đó để uống nước rồi nghỉ trưa luôn tại sân trường chờ đến giờ thi buổi chiều.

 

Mai Minh Đức, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Đông) tranh thủ ôn lại Toán cho buổi thi chiều nay. Ngoài Trường THPT Chuyên Sư phạm, Đức còn đăng ký thêm Chuyên Khoa học Tự nhiên và Nguyễn Huệ. Lớp chuyên Tin của các trường này năm nay có tỉ lệ chọi khá cao, điều đó khiến Minh Đức lo lắng.

“Những ngày sát kỳ thi, em thường học 4 tiếng mỗi tối nhưng vẫn thấy chưa đủ”, Đức nói.

Theo Trung tâm KTTV Quốc gia, nhiệt độ ngoài trời trưa nay lên tới 37 độ C, nhưng nhiều phụ huynh vẫn nán lại buổi chiều chờ các con hoàn thành ngày thi.

>>>Cập nhật những tin tức thi vào lớp 10 năm 2023 mới nhất<<<